Ngày 28.10 tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố mối họa CHDCND Triều Tiên tấn công bằng tên lửa hạt nhân ngày càng gia tăng, và Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân (VKHN).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Liên quân Mỹ-Hàn có sức mạnh áp đảo Triều Tiên

Trần Trí | 28/10/2017, 14:20

Ngày 28.10 tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố mối họa CHDCND Triều Tiên tấn công bằng tên lửa hạt nhân ngày càng gia tăng, và Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân (VKHN).

Đứng cạnh người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo, ông Mattis tuyên bố Bình Nhưỡng “đã tăng sự đe dọa đối với các nước láng giềng và thế giới, thông qua chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân không cần thiết và phi pháp của họ”, nhấn mạnh quan hệ hợp tác quân sự-ngoại giao của Mỹ-Hàn đã lên “mức khẩn cấp mới”.

Ông khẳng định mặc kệ Triều Tiên muốn làm gì, hỏa lực và tinh thần đồng minh Mỹ-Hàn hàng chục năm sẽ đánh bại mọi cuộc tấn công của Triều Tiên:

“Tôi không thể tưởng tượng chuyện Mỹ sẽ chấp nhận Triều Tiên là một thế lực hạt nhân. Sức mạnh quân sự của họ không thấm vào đâu so với sức mạnh của liên quân Mỹ-Hàn”.

Dù đề cao giải pháp ngoại giao, Bộ trưởng Mattis nói: “Đừng phạm sai lầm. Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc đồng minh của chúng tôi đều sẽ bị đánh bại. Bất cứ việc sử dụng các loại VKHN nào cũng sẽ bị đáp trả bằng một phản ứng quân sự dữ dội vừa hiệu quả vừa áp đảo".

Tuy cáo buộc Triều Tiên “hành xử phi pháp”, ông Mattis không nhắc tới những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tháng 8, ông Trump cảnh cáo Triều Tiên không nên đe dọa Mỹ, nếu không thì Mỹ sẽ “trút lửa thịnh nộ”

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng thời gian qua sau một loạt cuộc thử tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng và sau những cuộc khẩu chiến giữa hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và ông Trump.

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhận định có thể chỉ còn vài tháng nữa Triều Tiên sẽ đạt tới trình độ có thể phát triển loại vũ khí hạt nhân tấn công được tới lãnh thổ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói ông và người đồng cấp Mỹ nhất trí: sự hạn chế khả năng đầu đạn tên lửa qui ước của Hàn Quốc phải được nới lỏng, nhưng ông không nói chi tiết.

Các ông cũng đã trao đổi về khả năng Hàn Quốc nắm quyền kiểm soát lực lượng nếu bùng nổ chiến tranh. Hiện tại, nếu có đánh nhau với Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc phải chịu sự điều động của chỉ huy LHQ do Mỹ dẫn đầu.

Hôm 27.10, khi thăm khu giới tuyến phi quân sự liên Triều, ông Mattis tuyên bố mục tiêu của Mỹ là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, không phải chiến tranh.

Cùng ngày này, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói chuyện với 250 quân nhân tại căn cứ không quân Minot ở bang Bắc Dakota (Mỹ) kêu gọi nâng cao tinh thần “sẵn sàng chiến đấu”, cảnh cáo bất kỳ cuộc tấn công nào của Triều Tiêncũng sẽ vấp phải “đáp trả quân sự có sức hủy diệt”.

Với một máy bay ném bom B-52 phía sau lưng, ông Pence nói: “Kẻ thù của chúng ta không nên nghi ngờ các khả năng của không quân Mỹ. Bất kỳ ai đe dọa nước Mỹ phải biết rằng... nếu chúng ta bị buộc phải bảo vệ chính mình hoặc các đồng minh, chúng ta phải làm điều này bằng sức mạnh quân sự có hiệu quả và sức hủy diệt”.

Căn cứ Minot là một trong 2 căn cứ máy bay ném bom B-52 của Mỹ, gồm hàng chục chiếc B-52 và 150/450 tên lửa hạt nhân Minute 3.

Bảo Vĩnh (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Liên quân Mỹ-Hàn có sức mạnh áp đảo Triều Tiên