Giám đốc nhận 100 triệu đồng và 10.000 USD, phó giám đốc nhận 150 triệu đồng, đều là tiền thu lợi bất chính.

Nguyên giám đốc, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai hưởng lợi bất chính hàng trăm triệu đồng

Nhã Thanh | 22/04/2021, 15:44

Giám đốc nhận 100 triệu đồng và 10.000 USD, phó giám đốc nhận 150 triệu đồng, đều là tiền thu lợi bất chính.

Hưởng lợi bất chính

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị VKS truy tố các bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo kết luận điều tra, bị can Phạm Đức Tuấn - Giám đốc Công ty BMS đến gặp Nguyễn Quốc Anh khi đó là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cung cấp cho bệnh viện loại máy Robot Rosa giá 39 tỉ đồng, loại Robot Mako giá 44 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thay vì bán robot, Tuấn cùng Nguyễn Quốc Anh thống nhất sẽ để BMS và Bệnh viện Bạch Mai liên doanh lắp đặt robot phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra. Bị can Quốc Anh đã đồng ý việc này mà không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn bệnh viện. Bị can Anh còn chỉ đạo Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cùng Phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

nguyen-giam-doc-pho-giam-doc-benh-vien-bach-mai-huong-loi-hang-tram-trieu-dong.jpg
Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Internet

Tháng 1.2017, các bên ký Đề án xã hội hóa, trang bị 2 loại robot phẫu thuật nói trên, trong đó robot Rosa được xác định giá 39 tỉ đồng. Ngày 23.2.2017, Công ty BMS mới nhập khẩu robot Rosa về, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỉ đồng. Từ thời điểm này đến tháng 5.2020, Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot nói trên thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỉ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí cho Công ty BMS liên quan tới 551 ca bệnh.

Bị can Nguyễn Quốc Anh khai nhận mặc dù không thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định nhưng vẫn đồng ý cho triển khai đề án nêu trên với mục đích thu hút nhiều bệnh nhân hơn, tạo thu nhập tăng thêm cho các bác sĩ và phần lợi nhuận bệnh viện được hưởng...

Theo cơ quan điều tra, bị can Quốc Anh hưởng lợi 100 triệu đồng và 10.000 USD, bị can Nguyễn Ngọc Hiền hưởng 150 triệu đồng, Trịnh Thị Thuận nguyên Kế toán trưởng bệnh viện hưởng 50 triệu đồng.

Nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật và hưởng lợi bất chính, bị can Quốc Anh đã có đơn đề nghị khắc phục hậu quả và gia đình bị can đã phối hợp nộp khắc phục toàn bộ số tiền 100 triệu đồng và 10.000 USD.

Đối với bị can Nguyễn Ngọc Hiền, trước khi bị khởi tố, bị can đã tự nguyện nộp khắc phục 100 triệu đồng; sau khi bị khởi tố đã phối hợp với gia đình nộp tiếp 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Bị can Trịnh Thị Thuận cũng đã có đơn đề nghị khắc phục hậu quả và gia đình bị can đã nộp lại số tiền 50 triệu đồng.

nguyen-giam-doc-pho-giam-doc-benh-vien-bach-mai-huong-loi-hang-tram-trieu-dong-anh-1.jpg
Bị can Nguyễn Quốc Anh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Chi tiền để duy trì mối quan hệ

Bị can Tuấn khai chi tiền cho Nguyễn Quốc Anh và các cá nhân trên là để duy trì mối quan hệ, “ngoại giao” với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, giúp thúc đẩy triển khai đề án, đảm bảo hài hòa lợi ích cho cả công ty và bệnh viện. Việc đưa tiền do Tuấn chủ động, không có thỏa thuận, hứa hẹn trước cũng như không có yêu cầu từ phía các bị can ở Bệnh viện Bạch Mai. Nguồn tiền đưa cho các cá nhân tại Bệnh viện Bạch Mai là tiền của cá nhân Tuấn . 

Nhận thức được hành vi vi phạm trong việc thông đồng với bị can Quốc Anh hợp thức hóa giá robot Rosa 39 tỉ đồng để hưởng lợi tiền khấu hao chênh lệnh không đúng từ người bệnh nên trong quá trình điều tra, Tuấn đã thành khẩn khai báo, có đơn đề nghị cơ quan điều tra cho phối hợp với gia đình nộp lại tiền để khắc phục hậu quả. Đến nay, gia đình bị can Tuấn đã phối hợp khắc phục nộp 10 tỉ đồng.

Theo kết luận điều tra, hành vi của các bị can làm tăng chi phí khám chữa bệnh, khiến bệnh nhân phải trả chi phí khấu hao máy cao hơn thực tế, gây thiệt hại hơn 10,5 tỉ đồng.

       8 bị can bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố là các cán bộ, nhân viên thuộc Bệnh viện Bạch Mai, Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS, Công ty Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS).

Cụ thể, các bị can ở Bệnh viện Bạch Mai gồm Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc bệnh viện), Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó giám đốc), Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán), Lý Thị Ngọc Thủy (Trưởng phòng Tài chính kế toán).

Các bị can ở Công ty BMS có Phạm Đức Tuấn (Giám đốc), Ngô Thị Thu Huyền (Phó giám đốc). Các bị can ở VFS có Trần Lê Hoàng (thẩm định viên), Phạm Minh Dung (nguyên Tổng giám đốc).

Bài liên quan
CQĐT đề nghị VKS truy tố 8 bị can trong vụ nâng giá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai
CQĐT đã đề nghị VKS truy tố các bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên giám đốc, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai hưởng lợi bất chính hàng trăm triệu đồng