Hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump từ khắp nước Mỹ dự kiến biểu tình tại thủ đô Washington vào ngày 6.1 khi quốc hội nước này xác nhận kết quả bầu cử.

Người ủng hộ Trump chuẩn bị biểu tình ngày quốc hội định đoạt bầu cử

Hoàng Vũ | 29/12/2020, 13:24

Hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump từ khắp nước Mỹ dự kiến biểu tình tại thủ đô Washington vào ngày 6.1 khi quốc hội nước này xác nhận kết quả bầu cử.

Hàng nghìn thành viên của các tổ chức ủng hộ Tổng thống Donald Trump như Women for America First, StoptheSteal, Proud Boys, dự kiến sẽ tuần hành tại Washington nhằm thúc đẩy các cáo buộc gian lận bầu cử mà ông Trump đưa ra.

Ông Trump hồi cuối tuần trước đã hai lần kêu gọi người ủng hộ tập trung ở Washington ngày 6.1 để gây sức ép cho Quốc hội không xác nhận chiến thắng của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

"Hẹn gặp các bạn ở thủ đô Washingon ngày 6.1. Đừng bỏ lỡ", Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 28.12.

f3df2067d532f40220fe03f1fe65ae4e-1200x1200.jpg
Hàng nghìn người từ khắp nước Mỹ dự kiến đến thủ đô Washington, tham gia cuộc diễu hành ủng hộ tổng thống Trump - Ảnh: Epoch Times

Được biết, theo kết quả kiểm phiếu đại cử tri ở các bang, ông Biden đã giành được 306 phiếu, cao hơn ngưỡng 270 phiếu cần thiết để có được chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, trong khi ông Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Phó tổng thống Mike Pence, người giữ chức Chủ tịch Thượng viện, tại phiên họp quốc hội ngày 6.1, sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận, sau đó chính thức xướng tên tân tổng thống Mỹ năm nay.

Tổng thống Trump gần đây liên tục gây áp lực với cấp phó Pence, đề nghị ông này không phê chuẩn kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trong phiên họp lưỡng viện quốc hội sắp tới.

trump-pence-ap-aa-200408_hpembed_3x2_992.jpg
Ông Trump và phó Tổng thống Mike Pence - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, ông Trump và các đồng minh của mình cũng đang lên kế hoạch đảo ngược kết quả bầu cử bằng cách để các nghị sĩ Cộng hòa nộp văn bản kiến nghị phản đối phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường bị cáo buộc gian lận. Họ cũng dự định nộp danh sách đại cử tri thay thế, qua đó tuyên bố ông Trump là người chiến thắng.

Tuy nhiên, kiến nghị này phải có sự nhất trí của lưỡng viện (Hạ viện và Thượng viện) mới có hiệu lực, điều được cho là bất khả thi vì đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện, trong khi lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện cũng phản đối kế hoạch này.

Trong một nỗ lực mới nhất, nhóm nghị sĩ Cộng hòa đồng minh của Trump hôm 28.12 đã đệ đơn yêu cầu thẩm phán liên bang tuyên bố Phó tổng thống Mike Pence là người duy nhất có quyền định đoạt phiếu đại cử tri.

Các nguyên đơn, gồm nghị sĩ Texas Louie Gohmert, Kelli Ward và nhiều đảng viên Cộng hòa, đã đệ đơn kiện lên Thẩm phán liên bang ở Texas, ông Jeremy Kernodle một người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm.

Trong đơn kiện, nhóm nghị sĩ Cộng hòa yêu cầm thẩm phán Kernodle, tuyên bố rằng ông Pence là "người có thẩm quyền duy nhất và được tùy ý" quyết định kiểm đếm phiếu đại cử tri nào ở các bang.

Tuy nhiên, các chuyên gia về luật bầu cử nhanh chóng cho rằng đơn kiện của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ là một "nỗ lực trong vô vọng" nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người ủng hộ Trump chuẩn bị biểu tình ngày quốc hội định đoạt bầu cử