Những thử nghiệm mới của tàu vũ trụ Orion sẽ mô phỏng các kịch bản hạ cánh trong các sứ mệnh Artemis khám phá Mặt trăng.

Tàu vũ trụ Orion của NASA bắt đầu các thử nghiệm hạ cánh mới

Long Hải | 28/03/2021, 18:00

Những thử nghiệm mới của tàu vũ trụ Orion sẽ mô phỏng các kịch bản hạ cánh trong các sứ mệnh Artemis khám phá Mặt trăng.

nasa-orion-1.jpg
Thử nghiệm được thực hiện tại Cơ sở Nghiên cứu tác động và hạ cánh của Trung tâm Langley ở Hampton

Các kỹ sư của NASA tại Trung tâm Nghiên cứu Langley có trụ sở tại Virginia đã bắt đầu một loạt thử nghiệm va đập thủy lực mới bằng cách sử dụng phiên bản thử nghiệm của tàu vũ trụ Orion.

Các thử nghiệm được thực hiện tại Cơ sở Nghiên cứu tác động và hạ cánh của Trung tâm Langley ở Hampton sẽ mô phỏng các tình huống hạ cánh khác nhau. Quá trình này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hình dung rõ ràng hơn về những gì Orion và phi hành đoàn có thể trải qua khi hạ cánh xuống Thái Bình Dương sau các nhiệm vụ Artemis khám phá Mặt trăng.

Tàu Orion được phóng bằng tên lửa đẩy hạng nặng mới của NASA, còn được gọi là Hệ thống Phóng không gian (SLS), cao gần 100 mét, sẽ được sử dụng trong sứ mệnh Artemis I vào cuối năm nay.

Trong sứ mệnh Artemis đầu tiên, tên lửa SLS sẽ đưa tàu Orion không có phi hành gia lên quỹ đạo Mặt trăng và quay trở lại Trái đất - đánh dấu nhiệm vụ đầu tiên trong ba sứ mệnh.

Sau Artemis I, sứ mệnh Artemis II sẽ đưa các phi hành gia bay quanh Mặt trăng vào tháng 8.2023. Trong khi đó, Artemis III sẽ đưa các phi hành gia đến Mặt trăng.

NASA có kế hoạch đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên Mặt trăng vào năm 2024 để “khám phá bề mặt Mặt trăng nhiều hơn bao giờ hết” và chuẩn bị cho bước tiếp theo là đưa các phi hành gia lên sao Hỏa.

nasa-orion-2.jpg
nasa-orion-3.jpg
NASA đã thực hiện một loạt các thử nghiệm va đập thủy lực trước đó vào năm 2016

Trong khi các kỹ sư bắt đầu thử nghiệm với một mô hình thô sơ của Orion vào năm 2011, NASA đã thực hiện một loạt các thử nghiệm va đập thủy lực trước đó vào năm 2016.

Tuy nhiên, các thử nghiệm mới đang sử dụng cấu hình mới của module phi hành đoàn - được xây dựng tại cơ sở của nhà thầu chính Lockheed Martin ở Colorado - “đại diện cho thiết kế cuối cùng của tàu vũ trụ”, theo một thông cáo từ NASA.

“Dữ liệu từ các bài kiểm tra tác động của nước là một phần của chương trình kiểm tra chất lượng chính thức để hoàn thành thiết kế cấu trúc và xác minh yêu cầu trước khi thực hiện Artemis II, sứ mệnh Artemis đầu tiên của NASA cùng phi hành đoàn lên Mặt trăng”, NASA cho biết.

Trong một tuyên bố trước đó, NASA đã viết rằng đã có một số cập nhật và cải tiến cấu trúc đối với module phi hành đoàn và lưu ý rằng dữ liệu từ các thử nghiệm năm 2021 sẽ được đưa vào mô hình máy tính cuối cùng.

Chris Tarkenton, trưởng nhóm kỹ thuật, giải thích: “Đây không chỉ là việc cố gắng giảm sự rủi ro của mô hình mà còn giúp tối ưu thiết kế. Hàng nghìn rủi ro sẽ được giảm bớt trong một số trường hợp quan trọng”.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra dữ liệu và đảm bảo các mô hình tương quan với nhau để điều chỉnh khi cần thiết. Dữ liệu sẽ giúp chúng tôi biết rằng các mô hình là đáng tin cậy và đại diện cho những gì sẽ trải qua trong các tình huống bay”, Bryan Russw, giám đốc dự án cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ Orion của NASA bắt đầu các thử nghiệm hạ cánh mới