Thay vì phục chức cho ông Lương Xuân Bình theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phân công ông Bình làm viên chức văn phòng.

Người tố cáo sai phạm dự án tỉ USD bị phân công làm viên chức văn phòng

Theo Thanh Niên | 10/03/2021, 18:00

Thay vì phục chức cho ông Lương Xuân Bình theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã phân công ông Bình làm viên chức văn phòng.

ongluongxuanbinh.jpg
Ông Lương Xuân Bình từng có nhiều năm tố cáo sai phạm và bị trù dập - Ảnh: Đình Trường

Trao đổi với Thanh Niên ngày 10.3, ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hà Nội (MRB), cho biết vừa nhận được quyết định của lãnh đạo MRB phân công ông làm viên chức văn phòng - Tổ trưởng Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo xây dựng và quản lý chất lượng ISO thuộc Văn phòng MRB.

Theo ông Bình, đây là quyết định về nhân sự trái pháp luật, đồng thời trái với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ trước đó nên ông đã từ chối nhận quyết định.

"Tôi nghĩ rằng lãnh đạo MRB phải khôi phục lại vị trí công tác và các khoản thu nhập chính đáng của tôi", ông Bình nói và cho hay, với vị trí Phó ban Quản lý đường sắt đô thị, thu nhập của ông trước đây gồm phụ cấp gần 20 triệu đồng mỗi tháng. Nhiều năm qua, do không được bổ nhiệm lại chức danh phó ban, ông chỉ nhận lương tháng khoảng 7 triệu đồng.

Được biết, cùng với việc từ chối nhận quyết định phân công nêu trên, ngày 1.3, ông Lương Xuân Bình đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo MRB thực hiện việc bảo vệ người tố cáo đúng theo quy định pháp luật của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND TP.Hà Nội. Trong đó, tạm đình chỉ, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý kỷ luật xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ; khôi phục vị trí công tác, vị trí làm việc, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp từ việc làm cho người được bảo vệ; xem xét bố trí công tác khác cho người được bảo vệ nếu có sự đồng ý của họ để tránh bị trù dập; phân biệt đối xử.

Năm 2017, ông Bình khi đang làm Phó trưởng ban MRB đã có tố cáo nhiều sai phạm xảy ra tại dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội, do MRB làm chủ đầu tư. Sau nhiều lần giải quyết không dứt điểm, vụ việc của ông Bình được đưa lên Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo để làm rõ.

Hồi cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 2234 cho biết nhiều tố cáo của ông Bình là có cơ sở và đã có văn bản yêu cầu UBND TP.Hà Nội thực hiện ngay nhiều biện pháp nhằm tránh nguy cơ thất lớn cho ngân sách nhà nước.

Trù dập, loại bỏ người tố cáo

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ phát hiện trong năm 2019, MRB đã ban hành Quyết định số 150/QĐ-ĐSĐT-VP về việc thành lập Hội đồng kỷ luật viên chức đối với ông Lương Xuân Bình có dấu hiệu vi phạm pháp luật; từ năm 2019 - 2020 tiếp tục ban hành nhiều quyết định, văn bản thông báo về việc thi hành kỷ luật đối với ông Bình.

Qua làm việc với lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trưởng ban MRB thừa nhận đã xếp ông Bình vào diện dôi dư với ý định áp dụng quy định về giảm biên chế, để loại ông Bình ra khỏi biên chế làm việc của MRB.

Thanh tra Chính phủ nhận định đây là hành vi có dấu hiệu trù dập diễn ra sau khi Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra. Diễn biến vụ việc diễn ra sau thanh tra là không phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thân nhân người có công với đất nước, vì ông Lương Xuân Bình là con của liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng (1935 - 1972), là nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Tổng cục Chính trị quân đội. Liệt sĩ Lương Nghĩa Dũng đã được truy tặng các giải thưởng cao quý nhất như Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xác minh làm rõ các dấu hiệu trù dập, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền lợi cho ông Lương Xuân Bình, gồm: chỉ đạo MRB tạm đình chỉ ngay hiệu lực thi hành các quyết định, văn bản đã nêu ở trên, phục hồi đúng vị trí việc làm của ông Bình; xem xét chi trả đầy đủ các khoản lương, thưởng và thu nhập cho ông Bình, đảm bảo thu nhập, đời sống kinh tế của ông Bình và gia đình.

Đồng thời, yêu cầu MRB chấm dứt, không được phép có bất cứ hành vi trù dập, kỳ thị, phân biệt, đối xử bất công đối với ông Lương Xuân Bình; đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá lại việc không bổ nhiệm lại ông Bình làm Phó trưởng ban MRB chỉ vì chưa đủ phiếu tín nhiệm, do tại thời điểm đó pháp luật của nhà nước quy định kết quả lấy phiếu chỉ là để tham khảo; phải xem xét lại quá trình công tác để bố trí lại vị trí công tác cho ông Bình có tính kế thừa và phù hợp.

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu Trưởng ban MRB tổ chức công khai xin lỗi đối với ông Lương Xuân Bình về hành vi mang tính trù dập như nêu trên.

Trong một diễn biến khác, ngày 2.3, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện ngay các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ để có cơ sở báo cáo tới Thủ tướng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tố cáo sai phạm dự án tỉ USD bị phân công làm viên chức văn phòng