Các nhà khoa học Nga đã phân tích dữ liệu của hơn 100 phi hành gia (khoảng 1/3 trong số đó đã chết) và nghiên cứu họ chết vì nguyên nhân gì.

Nguyên nhân khiến các phi hành gia qua đời

Hoàng Vũ (theo Sputnik) | 29/03/2021, 13:22

Các nhà khoa học Nga đã phân tích dữ liệu của hơn 100 phi hành gia (khoảng 1/3 trong số đó đã chết) và nghiên cứu họ chết vì nguyên nhân gì.

Nhân loại sẽ đánh dấu kỷ niệm 60 năm ngày đầu tiên bước vào vũ trụ vào tháng 4 tới, với hơn 560 người từ 41 quốc gia bay vào quỹ đạo Trái đất thấp, du hành vượt quỹ đạo Trái đất thấp, hoặc thậm chí lên Mặt trăng kể từ chuyến bay lịch sử ngày 12.4.1961 của phi hành gia Liên Xô Yuri Gagarin.

Yuri Gagarin không qua đời vì bệnh tật. Ông chết một cách thảm khốc cách đây 53 năm, vào ngày 27.3.1968, khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện trên máy bay MiG-15UTI.

yugi.png
Yuri Alekseyevich Gagarin là một phi công và phi hành gia Liên Xô. Ông được ghi nhận là người đầu tiên trong lịch sử nhân loại thực hiện chuyến bay vào vũ trụ, ngày 12.4.1961 trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 - Ảnh: Sputnik

Bệnh tim mạch là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong cho các phi hành gia Liên Xô và Nga, một phân tích toàn diện của một nhóm các tổ chức y tế Nga đã xác định.

Dữ liệu về cái chết của các phi hành gia được đưa ra trong báo cáo chung của các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu y học nghề nghiệp Izmerov, Trung tâm Lý y sinh liên bang Burnazyan và Viện Các vấn đề y sinh (IBMP) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga.

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu của 118 nhà du hành vũ trụ Liên Xô và Nga. Thời gian quan sát là gần 60 năm (từ 1.1.1960 đến 31.12.2018). Cho tới thời điểm cuối năm 2018, 37 phi hành gia đã qua đời. 

Nguyên nhân gây ra cái chết

spacesuit.0.jpg
Một phi hành gia đang làm nhiệm vụ - Ảnh: NASA

Sau khi phân tích, các nhà khoa học Nga đã thống kê rằng 48,65% phi hành gia qua đời do các bệnh tim mạch và 27,03% do ung thư ác tính. Khá nhiều trường hợp tử vong do nguyên nhân bên ngoài, chiếm 16,22%. Các nguyên nhân khác được quan sát thấy trong 5,41% trường hợp tử vong, có một ca không rõ nguyên nhân. Độ tuổi qua đời trung bình của các phi hành gia là 64,4 tuổi.

Các nhà khoa học phân loại các nhóm phi hành gia để nghiên cứu cho đến năm 1989. Những người đã mất từng ở trên quỹ đạo 2.155 ngày trong tổng số 14.749 ngày do 118 phi hành gia thực hiện.

Tác động của du hành vũ trụ đối với sức khỏe

Nhóm tác giả nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng tất cả các phi hành gia đã chết đều thực hiện chuyến bay của họ vào những năm tháng đầu của ngành du hành vũ trụ. Do đó những chuyến bay này đều ngắn ngày. Hiện không đủ dữ liệu để đánh giá tác động của các chuyến bay vũ trụ đối với sức khỏe trong dài hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân khiến các phi hành gia qua đời