Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức nước này đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn và hiệu quả với quan chức phía Trung Quốc vào ngày 5.6.

Quan chức cấp cao Mỹ - Trung trò chuyện thẳng thắn

Cẩm Bình | 06/06/2023, 14:05

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức nước này đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn và hiệu quả với quan chức phía Trung Quốc vào ngày 5.6.

Nhật báo Bắc Kinh cũng đưa tin cuộc trò chuyện diễn ra thẳng thắn, mang tính xây dựng, hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ song phương cũng như trong quản lý bất đồng.

Chuyến công du của Trợ lý Ngoại trường phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink diễn ra sau khi Trung Quốc từ chối đề nghị cho Bộ trưởng Quốc phòng hai nước gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-la tại Singapore tuần trước.

Tại Bắc Kinh, Trợ lý Kritenbrink cùng Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns, quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Sarah Beran hội kiến Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và Đại Tây Dương Dương Đào.

us.jpg
Trợ lý Ngoại trường phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink - Ảnh: CNA

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, cuộc trò chuyện nằm trong nỗ lực duy trì liên lạc cởi mở và xây dựng ngoại giao cấp cao. Quan chức hai bên trao đổi về các vấn đề song phương, vấn đề eo biển Đài Loan cùng vài vấn đề khác.

Nhật báo Bắc Kinh cho biết, phía quan chức Trung Quốc bày tỏ rõ lập trường chính thức về nhiều vấn đề gồm cả vấn đề Đài Loan. Hai bên nhất trí duy trì liên lạc.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường đối thoại với Trung Quốc nhằm kiểm soát tốt căng thẳng song phương đang không ngừng leo thang. Có ý kiến cho rằng có làm vậy cũng chẳng thể thay đổi hành vi của Trung Quốc.

Phát biểu tại Singapore hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo việc Trung Quốc không chịu đối thoại làm suy yếu nỗ lực giữ vững hòa bình trong khu vực.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức cấp cao Mỹ - Trung trò chuyện thẳng thắn