Nhà cầm quân người xứ Nghệ cùng một lúc phải chu toàn hai nhiệm vụ cận kề nếu muốn tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam

Nguyễn Hữu Thắng và ngã rẽ ở phía cuối con đường

Bùi Ngọc | 18/07/2017, 11:35

Nhà cầm quân người xứ Nghệ cùng một lúc phải chu toàn hai nhiệm vụ cận kề nếu muốn tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam

Nhiệm vụ tối thượng mà HLV Hữu Thắng hướng tới là SEA Games 29. Tuy nhiên mục tiêu của ông thầy xứ Nghệ phải đối phó lại làchì tiêu từ VFF giao xuống. Đó là thành tích của U.23 TVN tại vòng bảng U.23 châu Á mà thầy trò ông có tí lợi thế sân nhà.

Thành công ở giải đấu châu lục hoặc làm đổi màu tấm huy chương đượctrông ngóng từ nhiều thậy kỷ sẽ là hai trong nhửng tiêu chí để VFF suy nghĩ về việc gia hạn hợp đồng với thuyền trưởng TVN.

Bởi thế nhà cầm quân này cần phải có những toan tính hợp lý về đấu pháp và nhân sự tại vòng loại U.23 châu Á.

U.22 Việt Nam sẽ trải qua 3 trận đấu tại vòng loại U23 châu Á với mục tiêu giành một trong 2 vị trí dẫn đầu bảng. Về lý thuyết, ngoài Hàn Quốc, hai đối thủ còn lại gồm Đông Timor và Macau không quá đáng ngại.

Do đó việc giành ngôi nhì bảng chẳng phải quá tầm với Công Phượng cùng các đồng đội. Đó là chưa kể những trận đấu tại giải đấu này cũng là cữ duyệt quan trọng để HLV Hữu Thắng thử nghiệm và rèn quân chuẩn bị cho mục tiêu lớn tại SEA Games 29 diễn ra sau đó khoảng 1 tháng.

Triệu tập 27 gương mặt lên tuyển đợt này nhưng sau thời gian tập luyện, lắp ghép đội hình, ông thầy quê Nghệ An lại đang đau đầu bởi không có những phương án dự phòng chất lượng. Nói cách khác khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị đang có độ vênh nhau khá lớn.

Xác định đích hướng đến là SEA Games 29 HLV Hữu Thắng phải có những tính toán hợp lý nhằm vừa đoạt ngôi nhì bảng nhưng vẫn phải tránh những ca chấn thương không đáng có, duy trì phong độ cho các trụ cột ở giải đấu quan trọng diễn ra tại Malaysia.

Những kết quả tốt tại vòng loại U.23 châu Á mà cụ thể là tấm vé đi tiếp sẽ là liều doping cần thiết giúp làm tăng sự tự tin, mang lại sự hưng phấn của U.22 Việt Nam trước thềm giải đấu Đông Nam Á mà chúng ta xác định là tất tay.

Nhưng ngược lại nếu thể hiện bộ mặt thất vọng, thầy trò Hữu Thắng sẽ đối mặt với áp lực tâm lý và cả những mối hoài nghi về năng lực ở thời điểm nhạy cảm.

Cái khó mà “thuyền trưởng” U.22 Việt Nam phải giải tại vòng loại U.23 châu Á. Đó là vừa làm sao để các học trò có dịp thử lửa, kiểm chứng sức mạnh, tìm thêm những nhân tố mới.

Nhưng đồng thời vẫn phải giành ít nhất 2 chiến thắng mới đảm bảo cho ngôi nhì bảng qua đó có suất đi tiếp.

Điều này khiến nhà cầm quân 45 tuổi ít nhiều bị giằng xé giữa việc sử dụng đội hình chính và dự bị. Nếu muốn chắc ăn thì những nhân tố dự bị của U.22 Việt Nam khó được sử dụng. Tuy nhiên như thế việc rèn quân, chuẩn bị cho SEA Games sẽ ảnh hưởng.

Tóm lại, HLV Hữu Thắng sẽ phải đưa ra đấu pháp và con tính hợp lý cho từng trận, từng thời điểm cụ thể cũng như cả giải đấu mà U.22 Việt Nam không muốn bỏ nhưng lại chẳng thể chơi tất tay.

Việc đưa ra toan tính và bố trí nhân sự làm sao cho vẹn cả đôi đường rõ ràng là nhiệm vụ không đơn giản với ông thầy xứ Nghệ.

Ngọc Duy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Hữu Thắng và ngã rẽ ở phía cuối con đường