Các chuyên gia y tế công cộng cho biết Ukraine đang cạn kiệt nguồn cung y tế quan trọng và đã phải tạm dừng các nỗ lực khẩn cấp để kiềm chế đợt bùng phát bệnh bại liệt kể từ khi bị Nga tấn công.

Nguồn cung y tế quan trọng cạn kiệt, Ukraine sợ bùng dịch bại liệt, nhiều bệnh nhân HIV lâm nguy

Sơn Vân | 01/03/2022, 16:11

Các chuyên gia y tế công cộng cho biết Ukraine đang cạn kiệt nguồn cung y tế quan trọng và đã phải tạm dừng các nỗ lực khẩn cấp để kiềm chế đợt bùng phát bệnh bại liệt kể từ khi bị Nga tấn công.

Nhu cầu y tế đang ở mức cấp thiết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 27.2 cho biết Ukraine đang cạn kiệt nguồn cung cấp oxy mà những người bị bệnh nguy kịch cần.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus và Giám đốc WHO khu vực châu Âu - Hans Kluge cho biết: "Tình hình cung cấp oxy ở Ukraine đang gần đến mức rất nguy hiểm. Phần lớn các bệnh viện có thể cạn kiệt nguồn oxy dự trữ trong vòng 24 giờ tới. Một số bệnh viện đã cạn kiệt. Điều này khiến hàng nghìn người gặp nguy hiểm".

Oxy rất cần thiết cho những bệnh nhân mắc một loạt các tình trạng, bao gồm 1.700 người đang nhập viện với COVID-19 và những người mắc các bệnh hiểm nghèo khác do các biến chứng của thai kỳ, sinh nở, nhiễm trùng huyết, chấn thương, tổn thương.

Các dịch vụ quan trọng của bệnh viện cũng đang bị đe dọa bởi điện và tình trạng thiếu điện, trong khi xe cứu thương vận chuyển bệnh nhân có nguy cơ bị kẹt trong đám cháy.

WHO cho biết đang tìm cách tăng nguồn cung cấp, nhiều khả năng là sử dụng oxy lỏng và xi lanh từ các mạng lưới khu vực. Những nguồn cung này sẽ cần các tuyến đường vận chuyển an toàn sau khi rời hành lang hậu cần qua Ba Lan.

Nỗi lo về cuộc khủng hoảng y tế công cộng ngày càng lớn khi người dân phải rời bỏ nhà cửa, các dịch vụ y tế bị gián đoạn và nguồn cung cấp không đến được Ukraine, nơi cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tarik Jasarevic, người phát ngôn của WHO, hôm 28.2 cho biết các nỗ lực tiêm vắc xin và kiểm soát bùng phát dịch bệnh bại liệt ở Ukraine đã bị đình chỉ vì giao tranh. WHO nhận được báo cáo rằng các chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cũng bị được hoãn lại ở nhiều nơi trên đất nước.

Tháng 10.2021, Ukraine phát hiện người bại liệt đầu tiên ở châu Âu trong 5 năm qua là đứa trẻ 17 tháng tuổi và một trường hợp khác liên quan đến bại liệt được tìm thấy vào tháng 1.2022.

19 trẻ em khác đã được xác định mắc bệnh bại liệt nhưng không có triệu chứng liệt.

Một chiến dịch tiêm vắc xin bại liệt trên toàn quốc nhằm tiếp cận 100.000 trẻ em chưa được bảo vệ ở Ukraine đã bắt đầu vào ngày 1.2, nhưng bị tạm dừng kể từ khi chiến sự bắt đầu và khi các cơ quan y tế chuyển sang chăm sóc khẩn cấp.

nguon-cung-y-te-can-kiet-ukraine-so-bung-dich-bai-liet.jpg
Cậu bé được uống vắc xin bại liệt tại một phòng khám ở thủ đô Kyiv, Ukraine - Ảnh: Reuters

WHO cho biết tình trạng thiếu điện ở một số khu vực đã ảnh hưởng đến sự an toàn của kho vắc xin và hoạt động giám sát bị gián đoạn.

Ông Tarik Jasarevic nói: “WHO đang nỗ lực khẩn trương phát triển các kế hoạch dự phòng để hỗ trợ Ukraine và ngăn chặn sự lây lan thêm của bệnh bại liệt do xung đột gây ra”.

Nga gọi các hành động của mình là "hoạt động đặc biệt" nhằm phá hủy khả năng quân sự của Ukraine và bắt những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Quan tâm bệnh nhân HIV

Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc (UNAIDS) tiết lộ chỉ còn chưa đầy 1 tháng thuốc dành cho bệnh nhân HIV ở Ukraine.

Giám đốc điều hành UNAIDS - Winnie Byanyima cho biết: “Những người nhiễm HIV ở Ukraine chỉ còn lại vài tuần thuốc điều trị kháng retrovirus và nếu không được tiếp cận liên tục, tính mạng của họ sẽ gặp rủi ro”.

Trước khi Nga tấn công vào tuần trước, Ukraine có 250.000 người nhiễm HIV, con số lớn thứ hai ở châu Âu sau Nga.

Ukraine cũng có tỷ lệ mắc bệnh lao cao, bao gồm cả một trong những tỷ lệ lao kháng đa thuốc cao nhất trên thế giới. Ước tính có khoảng 30.000 ca mắc lao mới hàng năm ở Ukraine.

Hôm 28.2, chính phủ Ukraine và Liên minh phòng chống Lao toàn cầu, một sáng kiến ​​quốc tế, cho biết tất cả các phòng khám lao ở nước này vẫn mở cửa, nhưng bệnh nhân đã được cung cấp thuốc kéo dài hàng tháng để mang theo trong trường hợp tình hình xấu đi hoặc nguy hiểm khi đi lại phòng khám.

Liên minh phòng chống Lao toàn cầu nói hiện có đủ phương pháp điều trị cho những bệnh nhân hiện tại và mới dự kiến đến cuối năm 2022, dù tổ chức này đang làm việc với WHO về các lệnh khẩn cấp tiềm năng cho các nước láng giềng.

Các chuyên gia cho biết sự gián đoạn trong điều trị hoặc chẩn đoán có thể làm tăng khả năng lây lan rộng hơn cũng như gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân lao.

Viorel Soltan, đại diện của Liên minh phòng chống Lao toàn cầu, nói: “Rõ ràng là chúng tôi cho rằng sẽ có nhiều trường hợp mắc lao hơn nữa, dự đoán tác động đến hệ thống y tế rộng lớn hơn ở Ukraine”.

COVID-19 cũng vẫn là vấn đề đáng lo ngại, chỉ có hơn 1/3 người Ukraine được tiêm vắc xin đầy đủ. Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày đạt mức cao nhất khoảng 40.000 vào tháng 2.2022 nhưng đang giảm, trước khi báo cáo dừng lại sau cuộc tấn công của Nga.

Hôm 28.2, Tổ chức cứu trợ nhân đạo Project HOPE cho biết các hiệu thuốc ở tất cả thành phố Ukraine bị Nga tấn công đều báo hết nguồn cung cấp y tế.

Bài liên quan
Internet Ukraine ảnh hưởng nặng nề, Đài Loan không sợ thiếu nguyên liệu sản xuất chip từ Nga
NetBlocks cho biết kết nối internet ở Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở các khu vực phía nam và phía đông đất nước, nơi giao tranh diễn ra khốc liệt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn cung y tế quan trọng cạn kiệt, Ukraine sợ bùng dịch bại liệt, nhiều bệnh nhân HIV lâm nguy