Bộ Quốc phòng Belarus hôm 2.8 cho biết đã chia sẻ với Ba Lan dữ liệu trên không và bác bỏ cáo buộc trực thăng nước này vi phạm biên giới Ba Lan.

Belarus 'khẩu chiến' với Ba Lan về tình hình biên giới

Hoàng Vũ (theo TASS) | 03/08/2023, 15:31

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 2.8 cho biết đã chia sẻ với Ba Lan dữ liệu trên không và bác bỏ cáo buộc trực thăng nước này vi phạm biên giới Ba Lan.

"Bộ Quốc phòng Belarus cùng với Bộ Ngoại giao nước này đã trình bày với phía Ba Lan về dữ liệu chi tiết tình hình trên không liên quan đến các hoạt động của máy bay Belarus và Ba Lan ở khu vực biên giới vào ngày 1.8. Dữ liệu tình hình trên không xác nhận rằng không có căn cứ để buộc tội máy bay Belarus vi phạm biên giới Ba Lan", hãng thông tấn Nga TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Belarus hôm 3.8.

truc-thang-ba-lan.png
Theo một báo cáo được công bố hôm 2.8 trên hãng truyền thông Onet của Ba Lan, hai chiếc trực thăng của Belarus đã xâm nhập không phận Ba Lan - Ảnh: AFP

Phía Belarus cho biết các máy bay trực thăng của lực lượng phòng không và không quân nước này đã thực hiện hoạt động bay ở độ cao 150 - 200m, cách biên giới Ba Lan 1.900m. Cơ quan quốc phòng Belarus cũng chỉ ra thực tế là một chiếc trực thăng Mi-2 của Ba Lan đang bay cách biên giới 200m.

Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Belarus, phía Ba Lan đã được thông báo hợp lệ về các chuyến bay trực thăng theo lịch trình. "Rõ ràng, việc thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào khi Ba Lan đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của máy bay chúng tôi là hoàn toàn phi logic. Trong các chuyến bay, các phi công Belarus đã liên lạc với phía Ba Lan và không có bất cứ yêu cầu nào được đưa ra sau đó", Bộ Quốc phòng Belarus cho biết thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ba Lan (hôm 1.8) cáo buộc trực thăng Belarus xâm phạm không phận. Quân đội Ba Lan cho biết, hệ thống radar cảnh giới của nước này dù không ghi nhận được việc trực thăng Belarus xâm phạm không phận nhưng họ có bằng chứng cho thấy các máy bay này đã bay thấp để tránh radar.

Ba Lan sau đó thông báo cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về vụ việc, đồng thời triệu tập đại biện lâm thời của Belarus để bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ” và yêu cầu ông này “giải thích ngay lập tức và chi tiết” về vụ việc.

Trong khi đó, tại Minsk, Bộ Quốc phòng Belarus mô tả cáo buộc của Ba Lan là "viển vông". Theo đó, các cáo buộc chỉ đơn thuần là cái cớ để giới lãnh đạo Ba Lan đẩy mạnh việc di chuyển quân nhân và thiết bị đến khu vực biên giới của Ba Lan với Belarus.

"Những cáo buộc về việc máy bay trực thăng Mi-24 và Mi-8 của Belarus xâm phạm biên giới Ba Lan là điều khó tin. Đây là động thái được giới lãnh đạo quân sự và chính trị Ba Lan đưa ra để biện minh cho việc tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới Belarus", Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus 'khẩu chiến' với Ba Lan về tình hình biên giới