Từ giữa tháng 3 đến nay, New York luôn là bang có số lượng người nhiễm lẫn người chết vì COVID-19 nhiều nhất nước Mỹ. Thành phố cùng tên chiếm hơn 50% số ca nhiễm và 90% số ca tử vong của bang này.

Nhà dịch tễ học Krys Johnson: New Orleans, Miami, Los Angeles của Mỹ nên chuẩn bị cho kịch bản xấu

07/04/2020, 07:23

Từ giữa tháng 3 đến nay, New York luôn là bang có số lượng người nhiễm lẫn người chết vì COVID-19 nhiều nhất nước Mỹ. Thành phố cùng tên chiếm hơn 50% số ca nhiễm và 90% số ca tử vong của bang này.

New York là tâm dịch COVID-19 của Mỹ - Ảnh: The New York Times

Hệ thống y tế quá tải buộc giới chức thành phố gấp rút lập bệnh viện dã chiến tại công viên trung tâm, trung tâm hội nghị Javits. Tàu quân y USNS Comfort phải đến chi viện. Đáng lo ngại hơn, Thống đốc Andrew Cuomo hôm 2.4 thông báo lượng máy thở toàn bang sắp hết trong 6 ngày tới.

Nhà dịch tễ học Krys Johnson thuộc đại học Temple (bang Pennsylvania) cảnh báo New Orleans, Miami, Los Angeles nên chuẩn bị cho kịch bản xấu vì nơi đây thu hút lượng du khách khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới: “Có khả năng COVID-19 đã xuất hiện tại các thành phố này trước lúc chúng ta biết, và có nhiều ca nhiễm hơn con số chính thức”.

Cũng theo nhà dịch tễ học Johnson, địa phương chậm ban hành lệnh hạn chế ra đường hoặc chậm phân phối trang thiết bị y tế như Florida, Georgia, Mississippi sẽ ghi nhận số ca nhiễm lẫn tỷ lệ tử vong cao.

Florida đối mặt với nguy cơ nằm trong danh sách tiểu bang chịu thiệt hại nặng nề nhất vì dân số phần lớn là người già và người có vấn đề sức khỏe. Còn thành phố New Orleans (bang Louisiana) là nơi tập trung nhiều nhóm sắc tộc thiểu số dễ bị phân biệt đối xử, lại thiếu nguồn lực cần thiết nên rủi ro khá cao.

Một nhân viên y tế tại New York kêu gọi cung cấp thêm đồ bảo hộ - Ảnh: Reuters

Viện Đo lường - Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc đại học Washington tháng trước xây dựng mô hình tính toán nguồn lực y tế sẵn có của mỗi bang khi số ca nhiễm ở địa phương đạt đỉnh. Mô hình cho thấy vài nơi đang rất thiếu thốn, chẳng hạn Louisiana có thể trải qua tình trạng thiếu giường bệnh trong 3 ngày nhưng Florida phải đến cuối tháng 5 thì mới bổ sung đủ nguồn lực.

Nhà dịch tễ học Johnson nhận định mọi ước tính đều chưa chắc chính xác do nhiều yếu tố như lệnh hạn chế ra đường, phạm vi thực hiện lệnh hạn chế,… sẽ ảnh hưởng đến tình hình thực tế. Bà khẳng định không hề quá muộn để những biện pháp phòng ngừa - nếu được thực hiện một cách nghiêm túc - giúp kiểm soát dịch bệnh, ngăn khủng hoảng ập đến các thành phố.

Cẩm Bình (theo Live Science)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà dịch tễ học Krys Johnson: New Orleans, Miami, Los Angeles của Mỹ nên chuẩn bị cho kịch bản xấu