Ngày 7.6, một viện nghiên cứu quốc tế hàng đầu đã đưa ra cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí hạt nhân đang ở mức cao nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc đến nay, do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang không ngừng tìm cách để có được thứ vũ khí hủy diệt này.

Nguy cơ khủng bố hạt nhân đang ở mức cao nhất

Cẩm Bình | 09/06/2016, 12:08

Ngày 7.6, một viện nghiên cứu quốc tế hàng đầu đã đưa ra cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra một vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí hạt nhân đang ở mức cao nhất kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc đến nay, do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang không ngừng tìm cách để có được thứ vũ khí hủy diệt này.

Theo Viện Nghiên cứu quốc tế Luxembourg - mộttổ chức tập hợp nhiều cựu bộ trưởng lẫn quan chức của Nga và các quốc gia phương Tây, nhóm chiến binh Hồi giáo từng thực hiện vụ khủng bố tại Brussels đang có kế hoạch thực hiện một vụ tấn công vào một cơ sở hạt nhân tại Bỉ.

Cảnh báo này được đưa ra trong cuộc gặp gỡ giữa các thành viên Viện Nghiên cứu quốc tế Luxembourg nhân dịp kỷniệm 30 năm Hội nghị thượng đỉnh Reykjavik giữa Tổng thống Mỹ Ronald Regan và Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev. Tại hội nghị này, hai bên bàn luận vàđã đạt được đồng thuận trên một số vấn đề liên quan đến giải trừ vũ khí quy mô lớn.

Ngoài ra, ông Moshe Kantor, Chủ tịch Viện nghiên cứu, cũng cho biết “IS đã dùng vũ khí hóa học thực hiện nhiều vụ tấn công tại Syria, và chúng tôi biết chắc rằng chúng sẽ đi xa hơn bằng một vài vụ khủng bố bằng vũ khí hạt nhân trong lòng châu Âu. Ý đồ của chúng, cộng với việc an ninh tại một loạt các trung tâm hạt nhân nằm tại các nước trước đây thuộc Liên Xô không được an toàn chính là nguyên nhân khiến nguy cơ xảy ra một vụ khủng bố bằng bom bẩn tại châu Âu là rất cao”.

Bom bẩn (Dirty bomb, hay Radiological dispersal device-RDD) là vũ khí sử dụng chất nổ thông thường để phát tán phóng xạ (phổ biến nhất là uranium) trên diện rộng. Do cơ chế hoạt động đơn giản vốn chỉ cần ngòi nổ để kích hoạt bom, nên việc chế tạo bom bẩn không cần đến nhiều chuyên gia hạt nhân. Bọn khủng bố chỉ cần sở hữu được uranium, chất được dùng trong chế tạo bom nguyên tử, là có thể tạo ra bom bẩn và thực hiện một vụ tấn công.

Về mức độ sát thương của bom bẩn, theo ông Des Browne, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh, thành viên của Viện Nghiên cứu quốc tế Luxembourg và làChủ tịch của tổ chức chuyên thu thập số liệu về vũ khí hạt nhân Nuclear Threat Initiative (NTI), “bom bẩn không khó chế tạo; chúng cũng không giết được nhiều người, nhưng sức tàn phá đối với môi trường, cơ sở hạ tầng và tâm lý của những nạn nhân vụ tấn công lại khủng khiếp không kém bom nguyên tử. Bọn khủng bố rất có thể sẽ dùng đến chiến tranh mạng để tấn công vào các cơ sở hạt nhân và ăn cắp phóng xạ”.

Hiện tại, nguy cơ một vụ khủng bố xảy ra tại Pháp, nước đangtổ chức vòng chung kếtgiải bóng đá EURO, là rất cao, theo Viện Nghiên cứu quốc tế Luxembourg.

Cẩm Bình (theo IB Times)

Ảnh: Lực lượng an ninh tại Brussels (Bỉ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ khủng bố hạt nhân đang ở mức cao nhất