Đài Loan đã tăng cường các nỗ lực nâng cao hình ảnh toàn cầu của mình bằng cách quyên góp thiết bị y tế giúp các nước bị ảnh hưởng nặng trên thế giới, một động thái đã khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối gay gắt.

Đài Loan viện trợ khẩu trang cho thế giới khiến Trung Quốc tức giận

05/04/2020, 17:14

Đài Loan đã tăng cường các nỗ lực nâng cao hình ảnh toàn cầu của mình bằng cách quyên góp thiết bị y tế giúp các nước bị ảnh hưởng nặng trên thế giới, một động thái đã khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối gay gắt.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại cuộc họp báo sau khi tuyên bố các gói hỗ trợ chống lại ảnh hưởng của COVID-19 - Ảnh: Reuters

Các nhà quan sát cho biết những nỗ lực của Đài Loan trong việc kiểm soát COVID-19 đã làm nổi bật những điểm mạnh của hệ thống y tế của hòn đảo và nâng cao hình ảnh trên trường quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen mới đây đã dành những lời ca ngợi Đài Loan do hòn đảo này đã quyên góp hàng triệu khẩu trang giúp châu Âu chống lại đại dịch COVID-19.

“Liên minh châu Âu cảm ơn Đài Loan vì đã hỗ trợ 5,6 triệu chiếc khẩu trang để giúp chống lại coronavirus. Sự bùng nổ virus trên toàn cầu đã đòi hỏi sự đoàn kết và hợp tác quốc tế. Chúng tôi thực sự đánh giá cao cử chỉ này của Đài Loan”, bà Ursula von der Leyen cho biết trên mạng xã hội Twitter.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cũng gọi Đài Loan là một người bạn thực sự vì những đóng góp của hòn đảo để đối phó với đại dịch COVID-19 hiện đã làm hơn 1,2 triệu người nhiễm và hơn 64.000 người chết.

Phản ứng trước các động thái trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lưu ý rằng Đài Loan đã cấm xuất khẩu khẩu trang khi dịch bệnh đạt đỉnh ở Trung Quốc đại lục, và rằng hòn đảo không nên chơi bất kỳ “thủ đoạn chính trị” nào để gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bà Hoa cũng nhắc nhở rằng các công ty và cá nhân Trung Quốc đại lục cũng đã viện trợ vật tư y tế cho Mỹ nhưng lại không nhận được bất kỳ sự ghi nhận chính thức nào từ chính quyền Washington cho những nỗ lực đó.

“Hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau là điều thiết thực cần làm trong đại dịch này. Nhưng Mỹ và Đài Loan cần được lưu ý rằng nếu có ai cố gắng sử dụng đại dịch này để chơi các thủ đoạn chính trị và làm tổn thương lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, họ nên cẩn thận”, bà Hoa nhấn mạnh.

Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh đã nhiều lần gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao. Trung Quốc cũng cảnh báo các quốc gia không nên thông đồng với các nỗ lực của hòn đảo trong việc tham gia các tổ chức toàn cầu như WHO.

Về phần mình, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn giải thích rằng lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang đã được dỡ bỏ vì Đài Loan không thể đứng yên trong khi các quốc gia khác đang rất cần sự giúp đỡ.

“Tôi muốn nói với cộng đồng quốc tế rằng Đài Loan sẽ tích cực tăng cường hợp tác với tất cả quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch”, bà Thái nói và khẳng định thêm rằng nếu COVID-19 không được kiểm soát thì đại dịch sẽ không bao giờ chấm dứt và hòn đảo sẽ vẫn luôn gặp nguy hiểm.

Nhà nữ lãnh đạo cho biết: “Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ quyên góp 10 triệu khẩu trang, khoảng 1 ngày sản xuất, để hỗ trợ nhân viên y tế ở các quốc gia nơi dịch COVID-19 đặc biệt nghiêm trọng. Sau đó, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều hỗ trợ hơn nữa cho cộng đồng quốc tế dựa trên năng lực sản xuất của chúng tôi”.

Bà Thái cũng đề nghị chia sẻ hệ thống kiểm dịch điện tử mà hòn đảo sử dụng để phân tích dữ liệu lớn.

Do sự gần gũi về mặt địa lý với Trung Quốc đại lục cùng sự trao đổi thường xuyên của người dân hai bờ eo biển, Đài Loan đã được dự đoán là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19.

Nhưng nhờ có phản ứng nhanh trong việc xử lý virus cùng sự minh bạch trong việc thông báo cho công chúng về tình hình, truy dấu hiệu quả tiếp xúc của người nhiễm và khuyến cáo công chúng sử dụng khẩu trang ở những nơi công cộng, Đài Loan được coi là đã kiểm soát được đại dịch.

Thành công ban đầu của Đài Loan đã giành được sự công nhận từ ít nhất 35 quốc gia, những nước này cũng đã xin lời khuyên và muốn hợp tác với hòn đảo, Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết.

Ngoài ra, Đài Loan hứa sẽ tặng 7 triệu khẩu trang cho các nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nhất, bao gồm cả Ý và Tây Ban Nha. Hòn đảo cũng đề nghị cung cấp 1 triệu khẩu trang, và thiết bị y tế cho 15 nước vẫn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với hòn đảo.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan viện trợ khẩu trang cho thế giới khiến Trung Quốc tức giận