Ngày 10.12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền, tiếp tục phần xét hỏi.

Nguyễn Thái Luyện nói gì về việc phân lô đất nông nghiệp bán cho khách hàng Alibaba?

H.Đ | 10/12/2022, 19:18

Ngày 10.12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) cùng 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền, tiếp tục phần xét hỏi.

luyen.jpg

Năm 2016, bị cáo Luyện thành lập Công ty địa ốc Alibaba kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Luyện còn thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư hàng loạt bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Sau đó, Luyện tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên một diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn, sau đó quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng cách này, Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỉ đồng của 4.560 khách hàng. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm việc được với 4.065 khách hàng tố cáo bị chiếm đoạt 2.108 tỉ đồng.

Trả lời luật sư về căn cứ tách thửa đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng bán cho khách hàng, Luyện nói đã dựa vào các quy định của Luật Đất đai, Luật Dân sự, các văn bản hướng dẫn. Ngoài ra, Luyện còn căn cứ trên quy định tách thửa tại địa phương để phù hợp với khu đất đã mua cũng như nhu cầu của người mua.

Luyện tự bào chữa: "Pháp luật về đất đai hiện nay không có điều khoản nào nghiêm cấm chủ sử dụng đất tách thửa đất nông nghiệp, mà còn khuyến khích người sử dụng đất căn cứ vào Luật đất đai để đầu tư, làm gia tăng giá trị của lô đất", đồng thời nói thêm rằng những lô đất nông nghiệp mà bị cáo mua đều đã được chính quyền địa phương cho phép tách thửa và cấp giấy chứng nhận.

Luyện cũng cho rằng việc tách thửa, phân lô đều công khai, minh bạch và được các cơ quan chức năng đồng ý. Luyện phân bua: "Việc tổ chức bán hàng cũng diễn ra công khai và tôi là người trực tiếp giám sát. Sau khi ký hợp đồng 5-10 ngày, nếu khách hàng không muốn mua nữa chúng tôi sẽ trả lại tiền và trả lãi theo lãi suất ngân hàng".

Ngoài ra, Luyện cho biết, số lượng khách hàng cơ quan điều tra nêu trong cáo trạng là hơn 4.500 người và nhiều lần thay đổi nhưng đều chưa đúng, thực tế nhiều hơn rất nhiều. Luyện trình bày: "Công ty Alibaba có vài trăm nghìn người đã ký kết hợp đồng. Trung bình mỗi tháng công ty bán từ 1.500 đến 2.000 sản phẩm. Trong đó có những sản phẩm do hai đến ba người đồng sở hữu. Không biết vì lý do gì, có thể là họ tin tưởng và bảo vệ công ty nên không làm đơn tố".

Theo bị cáo Luyện, số tiền và danh sách khách hàng trên là những người đang đầu tư tại công ty, có đầy đủ hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là những hợp đồng thỏa thuận dân sự hợp pháp có ghi rõ thời hạn và toàn bộ đất trong những dự án mà Alibaba và các công ty con ký với khách hàng đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Từ đó, Luyện cho rằng cáo trạng quy kết mình lừa đảo là oan sai, dẫn đến các bị cáo khác cũng bị oan. Tuy nhiên, các bị cáo khác đều thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng truy tố nhưng  cho rằng chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Luyện, không hiểu biết pháp luật và không được hưởng lợi từ việc ký hợp đồng với khách hàng mà chỉ nhận lương tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Thái Luyện nói gì về việc phân lô đất nông nghiệp bán cho khách hàng Alibaba?