Lần đầu tiên, Trung Quốc đã áp dụng hình thức phạt tù đối với các thí sinh gian lận thi cử trong cuộc thi tuyển sinh đại học ở nước này.

Trung Quốc phạt gian lận thi cử đến 7 năm tù

Hà Ngọc Bách | 09/06/2016, 06:41

Lần đầu tiên, Trung Quốc đã áp dụng hình thức phạt tù đối với các thí sinh gian lận thi cử trong cuộc thi tuyển sinh đại học ở nước này.

Kỳ thi đại học quốc gia Trung Quốc nổi tiếng thế giới bởisự căng thẳng và khắc nghiệt, khicó tới 9,4 triệu học sinh nhưng chỉ có 3 triệu người có thể được nhận vào đại học.

Năm ngoái, chỉ có 1/10 sốthí sinh được nhận vào học tại các trường top đầu của ngành giáo dục Trung Quốcvà 1/4 sốthí sinh không được nhận vào hệ thống giáo dục sau phổ thông.

Kỳ thi đại học quốc gia Trung Quốc (hay còn gọi là gaokao) vừa bắt đầu ngày 7.6. Đây là cuộc thi then chốt, quyết định gần như cả cuộc đời đối với nhiềuthanh niên Trung Quốc.

Để chống gian lận, chính phủ Trung Quốc đã dùng mọi cách, từ sử dụng máy bay điều khiển từ xa giám sát trường thi, cử cảnh sát đi canh thi cho đến sử dụng cả đội đặc nhiệm để giám sát những điểm thi quan trọng.

Hồi năm 2013, đã có một việc hyhữu xảy ra tại một điểm thi khi giám thị cố ngăn chặn một vụ gian lận thi cử đã khiến cả trường thi bạo loạn.

Trước khi diễn ra kỳ thi lần này, chính phủ Trung Quốc đưa ra một chính sách trừng phạt nghiêm khắc các thí sinh gian lận. Lần đầu tiên trong lịch sử, thí sinh gian lận có thể bị phạt tới 7 năm tù nếu nhờ người thị hộ. Đồng thời, người bị án tù vì gian lận thi cử cũng bị cấm tham gia các kỳ thi quốc gia khác trong vòng 3 năm sau khi ra tù.

Hầu hết các hội đồng thi ở Trung Quốc đều cài đặt các thiết bị công nghệ cao để phát hiện các tín hiệu điện tử. Thậm chí có trường thi còn trang bị cả máy dò kim loại để tránh trường hợp thí sinh mang các thiết bị thông minh vào trường thi.

Thiên Hà (theo Time)

Ảnh: Một phòng thi đại học tại Trung Quốc
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phạt gian lận thi cử đến 7 năm tù