DJI Technology Co bác bỏ bài đăng trên Weibo từ Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc với nhiều lời khen cho các sản phẩm của công ty này trong "chiến tranh hiện đại".

Người Trung Quốc e ngại khi tướng Nga khen máy bay không người lái DJI là 'biểu tượng chiến tranh hiện đại'

Sơn Vân | 15/08/2022, 20:10

DJI Technology Co bác bỏ bài đăng trên Weibo từ Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc với nhiều lời khen cho các sản phẩm của công ty này trong "chiến tranh hiện đại".

Động thái này diễn ra vài tháng sau khi DJI Technology Co (nhà sản xuất máy bay không người lái tiêu dùng lớn nhất thế giới có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) phủ nhận cáo buộc rằng các sản phẩm của họ được triển khai trong các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Tất cả sản phẩm của DJI được thiết kế cho mục đích dân sự và không thể đáp ứng các yêu cầu về thông số kỹ thuật quân sự. Chúng tôi không hỗ trợ các ứng dụng cho mục đích quân sự", DJI Technology Co cho biết trong tuyên bố được đăng trên Weibo hôm 13.8.

Phản ứng này đáp lại bài đăng của Đại sứ quán Nga trên Weibo vào 12.8, trích dẫn một báo cáo từ trang Sputnik về một cuốn sách mới của tướng Yuri Baluyevsky, cựu Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga. Trong cuốn sách của mình, ông Yuri Baluyevsky cho biết máy bay không người lái thương mại Trung Quốc mang lại "cuộc cách mạng thực sự" cho vũ khí pháo binh truyền thống.

"Khi máy bay không người lái qua khu vực mục tiêu để dẫn đường cho pháo binh, độ chính xác và hiệu quả của nó có thể so sánh với tên lửa dẫn đường chính xác", theo bài đăng trên Weibo của Đại sứ quán Nga, trích lời tướng Yuri Baluyevsky.

Ông nói: “Máy bay không người lái Mavic quadcopter do DJI của Trung Quốc sản xuất đã trở thành một biểu tượng chiến tranh hiện đại”.

Bài đăng đó đã bị xóa bởi Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc, nơi không trả lời câu hỏi khi được đề nghị bình luận vào ngày 15.8. Trước khi bị gỡ bỏ, bên dưới bài đăng đã ngập tràn những lời chỉ trích từ người dùng internet Trung Quốc. Nhiều người trong số họ chỉ ra rằng có một ý định xấu đằng sau việc đăng bài.

Bạn muốn gì bằng cách nói điều này? Các nước phương Tây chặn DJI? Hay thêm các biện pháp trừng phạt với Trung Quốc?" là một trong những bình luận được thích nhất trên Weibo.

Bài đăng của Đại sứ quán Nga ở Trung Quốc đã gây thêm áp lực lên DJI Technology Co, vốn từng bị Mỹ trừng phạt. Công ty đã đình chỉ tất cả hoạt động kinh doanh của mình ở Nga và Ukraine vào tháng 4.2022 sau khi xuất hiện các cáo buộc hồi tháng 3 rằng máy bay không người lái của họ đã được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine bởi lực lượng quân sự Nga.

Quyết định đó được đưa ra sau khi đánh giá nội bộ về “các yêu cầu tuân thủ ở các khu vực pháp lý khác nhau”, DJI Technology Co cho biết trong tuyên bố vào tháng 4 để giải thích việc tạm ngừng hoạt động ở hai quốc gia.

nga-goi-may-bay-khong-nguoi-lai-trung-quoc-hang-trung-quoc-la-bieu-tuong-chien-tranh-hien-dai.jpg
“Máy bay không người lái Mavic quadcopter do DJI của Trung Quốc sản xuất đã trở thành một biểu tượng thực sự của chiến tranh hiện đại”, tướng Nga Yuri Baluyevsky, người được Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc trích dẫn trong một bài đăng trên Weibo - Ảnh: Shutterstock

Đầu tháng 3, Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov đã đăng lời kêu gọi DJI Technology Co trên Twitter để hủy kích hoạt các máy bay không người lái ở Ukraine đã được mua và sử dụng ở Nga, Syria hoặc Lebanon.

Từng thống trị thị trường máy bay không người lái dân dụng toàn cầu với 70% thị phần, miếng bánh đó của DJI Technology Co giảm xuống còn 54% vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu ngành DroneAnalyst, một phần do lệnh trừng phạt của Mỹ.

DJI Technology Co đã được thêm vào danh sách đen thương mại của chính phủ Mỹ vào tháng 12.2021 vì bị cáo buộc tham gia vào việc giám sát các nhóm thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương.

Hồi tháng 4, DJI Technology Co cho biết sẽ tạm ngừng kinh doanh tại Nga và Ukraine để đảm bảo các sản phẩm của họ không được sử dụng trong chiến đấu. DJI Technology Co trở thành công ty lớn đầu tiên của Trung Quốc viện dẫn lý do xung đột để ngừng bán hàng tại Nga.

Các quan chức Ukraine đã cáo buộc DJI Technology Co làm rò rỉ dữ liệu về quân đội Ukraine cho Nga. Đây là cáo buộc mà nhà sản xuất máy bay không người lái tiêu dùng và công nghiệp lớn nhất thế giới gọi là "hoàn toàn sai sự thật".

Trái ngược với nhiều công ty phương Tây rút khỏi Nga để phản đối cuộc tấn công Ukraine, các công ty Trung Quốc vẫn ở lại đó. Điều này phù hợp với lập trường của Trung Quốc là kiềm chế trước những lời chỉ trích Nga về cuộc xung đột.

Một phát ngôn viên của DJI Technology Co nói việc ngừng kinh doanh ở Nga và Ukraine "không phải để đưa ra tuyên bố về bất kỳ quốc gia nào, mà là về các nguyên tắc của chúng tôi".

"DJI phản đối bất kỳ việc sử dụng máy bay không người lái nào của chúng tôi để gây hại và chúng tôi đang tạm ngừng bán hàng ở hai quốc gia này để đảm bảo không ai sử dụng máy bay không người lái của DJI trong chiến đấu", DJI Technology Co thông báo.

Một đại diện DJI Technology Co nói vào tháng 3 rằng DJI Technology Co đã biết về các đoạn video trực tuyến cho thấy quân đội Nga đang dùng các sản phẩm của họ, nhưng không thể xác nhận điều này và công ty không kiểm soát việc sử dụng các sản phẩm của mình.

DJI Technology Co không công bố thông tin tài chính, nhưng công ty nghiên cứu Drone Analyst ước tính rằng họ có doanh thu phần cứng là 2,9 tỉ USD vào năm 2020.

Bài liên quan
Máy bay lớn nhất thế giới của Mỹ bay thử nghiệm lần thứ 5
Tàu sân bay Roc, chiếc máy bay lớn nhất thế giới, đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ 5 vào ngày 4.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
8 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc e ngại khi tướng Nga khen máy bay không người lái DJI là 'biểu tượng chiến tranh hiện đại'