Cáo trạng của VKS xác định bị can Nguyễn Thị Hà Thành đã có hành vi lừa tiền của 3 ngân hàng, với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng

Nhã Thanh | 06/12/2022, 14:20

Cáo trạng của VKS xác định bị can Nguyễn Thị Hà Thành đã có hành vi lừa tiền của 3 ngân hàng, với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

TAND TP.Hà Nội đang nghiên cứu hồ sơ để mở lại phiên toà sơ thẩm vụ án Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, vào tháng 5.2022, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm; tuy nhiên, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để làm rõ nhiều nội dung trong vụ án.

Ở cáo trạng mới lần này, cơ quan tố tụng bổ sung việc khởi tố thêm một bị can với tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” (trước đó chỉ truy tố 25 bị can).

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cũng thay đổi tội danh đối với 2 bị cáo Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á - VAB) cùng cấp dưới Nguyễn Mai Phương từ tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

nguyen-thi-ha-thanh.jpg
Các bị cáo trong phiên tòa hồi tháng 5.2022

Theo cáo trạng, từ năm 2016-2018, bị cáo Thành hoạt động kinh doanh thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân. Qua các quan hệ, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu. Sau đó, bị cáo Thành lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn.

VKS xác định bị cáo Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian đối, chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng, trong đó có VAB, NCB, PVcomBank và các cá nhân.

Cụ thể, tại VAB, từ tháng 6.2018 - 11.2018, Thành vay tiền của một số cá nhân, trong đó có Nguyễn Giang Hòa (10 tỉ đồng). Thành câu kết với Quản Trọng Đức - Giám đốc Chi nhánh VAB, Nguyễn Mai Phương..., lợi dụng sự vi phạm về hoạt động ngân hàng của họ để yêu cầu VAB phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định của ngân hàng này.

Ngoài ra, Thành còn đề nghị đại diện VAB ký giấy ủy quyền, giấy đề nghị kiêm xác nhận tạm khóa tài khoản... Sau đó, bị cáo giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên các đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại VAB.

Thành đã thỏa thuận vay tiền của các cá nhân sau đó cùng gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại Ngân hàng VAB. Sau đó, bị cáo Thành dùng thủ đoạn gian dối (với sự giúp đỡ của các nhân viên ngân hàng) vay, chiếm đoạt của VAB gần 274 tỉ đồng; cùng hàng chục tỉ đồng của 4 cá nhân.

Trong vụ lừa đảo tại NCB, cáo trạng xác định, bị cáo Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. số tiền 50 tỉ đồng bằng hình thức yêu cầu ông gửi tiền tiết kiệm (5 sổ tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông T.) vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Sau đó, Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác.

Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định ký hồ sơ cho vay của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, cả hai giả chữ ký của vợ chồng ông T. trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỉ đồng.

Với thủ đoạn tương tự, lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định, ký hồ sơ cho vay của nhân viên ngân hàng trong hoạt động thu thập hồ sơ thẩm định cấp tín dụng và giải ngân, Thành cùng Tùng giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T. trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỉ đồng.

Bài liên quan
Nhiều cán bộ ngân hàng câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành lừa đảo hàng trăm tỉ đồng
Nhiều cán bộ ngân hàng đã câu kết với Nguyễn Thị Hà Thành để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng