Những người Palestine sống tại khu Bờ Tây và Dải Gaza bị chiếm đóng chẳng mong đợi gì từ nhân vật sắp thay thế ông Benjamin Netanyahu giữ chức Thủ tướng Israel.

Người Palestine không đặt kỳ vọng vào thủ tướng Israel tương lai

Cẩm Bình | 04/06/2021, 11:13

Những người Palestine sống tại khu Bờ Tây và Dải Gaza bị chiếm đóng chẳng mong đợi gì từ nhân vật sắp thay thế ông Benjamin Netanyahu giữ chức Thủ tướng Israel.

Ngày 2.6, liên minh đối lập tại Israel thông báo đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ mới. Theo thỏa thuận thì chính trị gia Naftali Bennett sẽ nắm quyền trong 2 năm tới.

Ông Bennett thuộc đảng cánh hữu Yamina, từng là thành viên một tổ chức thúc đẩy người Israel đến Bờ Tây định cư, chủ trương sáp nhập Bờ Tây bất chấp luật lệ quốc tế.

Theo công chức Ahmed Rezik sống tại Dải Gaza: “Giữa các nhà lãnh đạo Israel chẳng có khác biệt gì cả. Họ tốt hay xấu chỉ có ý nghĩa với quốc gia của họ mà thôi, còn đối với chúng tôi thì ai cũng xấu. Họ đều từ chối trao quyền lợi và đất đai cho người Palestine”.

Đại diện Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Bassem Al-Salhi nhận xét ông Bennett cứng rắn chẳng thua kém gì ông Netanyahu, và cũng sẵn sàng thể hiện sự cứng rắn bằng hành động cụ thể.

Lực lượng Hamas có cùng ý kiến: “Người Palestine đã thấy qua hàng chục chính phủ Israel trung lập, cánh hữu lẫn cánh tả. Tất cả đều tỏ ra thù địch khi nói đến vấn đề quyền lợi của người Palestine chúng tôi, họ đều triển khai chính sách thù địch theo chủ nghĩa bành trướng”.

f210505ys105-scaled-e1620226942927.jpg
Chính trị gia Naftali Bennett - Ảnh: The Times of Israel

Trong liên minh đối lập hậu thuẫn cho ông Bennett có đảng United Arab đại diện cho nhóm dân số Ả Rập tham gia, lần đầu tiên trong lịch sử Israel. Dân số Ả Rập tại Israel chủ yếu là hậu duệ của người Palestine từ thời đế chế Ottoman và thời Anh cai trị.

Nhân vật đứng đầu đảng United Arab Mansour Abbas cho biết thỏa thuận liên minh đạt được có điều khoản chi 16 tỉ USD cải thiện hạ tầng và chống bạo lực ở các thị trấn Ả Rập. Nhưng ở Bờ Tây và Dải Gaza, ông bị chỉ trích “đứng về phía kẻ thù”.

“Ông ta là kẻ phản bội. Ông ấy sẽ làm nếu họ tiến hành bỏ phiếu về việc tấn công Gaza một lần nữa?”, anh Badri Karam sống tại Gaza bày tỏ sự tức giận.

Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Palestine không đặt kỳ vọng vào thủ tướng Israel tương lai