Các quan chức cho biết, Tổng thống Donald Trump hôm 27.12 đã ký thành luật gói hỗ trợ và chi tiêu cho đại dịch trị giá 2,3 ngàn tỉ USD, khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho khoảng 14 triệu người Mỹ và ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần.

Ông Trump ký dự luật chi tiêu và cứu trợ COVID-19, ngăn chính phủ phải đóng cửa

Nhân Hoàng | 28/12/2020, 08:16

Các quan chức cho biết, Tổng thống Donald Trump hôm 27.12 đã ký thành luật gói hỗ trợ và chi tiêu cho đại dịch trị giá 2,3 ngàn tỉ USD, khôi phục trợ cấp thất nghiệp cho khoảng 14 triệu người Mỹ và ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần.

Trong số này có gói cứu trợ COVID-19 trị giá 892 tỉ USD với các khoản thanh toán trực tiếp 600 USD cho mỗi người lớn và trẻ em ở Mỹ.

Dự luật cũng gồm 284 tỉ USD tài trợ cho Chương trình Bảo vệ Tiền lương, cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn các khoản vay có thể miễn trả nhằm giúp họ tồn tại và để nhân viên nghỉ việc.

Sẽ rời nhiệm sở vào ngày 20.1.2021 sau khi thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11, Tổng thống Trump đã thay đổi quyết định dù trước đó từng từ chối ký thành luật gói chi tiêu và viện trợ trong đại dịch COVID-19 trị giá 2,3 ngàn tỉ USD vì cho rằng không đủ để giúp đỡ người dân. Gói này được Quốc hội thông qua vào tuần trước.

Chơi golf vào ngày 27.12 ngay cả khi chính phủ có khả năng phải đóng cửa một phần, ông Trump từng yêu cầu Quốc hội thay đổi dự luật để tăng trợ cấp cho người Mỹ đang gặp khó khăn từ 600 USD lên 2.000 USD.

Chưa rõ vì sao ông Trump lại thay đổi ý định khi trước đó từng phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi các khoản chi 600 USD một lần cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn là quá nhỏ.

Tại sao các chính trị gia không muốn cho mọi người 2.000 USD, thay vì chỉ 600 USD? Đó không phải lỗi của họ, đó là do Trung Quốc. Cung cấp cho người của chúng tôi tiền!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter vào ngày Giáng sinh và không quên đổ lỗi cho coronavirus từ Trung Quốc khiến hàng triệu người Mỹ phải thất nghiệp.

Tối 27.12, ông Trump viết ngắn gọn trên Twitter: “Tin tốt về dự luật cứu trợ COVID. Thông tin cần theo dõi” nhưng không đưa ra lời giải thích nào.

ong-trump-ky-du-luat-chi-tieu-va-cuu-tro-covid-19-ngan-chinh-phuc-phai-dong-cua.jpg
Ông Trump đồng ý ký dự luật chi tiêu và cứu trợ COVID-19 sau khi chịu áp lực dữ dội từ các nhà lập pháp của cả hai đảng

Các đảng viên Dân chủ đồng ý với khoản trợ cấp 2.000 USD cho mỗi người Mỹ nhưng nhiều đảng viên Cộng hòa đã phản đối nó trong quá khứ.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý rằng khoản viện trợ của dự luật là quá thấp và không đủ để giúp đỡ những người Mỹ đang phải vật lộn với cuộc sống trong nhiều tháng nhưng nói rằng sự hỗ trợ ngay lập tức vẫn được hoan nghênh, cần thiết. Họ cho rằng rằng hỗ trợ tài chính trong dự luật nên cao hơn để đưa nền kinh tế phát triển trở lại.

Trợ cấp thất nghiệp đang được trả cho khoảng 14 triệu người thông qua các chương trình đại dịch đã hết hiệu lực hôm 26.12, nhưng sẽ được khởi động lại ngay bây giờ khi ông Trump đồng ý ký dự luật.

Gói này bao gồm 1,4 ngàn tỉ USD chi tiêu để tài trợ cho các cơ quan chính phủ, trong đó 740 tỉ USD cho chi tiêu quốc phòng. Nếu ông Trump không ký đạo luật thì việc đóng cửa một phần chính phủ sẽ bắt đầu vào 29.12. Điều này có thể khiến thu nhập của hàng triệu nhân viên chính phủ gặp rủi ro.

Hôm 22.12, trong một tuyên bố qua video trên Twitter liên quan đến gói cứu trợ COVID-19, Trump cho biết sẽ từ chối ký nếu như dự luật được chuyển đến ông vẫn giữ nguyên các nội dung như hiện nay.

"Đó thực sự là một sự hổ thẹn. Tôi sẽ yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng trợ cấp, từ mức thấp đến nực cười là 600 USD hiện nay lên thành 2.000 USD hay 4.000 USD cho mỗi cặp vợ chồng. Tôi cũng sẽ yêu cầu Quốc hội ngay lập tức loại bỏ những điều khoản lãng phí và không cần thiết khỏi dự luật này và chỉ gửi tôi một dự luật phù hợp", ông Trump nhấn mạnh.

Theo đề xuất của gói tài chính cứu trợ COVID-19, mỗi người Mỹ với thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600 USD/người. Mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600 USD. Những người có thu nhập từ 99.000 USD/năm trở lên sẽ không được nhận trợ cấp.

Nếu không có thay đổi nào, ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.

Nhiều người kêu gọi Tổng thống đắc cử Biden có thêm chính sách hỗ trợ cho người dân khi chính thức bước vào Nhà Trắng. Đáp lại, ông Biden tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua thêm một gói cứu trợ nữa sau khi nhậm chức.

Hôm 26.12, ông Joe Biden kêu gọi Tổng thống Donald Trump khẩn trương ký dự luật ngân sách trị giá 2.300 tỉ USD.  Ông Biden cho rằng Trump từ chối ký dự luật ở phút chót sẽ gây ảnh hưởng đến quyền lợi và trợ cấp của hàng triệu người Mỹ.

Sau ngày lễ Giáng sinh, hàng triệu gia đình không biết họ có thể cầm cự nổi hay không. Đó là vì Tổng thống Donald Trump từ chối ký dự luật cứu trợ kinh tế, vốn được đa số thành viên lưỡng đảng tại quốc hội thông qua. Sự thoái thác trách nhiệm sẽ gây ra hậu quả tàn khốc”, ông Joe Biden tuyên bố.

Bài liên quan
Phía Nhật Bản kêu gọi Biden tăng cường hỗ trợ Đài Loan giống Trump, đối đầu Trung Quốc hung hăng
Quan chức cấp cao Nhật Bản hôm 25.12 kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden mạnh mẽ trong việc hỗ trợ Đài Loan khi đối mặt với một Trung Quốc hung hăng, gọi sự an toàn của hòn đảo này là 'lằn ranh đỏ'.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ký dự luật chi tiêu và cứu trợ COVID-19, ngăn chính phủ phải đóng cửa