Hãng tin Reuters cho biết công tố viên đặc biệt Jack Smith - người nhận trọng trách điều tra hàng loạt cáo buộc nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - nổi tiếng vì từng thắng nhiều vụ án khó.

Nhân vật nhận trọng trách điều tra ông Trump

Cẩm Bình | 03/08/2023, 16:15

Hãng tin Reuters cho biết công tố viên đặc biệt Jack Smith - người nhận trọng trách điều tra hàng loạt cáo buộc nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - nổi tiếng vì từng thắng nhiều vụ án khó.

Được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland bổ nhiệm vào tháng 11.2022, công tố viên Smith đến nay đã ra 2 cáo trạng dành cho cựu Tổng thống Trump: 1 cáo trạng về hành vi cất giữ tài liệu mật trái phép, 1 cáo trạng về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Với cáo trạng về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử vừa đưa ra ngày 1.8, công tố viên Smith phát biểu: “Nó (vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6.1.2021) bị thúc đẩy bởi những lời dối trá. Bị cáo nói dối hòng cản trở một chức năng cơ bản của chính phủ Mỹ: quy trình thu thập, kiểm đếm và xác nhận kết quả bầu cử tổng thống của quốc gia”.

nhsmith.jpg
Công tố viên đặc biệt Jack Smith - Ảnh: Reuters

Nhiều đồng nghiệp mô tả công tố viên Smith là nhân viên điều tra kiên trì, cởi mở, không ngại theo đuổi sự thật. Ông quyết tâm trong việc tìm cách giảm tội cho trường hợp vô tội, cũng như trong kết án người có tội.

Luật sư Mark Lesko (Công ty luật Greenberg Traurig LLP) - đồng nghiệp cũ của công tố viên Smith lúc ở New York - cho biết: “Nếu vụ án có thể truy tố được thì ông ấy sẽ làm vậy. Smith không sợ hãi”.

Cựu Tổng thống Trump không giống những trường hợp mà công tố viên Smith từng truy tố. Ông ta từng nắm quyền lãnh đạo nước Mỹ và đang tái tranh cử để quay lại Nhà Trắng, là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa.

Phía cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng tuyên bố ông Trump vô tội, đồng thời chỉ trích công tố viên Smith “loạn trí”.

Jack Smith tốt nghiệp Trường Luật Harvard, không theo đảng nào và bắt đầu làm công tố viên từ năm 1994 tại quận Manhattan, thành phố New York. Ông từng tham gia vào quá trình truy tố cựu cảnh sát New York Charles Schwarz do liên quan đến vụ đánh đập tù nhân da màu Abner Louima, xử lý thủ lĩnh băng đảng Ronell Wilson sát hại 2 cảnh sát ngầm...

Năm 2008 ông chuyển sang làm việc cho Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, hai năm sau trở về Bộ Tư pháp Mỹ làm việc đến năm 2015.

Gần đây ông quay lại xử lý các vụ liên quan đến tội ác chiến tranh của ICC, thành công kết án cựu chỉ huy lực lượng Giải phóng quân Kosovo Salih Mustafa - người điều hành một nhà tù tra tấn tù nhân trong xung đột Kosovo - Serbia giai đoạn 1998-1999.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân vật nhận trọng trách điều tra ông Trump