Những điều này có vẻ đơn giản nhưng thực sự lại có thể giúp thay đổi tình hình và cải thiện cuộc hôn nhân của bạn khá nhanh nếu bạn làm theo.

Nguyên tắc vàng cứu vãn hôn nhân của bạn

Thùy Vân | 19/03/2017, 07:13

Những điều này có vẻ đơn giản nhưng thực sự lại có thể giúp thay đổi tình hình và cải thiện cuộc hôn nhân của bạn khá nhanh nếu bạn làm theo.

Thay đổi thái độ của bạn

Điều này có vẻ hơi khó khăn một chút ở thời điểm nhạy cảm và nặng nề này bởi vì trước những gì không hay xảy ra với cuộc hôn nhân của chính mình, chàng và nàng đều cho rằng lỗi đó hoàn toàn không thuộc về bản thân họ. Nhưng điều này cũng là điều dễ hiểu và hoàn toàn có thể thông cảm được.

Tuy nhiên, hãy thử nghĩ lại mọi chuyện đã và đang xảy ra với thái độ tích cực xem. Theo đó, hãy thay đổi nhận thức của bạn về tình hình hiện nay của hai người. Tuy rằng nó vẻ nghiệt ngã hoặc cảm thấy như bạn đang bị mất mát một điều gì đó quý giá nhưng bạn vẫn nên nhìn sự việc với thái độ tích cực và đặt bản thân mình vào nửa kia để suy nghĩ.

Hãy dừng cuộc nói chuyện khi đang cao trào căng thẳng

Đưa ra bất kì kết luận hay quyết định quan trọng nào trong khi bạn đang tức giận hay bực bội là sai lầm ngớ ngẩn nhất mà rất nhiều người mắc phải. Thực tế chứng minh, cảm xúc càng lên cao thì chỉ số IQ càng giảm.

Trong lúc căng thẳng, chúng ta dễ vô tình đổ lỗi hoặc bào chữa cho vợ/chồng hoặc cho bản thân. Vì vậy, hãy dừng lại và nói “Để em/anh bình tĩnh lại một chút, 30 phút nữa rồi chúng ta sẽ nói chuyện”.

Đừng chê bai, dè bỉu nhau nữa

Những nhận xét tiêu cực vợ chồng dành cho nhau là hoàn toàn vô ích. Nó chỉ làm hỏng một mối quan hệ tốt đẹp. Vì vậy, đừng chỉ trích, chê bôi, trách móc, tố cáo, tức giận, mỉa mai, soi mói hoặc nhận xét cường điệu về nhau nữa.

Hãy cố gắng tạo cho mình một trạng thái bình tĩnh nhất. Hãy thoát ra sớm nếu một trong hai người bắt đầu cảm thấy sôi máu. Sau khi bình tĩnh, hãy hợp tác trở lại.

Nhà tâm lý học John Gottman đã phát hiện ra rằng, nhìn chung các cuộc hôn nhân có thể tồn tại nếu trong tương tác giữa hai vợ chồng, tỷ lệ yếu tố tốt - xấu là 5:1. Tuy nhiên, bạn chỉ muốn hôn nhân tồn tại, hay muốn nó phát triển mạnh? Nếu phát triển mạnh là mục tiêu của bạn, hãy cố gắng thay đổi tỷ lệ đó thành 1 triệu và 1. Điều đó có nghĩa bạn đừng phàn nàn và bôi gio trát trấu bạn đời nữa.

Quên đi quá khứ

Dù bạn đã mắc những sai lầm gì đó, dù đối tác của bạn cũng đã phản bội bạn hay mắc một sai lầm nghiêm trọng nào đó, bạn hãy để cho nó ra đi vào ngày hôm qua mãi mãi bởi vì nó đã là quá khứ của ngày hôm qua rồi bạn ạ.

Nếu cứ để quá khứ ám ảnh và gặm nhấm nỗi buồn trong lòng, hôn nhân của bạn sẽ đến bên bờ vực của sự phá sản và tan vỡ. Bởi vì nếu không học cách lãng quên quá khứ, những lỗi lầm của vợ hay chồng bạn vẫn chưa được bỏ qua và đó là lý do tại sao nửa kia đang cảm thấy rất nặng nề và muốn bỏ cuộc.

Vì thế, tuy sẽ mất một thời gian dài hoặc ngắn để bạn có thể hoàn toàn quên lãng những chuyện không hay trong quá khứ do người đó gây ra nhưng dù thế nào, bạn cũng tuyệt đối không được để chuyện quá khứ ấy ảnh hưởng đến bạn và cuộc hôn nhân của bạn ngay bây giờ. Hãy tha thứ cho những lỗi lầm của vợ hoặc chồng và bắt đầu lại từ đầu để xây dựng, củng cố cuộc hôn nhân tốt đẹp và bền vững hơn trước.

Đưa ra những quyết định mang tính hợp tác

Mục tiêu của nó là tìm ra những giải pháp làm hài lòng cả hai người. Đừng cố buộc người kia theo cách của bạn nữa, thay vào đó, khi giữa hai người có sự khác biệt, hãy nói ra mối quan tâm cơ bản của bạn đồng thời lắng nghe mối quan tâm của người bạn đời, từ đó tìm ra giải pháp đáp ứng được mong muốn của cả hai.

Loại bỏ ba nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân đổ nát

Ngoại tình, nghiện ngập và sự tức giận đến mức không làm chủ được bản thân dẫn đến bạo hành là ba kẻ phá hoại hôn nhân. Chúng không được phép xuất hiện trong một cuộc hôn nhân lành mạnh.

Nếu đang đắm chìm với một trong những thói quen này, bạn cần được giúp đỡ và mang nó ra khỏi cuộc sống ngay. Nếu người bạn đời của bạn có một trong những vấn đề này, cố gắng cứu vớt cuộc hôn nhân có thể là một sai lầm. Hoặc là thiết lập một trang mới trong quan hệ vợ chồng, nơi những điều này không được phép xuất hiện, hoặc là kết thúc cuộc hôn nhân.

Gạt “cái tôi”, thẳng thắn thừa nhận sai lầm

Khi cả hai không vượt qua “cái tôi” bản thân, không chấp nhận nhường nhịn và chủ động thừa nhận sai lầm thì kết quả là hôn nhân đổ vỡ. Đôi khi chủ động nhận sai không phải vì mình sai, mà là bạn đang tôn trọng và muốn gìn giữ mối quan hệ đó.

Hãy thừa nhận sai lầm và thẳng thắn công nhận với bản thân rằng trong việc này có một phần lỗi của mình. Quan trọng là có thể nói ra và cùng thảo luận. Tất cảđể hướng đến gìn giữ cuộc sống hôn nhân của bạn.

Tịnh Thu (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên tắc vàng cứu vãn hôn nhân của bạn