Nhà báo Nga Ksenia Larina từng làm việc cho đài phát thanh độc lập Tiếng vọng Moscow đã rời khỏi nước Nga vì sợ bị tấn công, sau khi một nữ đồng nghiệp của bà bị đâm dao vào cổ.

Nhà báo Nga sợ bị tấn công, phải ra nước ngoài

Trần Trí | 28/10/2017, 14:48

Nhà báo Nga Ksenia Larina từng làm việc cho đài phát thanh độc lập Tiếng vọng Moscow đã rời khỏi nước Nga vì sợ bị tấn công, sau khi một nữ đồng nghiệp của bà bị đâm dao vào cổ.

Ngày 23.10, nữ đồng nghiệp Tatyana Felgenhauer của Larina đã bị một người đàn ông đâm dao vào cổ, sau giờ ăn trưa tại đài Tiếng vọng Moscow.

Ngày 25.10, bác sĩ của bà Felgenhauer nói bà đang phục hồi nhanh, tự thở được, cảm thấy khỏe và đã có thể nói chuyện. Bà cũng viết thư gởi lời cảm ơn người hâm mộ, nói sẽ sớm trở lại làm việc.

Hồi tháng 9, nhà báo nữ Yulia Latynina của Tiếng vọng Moscow đã cùng gia đình rời khỏi nước Nga sau khi bị nhiều vụ tấn công: xe bà bị đốt cháy và năm ngoái, một kẻ lạ mặt ném một ống phân vào người bà ngay giữa Moscow.

Tổng biên tập Alexei Venediktov của Tiếng vọng Moscownói ông đã yêu cầu các nhân viên rời khỏi nước Nga, tiếp sau một chương trình trên kênh truyền hình nhà nước của nhà báo Vladimir Solovyov, một trong những lãnh đạo bộ phận tuyên truyền của Điện Kremlin.

Ông nói với kênh truyền hình Dozhd (theo phe đối lập): “Tôi quyết định chuyển Ksenia Larina ra nước ngoài ít nhất 6 tháng cho đến khi cô được bảo đảm an toàn. Vì cú đâm dao vào cổ khác có thể xảy ra, sau chương trình của Solovyov. Tôi không còn cách nào khác để bảo vệ các nhà báo của tôi”.

Tổng biên tập báo Novaya Gazeta

Tổng biên tập Dmitry Muratov của báo điều tra Novaya Gazeta cho biết sẽ cấp vũ khí không sát thương phòng vệ và huấn luyện sử dụng vũ khí cho các nhân viên của ông: “Quí vị có muốn người ta đánh, đâm nhà báo không thể tự vệ và không có vũ khí? Chính quyền và cơ quan bảo vệ pháo luật không bảo vệ họ”.

Ông thừa nhận trang bị vũ khi cho các nhà báo không bảo đảm giúp họ chống cự được, nhưng khẳng định đó là một phương cách tự vệ.

Trước đó, ông nói với Tiếng vọng Moscow rằng Novaya Gazeta đã có những nhà báo bị giết là Anna Politkovskaya, Igor Domnikov và Yury Shchekochikhin.

Và còn những âm mưu ám sát các nhân viên khác. Ví dụ Yelena Kostyuchenko và Diana Khachatryan bị tấn công hồi tháng 9.2016, tại lễ tưởng niệm vụ khủng bố Hồi giáo cực đoan thực hiện vụ bắt con tin là cô giáo và học sinh của một ngôi trường ở Beslan.

Điện Kremlin gọi vụ tấn công bà Felgenhauer là hành vi của “một người điên”, phủ nhận những cáo buộc của những đồng nghiệp thân cận với bà rằng bầu khí thù địch mà Điện Kremlin nhắm vào các nhà báo chỉ trích chính quyền đã có thể tác động vụ tấn công này.

Bà Felgenhauer là Phó giám đốcTiếng vọng Moscow, còn là người dẫn chương trình bình luận buổi sáng của đài này.

Tiếng vọng Moscow là một trong những những cơ quan truyền thông độc lập ở Nga, thường có những chương trình chỉ trích chính sách của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo báo Moscow Times, vụ tấn công bà Felgenghauer diễn ra hai tuần sau một chương trình của đài truyền hình nhà nước Rossia 24, cáo buộc bà và Tiếng vọng Moscow là những “kẻ phản quốc” cộng tác với nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) của phương Tây.

Các tổ chức NGO này bị cáo buộc cấp tiền cho Tiếng vọng Moscow để đưa những thông tin chống Nga trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống 2018. Các tổ chức này bị xem là mối đe dọa lớn cho sự ổn định của nước Nga, ngang hàng với bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cơ quan kiểm duyệt báo chí nhà nước Roskomnadzor đã liên tục cảnh cáo: Tiếng vọng Moscow vi phạm một đạo luật Nga (được thông qua năm 2016) vốn cấm chủ sở hữu cơ quan truyền thông nước ngoài không được có quá 20% cổ phần.

Thủ phạm đâm bà Felgenhauer

Theo cảnh sát Nga, kẻ tấn công bà Felgenhauer đã bị bắt là Boris Grits, một công dân Nga mang quốc tịch Israel và có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Ủy ban điều tra liên bang (tương đương FBI của Mỹ) lập tức khởi tố hình sự Grits về tội cố ý giết người. Nghi phạm nhận tội nhưng khai không định giết bà Felgenhauer. Grits than phiền bà Felgenhauer đã "quấy rối tình dục" thông qua "tiếp xúc thần giao cách cảm" trong 2 tháng qua.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Nga sợ bị tấn công, phải ra nước ngoài