Ông Rodrigo Duterte, tân tổng thống Philippines, cho biết ông không hề bàn đến vấn đề quân sự trong các cuộc gặp với đại sứ các nước.

Tân Tổng thống Philippines tạm thời không bàn đến quốc phòng

Cẩm Bình | 08/06/2016, 13:23

Ông Rodrigo Duterte, tân tổng thống Philippines, cho biết ông không hề bàn đến vấn đề quân sự trong các cuộc gặp với đại sứ các nước.

Khi được phóng viên hỏi về việc đã bàn luận gì với các đại sứ, ông Duterte cho biết, “tôi không nói về quân sự hay hợp tác quốc phòng với bất cứ ai. Vì vậy, mọi chuyện liên quan đến vấn đề này đều không được bàn bạc tới”. Ông Duterte cũng cho biết, trừ quân sự, thương mại, giáo dục, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và các vấn đề hợp tác chung trên nhiều lĩnh vực khác đều có trong nội dung bàn luận giữa ông và các đại sứ.

Sau khi thắng cử trong cuộc bầu cử ngày 9.5, đại sứ của nhiều nước tại Philippines đã đến gặp và chúc mừng ông Duterte, trong đó có ông Triệu Giám Hoa, đại sứ Trung Quốc; ông Effie Ben Matityau, đại sứ Israel; ông Kazuhide Ishikawa, đại sứ Nhật Bản; ông Igor Khovaev, đại sứ Nga và ông Kim Jae-shin, đại sứ Hàn Quốc.

Đặc biệt, trong cuộc gặp ngày 2.5, ngoài bàn về các vấn đề đã nêu ở trên, ông Kim Jae-shin còn khẳng định rằng chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng giúp đỡ chiến dịch chống tội phạm của ông Duterte bằng cách cung cấp các thiết bị cho cảnh sát.

“Với ưu tiên là dập tắt tội phạm và ma túy, chính phủ Hàn Quốc hoàn toàn ủng hộ và sẽ hợp tác. Chúng tôi sẽ cung cấp các thiết bị như xe tuần tra và xe máy có tổng trị giá 6,6 triệu USD cho cảnh sát Philippines. Đây hoàn toàn là một khoản đóng góp của Hàn Quốc”, ông Kim cho biết.

Ngoài các đại sứ, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi điện chúc mừng ông Duterte. Trong cuộc điện đàm, ông Obama đã nhấn mạnh đến những giá trịlâu dài làm cơ sở cho liên minh giữa hai nước và hy vọng dưới sự lãnh đạo của ông Duterte, đất nước Philippines cũng như quan hệ hai nước sẽ phát triển hơn nữa. Còn Chủ tịch Tập lại mong rằng “quan hệ hai bên có thể trở lại phát triển đúng hướng”.

Cẩm Bình (theo Phil Star

Ảnh:Ông Rodrigo Duterte, tân tổng thống Philippines
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tổng thống Philippines tạm thời không bàn đến quốc phòng