Ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng.

Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ cáo trạng

Nhã Thanh | 09/03/2021, 20:00

Ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng.

Chiều 9.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án Ethanol Phú Thọ. Cáo trạng thể hiện, ông Đinh La Thăng biết PVC chưa từng thực hiện dự án nào về Ethanol và tình hình tài chính đang khó khăn nhưng vẫn quyết liệt định hướng giao thầu cho PVC.

Theo cáo trạng, trong cuộc họp vào tháng 2.2009, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án nhiên liệu sinh học, ông Thăng định hướng ưu tiên giao thầu cho PVC các công trình có yêu cầu đặc biệt trong ngành dầu khí, trong đó có dự án Ethanol Phú Thọ.

vu-ethanol-phu-tho-ong-dinh-la-thang-phan-bac-cao-trang.jpg
Các bị cáo tại tòa

Liên quan đến nội dung này, ông Thăng khai rằng cuộc họp trên mang tính chất nội bộ của PVN, không hề liên quan đến việc chỉ định thầu. Công tố viên trích dẫn chủ trương chung của PVN là "phát huy nội lực, ưu tiên sử dụng các đơn vị trong ngành dầu khí", và chất vấn "vậy khi thực hiện có cần tuân thủ pháp luật không?". Ông Thăng ngập ngừng vài giây và khẳng định có.

Ông Đinh La Thăng khai: "Kết luận Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị nêu, PVN cần phát huy nội lực, tăng cường doanh thu dịch vụ dầu khí, để tăng tỷ trọng doanh thu trong tập đoàn. Chủ trương xuất phát từ bối cảnh, điều kiện lúc đó kinh tế biến động trên thế giới, lạm phát tăng nên Chính phủ chỉ đạo tăng cường phát huy nội lực, góp phần tăng trưởng, ổn định kinh tế vỹ mô. Đây là chủ trương mang tính chiến lược dài hạn... PVN đã thực hiện đúng kết luận của Bộ Chính trị và chủ trương của Chính phủ. Nhờ vậy, doanh thu dịch vụ của ngành dầu khí tăng lên 30-35%. Các dịch vụ của ngành dầu khí trước đây phải thuê nước ngoài thì bây giờ đã tự làm được hết. PVN trở thành điểm sáng...".

Với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án, ông Thăng nhiều lần khẳng định tại tòa rằng “chỉ đôn đốc về mặt tiến độ, không làm thay nhiệm vụ của chủ đầu tư".

"Chủ đầu tư phải được toàn quyền quyết định, tôi chỉ quyết định về mặt chủ trương và đôn đốc tiến độ”, ông Thăng nói.

Cáo trạng của VKS thể hiện năm 2007, ông Thăng ký nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy sản xuất Ethanol khu vực phía Bắc. Cuối năm 2007, Công ty Cổ phần hoá dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) được thành lập để làm chủ đầu tư dự án.

Tháng 8.2008, PVB và Công ty cổ phần thiết kế Công nghiệp hoá chất (CECO) ký hợp đồng tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng công trình và hồ sơ mời thầu. Tháng 2.2009, dự án được phê duyệt xây dựng, thực hiện trong 18 tháng. Thực hiện chỉ đạo của ông Thăng về việc chỉ định thầu, PVB không tổ chức đấu giá theo kế hoạch mà chuyển sang chỉ định thầu cho liên danh của PVC.

Tháng 3.2013, PVC đơn phương dừng thi công dự án, chưa có hạng mục nào hoàn thành. 

Trước đó, chiều 8.3, ông Đinh La Thăng khai tham gia ban chỉ đạo dự án Ethanol Phú Thọ với tư cách trưởng ban chỉ đạo. Theo quy chế làm việc của ban chỉ đạo thì Ban chỉ đạo chỉ đôn đốc về tiến độ, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ngoài ra, theo ông Thăng, các đơn vị thành viên của tập đoàn chỉ giới hiệu PVC tham gia dự án, không giới thiệu liên danh nhà thầu; và trách nhiệm về liên danh nhà thầu thuộc về chủ đầu tư.

Bài liên quan
Vụ Ethanol Phú Thọ: Trách nhiệm thuộc về Ban chỉ đạo hay chủ đầu tư?
Chiều 8.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo để làm rõ những nội dung trong vụ án Ethanol Phú Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ cáo trạng