Đầu năm mới, hàng nghìn người đổ về đền Bà Chúa Kho (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) thắp hương, dâng lễ để "vay tiền" làm ăn, được mua may bán đắt.
Văn hóa

Người tấp nập đổ về đền Bà Chúa Kho 'vay tiền' đầu năm

Tin và ảnh: Tuyết Nhung 20/02/2024 16:47

Đầu năm mới, hàng nghìn người đổ về đền Bà Chúa Kho (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) thắp hương, dâng lễ để "vay tiền" làm ăn, được mua may bán đắt.

hinh-anh-1.jpg
Đền Bà Chúa Kho là một trong những di tích cổ kính gắn liền khoảng 1.000 năm lịch sử của vùng đất Kinh Bắc - Bắc Ninh. Từ lâu ngôi đền này đã đi vào tâm linh tín ngưỡng dân gian linh thiêng.
Đền thờ Cô Mễ (đền Bà Chúa Kho) được khởi dựng từ thời Lý, ở núi Kho, khu Cô Mễ, phường Ninh Vũ, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Theo tư liệu ở bản đền, di tích thờ Bà Chúa Kho - người được truyền tụng, tôn thờ trong dân gian có xuất thân vào thời nhà Lý, ở làng Quả Cảm, phường Hòa Long, TP.Bắc Ninh.
Để ghi nhớ công ơn của bà, người dân đã lập đền thờ bà tại kho lương thực trước đây và được triều đại phong kiến nhà Lê sắc phong đền thờ bà là “Chủ khố linh từ” (đền thiêng thờ Bà Chúa Kho), Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1989.
hinh-anh-2.jpg
Theo ghi nhận của PV ngày 19 và 20.2 (tức ngày 10 và 11 tháng giêng), trong những ngày đầu năm, hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đổ về đây sắm sửa lễ vật dâng Bà Chúa Kho, tùy theo mức độ "vay vốn" mà soạn lễ to hay nhỏ.
hinh-anh-3.jpg
Năm nay, giỗ Bà Chúa Kho được tổ chức vào sáng 14 tháng giêng (ngày 23.2). Tuy nhiên, ngay những ngày đầu năm Giáp Thìn 2024 tại đền Bà Chúa Kho (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã có hàng ngàn người đổ về đây để dâng lễ, cầu may
hinh-anh-4.jpg
Người ta quan niệm rằng đầu năm đến làm lễ "vay tiền", cuối năm quay lại "trả nợ" sẽ giúp việc kinh doanh, buôn bán được thuận lợi
hinh-anh-5.jpg
Theo Ban Quản lý khu di tích đình, đền, chùa khu Cổ Mễ (TP.Bắc Ninh), đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông từ xa; đồng thời bố trí nhân viên bảo vệ phối hợp với công an để đảm bảo an ninh, trật tự cho du khách đến làm lễ được thuận tiện và an toàn.
Ban quản lý cũng yêu cầu du khách không thắp hương bên trong đền để đề phòng cháy nổ
hinh-anh-6.jpg
Phần lớn người tới đền Bà Chúa Kho làm nghề buôn bán, kinh doanh, đến cầu xin làm ăn gặp nhiều may mắn trong năm mới.
Theo Ban Quản lý đền Bà Chúa Kho, du khách thập phương đổ về đền rất đông, ước tính mỗi ngày khoảng 5.000 người.
Trong dịp Tết Giáp Thìn (từ ngày 7 - 14.2), Bắc Ninh đón khoảng 73.000 lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023, công suất sử dụng phòng đạt 40%, doanh thu du lịch đạt 50 tỉ đồng.
Bài liên quan
Viên tướng Mỹ khiến toàn dân Trung Quốc phải đi lề phải
Cách đây đúng 75 năm, người dân Trung Quốc buộc phải đi đúng lề phải. Đó là tác động từ một viên tướng Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tấp nập đổ về đền Bà Chúa Kho 'vay tiền' đầu năm