Nếu nghĩ mụn trứng cá chỉ xuất hiện ở trẻ vị thành niên hoặc dậy thì, bạn đã lầm. Hiện tượng mụn trứng cá ở người trưởng thành đang gia tăng và theo một nghiên cứu mới đây, tới hơn 1/4 số phụ nữ trong độ tuổi 40 và 15% phụ nữ trong độ tuổi 50 phải hứng chịu tình trạng này.

Nguyên nhân khiến phụ nữ trưởng thành vẫn bị mụn trứng cá

La Hường | 02/09/2017, 17:18

Nếu nghĩ mụn trứng cá chỉ xuất hiện ở trẻ vị thành niên hoặc dậy thì, bạn đã lầm. Hiện tượng mụn trứng cá ở người trưởng thành đang gia tăng và theo một nghiên cứu mới đây, tới hơn 1/4 số phụ nữ trong độ tuổi 40 và 15% phụ nữ trong độ tuổi 50 phải hứng chịu tình trạng này.

Nguyên nhân khiến bạn bị mụn trứng cá

Do sinh lý:Mụn trứng cá phát triển khi tuyến dầu sản xuất quá nhiều trong các nang lông. Khi da sản xuất quá nhiều bã nhờnmột chất dầu để bôi trơn da và mái tóc. Bã nhờn dư thừa tích tụ trong lỗ chân lông bị tắc và tạo mảnh đất màu để nảy sinh một loại vi khuẩn có tên Propionibacterium. Sau đó, vi khuẩn này sẽ khiến da bạn bị viêm, mẩn đỏ, sưng và nổi mụn.

Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý:Các sản phẩm chế biến sẵn, các sản phẩm có chứa tinh bột, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.

Tác dụng phụ của thuốc:Một số loại thuốc có thể gây mụn ở một số người bao gồm prednisone, isoniazid, progestin, lithium và một số thuốc chống động kinh cũng như các vitamin B.

Dohormone:Trongnhiều trường hợp, mụn trứng cá có liên quan đến tiết nội tiết tố, nồng độ androgen cao- androgen là kích thích tố sinh dục nam được sản xuất bởi phụ nữ. Sau nồng độ androgen trở lại mức bình thường thì mụn trứng cá cũng được chữa trị.

Do một số căn bệnh:Với một số người, mụn ở tuổi trưởng thành là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng, ví dụ như bệnh tuyến thượng thận hoặc u buồng trứng; một rối loạn di truyền tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh; hội chứng buồng trứng đa nang.

Những điều cần lưu ý

- Mụn ở chân tóc có thể lan ra mặt:Bạn hẳn đã biết sự thật rằng ngay cả những loại kem dưỡng tóc, gel tạo kiểu tóc... cũng có khả năng gây mụn ở đường chân tóc.Những đốm mụn đó thậm chí có thể lan ra cả má của bạn. Điều này xảy ra khi bạn đi ngủ hoặc đi nằm trong khi chưa làm sạch tóc, các chất bẩn, vi khuẩn cũng như chất hóa học từ các loại gel, dầu dưỡng sẽ bám lên gối, lên đệm và từ đó, chúng xâm nhập lên da mặt bạn.

Để phòng tránh điều này, tốt hơn hết bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với giường đệm khi tóc chưa sạch.

- Tránh nặn mụn và chạm đến mụn.

- Mặc quần áo rộng rãi khi tập thể dục.

Bạn cần phải đến gặp bác sĩ da liễu trong những trường hợp sau:

-Mụn trứng cá xuất hiện đột ngột.

-Mụn trứng cá nặng.

-Tăng cân hay béo phì và mụn trứng cá.

-Đối với phụ nữcó kinh nguyệt không đều và có dấu hiệu nam hóa (như tăng trưởng lông trên khuôn mặt).

Thu Thủy (TH)
Bài liên quan
Cơ sở đăng ký làm đẹp da, massage, khám răng… nhưng tổ chức làm to ‘cậu nhỏ’
Một cơ sở được cấp phép chăm sóc da, khám răng - hàm - mặt; còn một cơ sở đăng ký dịch vụ tắm hơi, massage nhưng cả 2 cơ sở này tổ chức điều trị bệnh nam khoa, đặt biệt làm tăng kích cỡ “cậu nhỏ” cho các đấng mày râu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân khiến phụ nữ trưởng thành vẫn bị mụn trứng cá