Hàn Quốc chuẩn bị nhận được những tiêm kích F-35A đầu tiên vào tháng 3. Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao khả năng phòng vệ của nước này.

Nguy cơ quan hệ liên Triều xấu đi khi Hàn Quốc sở hữu F-35A

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 13/01/2019, 15:45

Hàn Quốc chuẩn bị nhận được những tiêm kích F-35A đầu tiên vào tháng 3. Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao khả năng phòng vệ của nước này.

Một quan chức quân đội tiết lộ trong khoảng tháng 4 hoặc tháng 5 sẽ có hai máy bay được triển khai tác chiến, sau đó 10 chiếc tiếp theo cuối năm nay cũng sẵn sàng. Hiện số F-35A đang trải qua quá trình kiểm định tại căn cứ không quân Luke (bang Arizona).

Tháng 9.2014, Seoul phê duyệt một thỏa thuận sắm 40 tiêm kích F-35A với giá 6,8 tỉUSD. Theo kế hoạch thì đến năm 2021 toàn bộ số chiến đấu cơ này được triển khai.

Dòng F-35 có ba phiên bản A (cất/hạ cánh truyền thống), B (cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng) và C (hoạt động trên tàu sân bay).

Tiêm kích thế hệ thứ năm này sở hữu công nghệ tàng hình, có thể mang nhiều loại vũ khí chính xác cao phục vụ cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không lẫn tấn công mặt đất. Sở hữu F-35A đem lại lợi thế to lớn cho Hàn Quốc trước láng giềng CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Seoul muốn tổ chức một buổilễ tiếp nhận long trọng hay cố tránh để việc sở hữu F-35A bị chú ý, ảnh hưởng đến mối quan hệ liên Triều đang tốt đẹp.

Bình Nhưỡng từng bày tỏ thái độ giận dữ khi quan chức Hàn Quốc tham dự lễ khởi công dây chuyền lắp ráp F-35 tại cơ sở sản xuất bang Texas của hãng Lockheed Martin vào đầu năm ngoái. Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, lúc đó chỉ trích: “Những kẻ hiếu chiến đang say mê chi tiền mua F-35 nhằm thực hiện âm mưu cùng với Mỹ tấn công phủ đầu chúng ta”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tháng 12.2018 yêu cầu quân đội không hạ thấp cảnh giác, vì ông đánh giá hòa bình trên bánđảo Triều Tiên còn bấp bênh.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ quan hệ liên Triều xấu đi khi Hàn Quốc sở hữu F-35A