Ngày 8.6 (7.6 giờ Mỹ), bà Clinton đã chính thức tuyên bố chiến thắng, trở thành "ứng cử viên tổng thống phụ nữ đầu tiên" của nước Mỹ, dù Ủy ban Bầu cử Quốc gia đảng Dân chủ chưa công bố ai sẽ là ứng cử viên của đảng này.

Bà Clinton tuyên bố trở thành 'nữ ứng cử viên tổng thống Mỹ đầu tiên'

Hà Ngọc Bách | 08/06/2016, 12:15

Ngày 8.6 (7.6 giờ Mỹ), bà Clinton đã chính thức tuyên bố chiến thắng, trở thành "ứng cử viên tổng thống phụ nữ đầu tiên" của nước Mỹ, dù Ủy ban Bầu cử Quốc gia đảng Dân chủ chưa công bố ai sẽ là ứng cử viên của đảng này.

"Tôi rất biết ơn mọi người. Thật tuyệt vời khi trở lại Brooklyn", bà Clinton nói trước đám đông ủng hộ.

Có thể khó nhìn thấy mọi thứ tối nay, nhưng ngay bây giờ chúng ta đều đứng dưới trần nhà bằng kính. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ không đập bể chúng đâu. Nhờ có mọi người, chúng ta đã đến được một mốc quan trọng. Lần đầu tiên trong lịch sử, nước ta sẽ có một phụ nữ là ứng cử viên tổng thống của một đảng lớn".

Bà Clinton nói rằng mẹ của bà "đã dạy tôi không bao giờ được lùi bước trước một kẻ bắt nạt mình, đó là lời khuyên cực kỳ hữu ích".

Bà Clinton kể rằng mẹ của bà sinh ra đúng vào ngày 4.6.1919, ngày Quốc hội Mỹ thông qua việc sửa đổi tu chính án số 19, cho phép phụ nữ quyền được đi bầu.Cựu ngoại trưởng Mỹ ước gì mẹ mình có thể "nhìn thấy con gái của mình trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ".

"Vẫn còn những rào cản mà phụ nữ và tất cả chúng ta phải phá vỡ, nhưng đừng để bất cứ ai nói với bạn rằng những thứ này không thể phá vỡ ở Mỹ. Bây giờ mọi người đang viết một chương mới của câu chuyện đó (đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ). Chiếndịch này là để đảm bảo không có giới hạn, không có thứ rào cản nào đối với chúng ta".

Bà Clinton nhấn mạnh rằng đây là thời gian để đoàn kết. "Hãy giúp chúng tôi chiến thắng ở tất cả 50 tiểu bang".

Không chỉ kêu gọi đoàn kết và tuyên bố chiến thắng, bà Clinton còn tấn công đối thủ Donald Trump khi nói thẳng tỉ phú New York là người "có tính khí không thích hợp để làm Tổng thống. Và ông ta không chỉ muốn xây một bức tường ngăn cách với Mexico mà là một bức tường ngăn cách với cả thế giới".

"Khi ông ta nói chúng ta hãy làm cho nước Mỹ lớn mạnh một lần nữa, đó là một câu nói ngược rằng chúng ta hãy biến nước Mỹ trở thành nơi bất bình đẳng...", bà Clinton chỉ trích khẩu hiệu của ông Trump.

Trước đó, ngày 7.6 theo tính toán của AP, bà Clinton đã đạt đủ số lượng đại biểu cần thiết (2.383) để giành quyền đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

"AP đã tổng hợp số lượng đại biểu mỗi ứng viên giành được trong vòng bầu cử sơ bộ, cùng với việc thăm dò ý kiến các siêu đại biểu,và kết quả cho thấy bà Hillary Clinton đã giành được đủ số 2.383 đại biểu.
Giờ bà đã trở thành ứng viên dự kiến (presumptive nominee), và bà sẽ chính thức chấp thuận đề cử của đảng mình tại Đại hội đảng Dân chủ vào tháng 7 tới", AP tuyên bố.

Tuy nhiên, với kết quả bầu cử sơ bộ hiện tại, bà Clinton không thể đủ 2.383 đại biểu "cứng" do cử tri bầu, mà phải nhờ vào các siêu đại biểu để đủ số. Nên việc tuyên bố thắng cử khi ứng viên Bernie Sanders chưa tuyên bố rút lui có thể là một tuyên bố "hơi sớm".

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Bà Clinton tuyên bố chiến thắng tại New York
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Clinton tuyên bố trở thành 'nữ ứng cử viên tổng thống Mỹ đầu tiên'