Sau 16 năm thay van 2 lá cơ học, người phụ nữ 69 tuổi bị kẹt 1 đĩa van 2 lá cơ học, huyết khối nhĩ và tiểu nhĩ trái, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Người phụ nữ suýt chết do kẹt van 2 lá sau 16 năm thay van

Hồ Quang | 31/08/2023, 16:50

Sau 16 năm thay van 2 lá cơ học, người phụ nữ 69 tuổi bị kẹt 1 đĩa van 2 lá cơ học, huyết khối nhĩ và tiểu nhĩ trái, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

Ngày 31.8, Bệnh viện Quân y 175 cho hay vừa tiếp nhận và kịp thời cứu sống người phụ nữ nguy kịch vì bị kẹt van 2 lá cơ học sau 16 năm thay van này.

nguoi-dan-ong-suyt-chet-vi-ket-van-2-la-sau-16-nam-thay-van-hinh-anh(1).png
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau khi can thiệp - Ảnh: BVCC

ThS-BS Phạm Hưng (Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175) cho biết bệnh nhân là bà Đ.T.P (69 tuổi, quê Bình Phước) nhập viện trong tình trạng khó thở NYHA III (suy tim độ 3), chỉ số đông máu INR ở mức thấp (1,4), rung nhĩ đáp ứng thất nhanh, có rối loạn huyết động, đe doạ phù phổi cấp.

Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu cho thấy tình trạng kẹt van. Sau đó, bệnh nhân được tiến hành siêu âm thành ngực, siêu âm tim thực quản cấp cứu và được chẩn đoán xác định kẹt 1 đĩa van 2 lá cơ học, huyết khối nhĩ và tiểu nhĩ trái.

“Ca mổ đã lấy huyết khối nhĩ trái, lấy bỏ dù; van 2 lá bị kẹt do huyết khối và mô tăng sinh đã được cắt bỏ và thay bằng van sinh học mới, sửa lại van 3 lá, tạo hình lại vách liên nhĩ. Ca mổ kéo dài hơn 6 tiếng, sau đó bệnh nhân được đưa về chăm sóc tại Khoa Hồi sức ngoại”, bác sĩ Hưng cho biết.

Tại Khoa Hồi sức ngoại, bệnh nhân phải sử dụng nhiều thuốc vận mạch phối hợp cùng kiểm soát rối loạn đông máu và thuốc hỗ trợ tim. Tình trạng tim mạch sau 2 ngày điều trị đã ổn định, hô hấp đảm bảo, rối loạn huyết động đã được kiểm soát, rút ống nội khí quản và chuyển đến Khoa Phẫu thuật tim mạch sau 2 ngày tiếp đó. “Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện”, bác sĩ Hưng nói.

Qua điều tra bệnh sử, được biết cách đây 16 năm, bà P. đã phẫu thuật thay van 2 lá cơ học tại một bệnh viện. Bệnh nhân không tái khám thường xuyên cho đến khi bị mệt kéo dài và phải nhập viện 175 cấp cứu.

Theo bác sĩ Hưng, kẹt van cơ học là một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Tỷ lệ kẹt van cơ học dao động từ 0,1 - 5,7%, con số này tăng lên đến 6% ở những bệnh nhân có chỉ số đông máu INR dưới mức điều trị cho phép. Kẹt van cơ học ở vị trí van 2 lá thường gặp hơn, gấp 2 - 3 lần so với vị trí động mạch chủ. Tỷ lệ tử vong liên quan đến kẹt van cơ học là rất cao, từ 10 - 33% trong các nghiên cứu khác nhau. Các trường hợp dù được điều trị kịp thời bằng phẫu thuật có tỷ lệ tử vong nội viện cũng lên đến 10 - 15%.

Bài liên quan
Người đàn ông 51 tuổi nuốt khung răng giả khi uống thuốc
Trong quá trình uống thuốc, người đàn ông 51 tuổi đã vô tình nuốt luôn cả khung răng giả có móc kim loại vào trong dạ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ suýt chết do kẹt van 2 lá sau 16 năm thay van