Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin hôm 28.3 cho biết ông đã gặp phải các phản ứng phụ nhỏ từ vắc xin coronavirus sau khi tiêm mũi đầu tiên vào hôm 17.3.

Tổng thống Putin gặp các phản ứng phụ khi tiêm vắc xin COVID-19, từ chối tiết lộ loại nào

Nhân Hoàng | 28/03/2021, 19:20

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin hôm 28.3 cho biết ông đã gặp phải các phản ứng phụ nhỏ từ vắc xin coronavirus sau khi tiêm mũi đầu tiên vào hôm 17.3.

Tôi thức dậy vào sáng hôm sau sau khi tiêm phòng và dường như tôi cảm thấy đau nhẹ ở các cơ. Tôi đã lấy nhiệt kế đo. Thân nhiệt của tôi vẫn bình thường”, ông Putin nói với kênh truyền hình Rossiya 1.

Năm nay 68 tuổi, Putin tiết lộ ông cũng có cảm giác khó chịu ở chỗ tiêm.

Tổng thống Nga không tiết lộ đã tiêm loại nào trong số ba loại vắc xin của Nga, nói rằng chỉ bác sĩ đã tiêm cho ông biết điều đó.

Điện Kremlin đã công bố quyết định của Putin về việc chủng ngừa coronavirus vào tháng 12 và Tổng thống Nga cho biết sự chậm trễ này do nhu cầu kết hợp nó với các loại vắc xin khác mà ông dự định nhận.

Ông Putin nói rằng cả ba loại vắc xin của Nga (Sputnik V, EpiVacCorona và CoviVac) gần như tương đương nhau. Trong đó nổi tiếng nhất và được phổ biến rộng rãi nhất trong số đó là Sputnik V.

Gần 2/3 người Nga không sẵn sàng tiêm vắc xin Sputnik V, theo nhà thăm dò độc lập của Trung tâm Levada từ ngày 1.3, với hầu hết những người được hỏi đều cho rằng nguyên nhân chính là do tác dụng phụ.

tong-thong-putin-gap-phan-ung-phu-khi-tiem-vac-xin-covid-19.jpg
Tổng thống Putin tiết lộ gặp phản ứng phụ khi tiêm từ vắc xin COVID-19

Nga bắt đầu chiến dịch tiêm chủng chống lại coronavirus vào tháng 12.2020. Hôm 15.3.2021, ông Putin nói rằng 4,3 triệu trong số 144 triệu người Nga đã tiêm hai mũi vắc xin ngừa COVID-19.

Đến nay Nga đã ghi nhận 4.519.832 ca nhiễm coronavirus với 97.740 người chết và 4.139.128 trường hợp phục hồi.

Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng Nga sẽ đạt được miễn nhiễm cộng đồng và dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 vào cuối mùa hè này.

Miễn dịch cộng đồng đề cập đến tình huống có đủ số người trong một quần thể có khả năng miễn dịch với coronavirus để có thể ngăn chặn bệnh lây lan một cách hiệu quả.

Với đợt bùng phát COVID-19 mới, một số nhà khoa học hy vọng rằng khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ phát huy hiệu quả khi có từ 50% đến 70% dân số được miễn dịch.

Hôm 22.3, Tổng thống Putin bác bỏ những chỉ trích của nước ngoài về vắc xin Sptnik V.

Sputnik V hiện chưa được phê duyệt để sử dụng đại trà ở các nước phương Tây dù Nga khẳng định nó an toàn, hiệu quả. Các nhà phê bình nghi ngờ tính an toàn, hiệu quả của Sputnik V và cáo buộc Nga sử dụng vắc xin này như "công cụ tuyên truyền".

"Chúng tôi không áp đặt bất cứ điều gì lên bất cứ ai. Những người như vậy đang bảo vệ lợi ích của ai, của các công ty dược phẩm hay của công dân các nước châu Âu? Tiêm vắc xin tất nhiên là lựa chọn tự nguyện của mỗi người", ông Putin nói trong cuộc họp trực tuyến với quan chức y tế.

Vào tháng 8.2020, Nga đã phê duyệt Sputnik V và trở thành nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngừa COVID-19, trước khi hoàn tất các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, khiến nhiều chuyên gia lo lắng. Song, các đánh giá sau đó phần lớn là tích cực, với kết quả trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet cho thấy Sputnik V an toàn và hiệu quả hơn 90%.

Ngày 20.2.2021, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết Nga phê duyệt vắc xin ngừa COVID-19 thứ 3 trong nước có tên Covi-Vac, do Trung tâm Chumakov thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga sản xuất. Qua đó, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có 3 loại vắc xin COVID-19.

Trước đó, Nga đã phê duyệt 2 loại vắc xin COVID-19: Sputnik V (Viện Gamaleya ở Moscow phát triển) và EpiVacCorona (Trung tâm Vector phát triển) cũng theo cách tương tự là cấp phép trước khi có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối.

Bài liên quan
Ông Putin ký đạo luật cho phép ứng cử thêm 2 nhiệm kỳ, chặn Facebook, YouTube, Twitter khi cần
Tổng thống Vladimir Putin đã ký hàng loạt luật hôm 30.12, trao cho Nga quyền hạn mới để hạn chế những mạng xã hội khổng lồ Mỹ, ngăn chặn việc tiết lộ dữ liệu cá nhân các nhân viên an ninh của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin gặp các phản ứng phụ khi tiêm vắc xin COVID-19, từ chối tiết lộ loại nào