Hàng ngàn người xếp hàng, đội nắng để chờ mua nhà ở giá rẻ, bởi dự án này phù hợp người có thu nhập thấp và trung bình với mức giá dưới 1,5 tỉ đồng một căn hộ. Nhà ở giá rẻ dù được các nhà đầu tư chú trọng nhưng cung vẫn không đủ cầu.

Nhà giá rẻ: Nhu cầu quá lớn nhưng nguồn cung có hạn

Phan Diệu | 28/04/2016, 07:05

Hàng ngàn người xếp hàng, đội nắng để chờ mua nhà ở giá rẻ, bởi dự án này phù hợp người có thu nhập thấp và trung bình với mức giá dưới 1,5 tỉ đồng một căn hộ. Nhà ở giá rẻ dù được các nhà đầu tư chú trọng nhưng cung vẫn không đủ cầu.

Vừa qua, đã có khoảng gần 1.000 khách hàng đội nắng, xếp hàng chờ xem nhà mẫu và đăng ký mua dự án 9 View Apartment do Hưng Thịnh Corp làm chủ đầu tư. Dự án này phù hợp người có thu nhập thấpvà trung bình với mức giá 880 triệu đến 1,5 tỉ đồng một căn hộ, thế nênchỉ 3 giờ mở bán, hơn 400 căn hộ đã được giao dịch thành công và sản phẩm được bán hết chỉ trong 1 tuần.

Sở dĩ các dự án giá rẻ khiến nhiều người kiên nhẫnđứng chờ dưới nắng trong sự kiện chào bán dự án bởi sự lệch pha cung cầu ở thị trường bất động sản TP.HCM. Thị trường bất động sản thành phố đang có sự tăng trưởng rất mạnh trong phân khúc cao cấp, trong khi thiếu nguồn cung sản phẩm trong phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, giá bán hợp túi tiền của người thu nhập thấp đô thị.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý 1/2016 tại TP.HCM, CBRE cũng nói rằng nếu không tính đến Vinhomes Central Park, các dự án ăn khách nhất quý có thể kể đến dự án 9 View và Dream Home Palace. Cả hai dự án này đều thuộc phân khúc bình dân và đã thu hút được rất đông khách mua trong sự kiện chào bán dự án.

Báo cáo của CBREcho thấy trong quý 1/2016, số lượng căn hộ mở bán mới tại TP.HCM là 7.708 căn, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp chiếm khoảng 73% tổng cung chào bán mới.

Về tình hình bán hàng, thị trường TP.HCM quý 1/2016 có khoảng 9.090 căn hộ được bán, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Xét về cơ cấu căn hộ bán, phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng cao nhất (41%), theo sát sau là phân khúc trung cấp (39%).

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, nhận định phân khúc bình dân và trung cấp vẫn sẽ tiếp tục chi phối thị trường nhà ở, đặc biệt với các căn hộ quanh ngưỡng giá 1,5 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, quý 1/2016, dù phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư có sự tăng trưởng khá mạnh nhưng cung vẫn không đủ cầu.

Phân khúc nhà ở thương mại loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỉ đồng/căn hộ) trong nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững, trụ cột của thị trường, đáp ứng nhu cầu thật của phần lớn người dân. Thế nhưng, bất động sản cao cấp mới là phân khúc có sự tăng trưởng mạnh nhất, tập trung vào khu trung tâm, khu đông và khu nam thành phố.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thừa nhận việcđáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhất là loại căn hộ 1-2 phòng ngủ cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn là thách thức lớn của thành phố. Bởi lẽ, nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền thành phố, quậnhuyện, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống tín dụng

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCMcó đến khoảng 87% nhu cầu thuê nhà trọ của sinh viên, công nhân, lao động, người thu nhập thấp đô thị là do các hộ gia đình tự đầu tư giải quyết. Đồng thời, còn có nhiều doanh nghiệp làm các dự án nhà ở thương mại giá thấp, đã cung ứng nhiều căn hộ cho thuê dài hạn hoặc bán với giá từ 250 triệu đồng đến trên dưới 1 tỉ đồng, có loại căn hộ cho thuê 6 năm, 49 năm. Đặc biệt, có dự án căn hộ mini cho thuê chỉ với giá 1,5 triệu đồng/tháng, thế chân 1 tháng tiền thuê.

Trên thị trường thành phố, đã có nhiều dự án căn hộ nhà ở thương mại có giá bán tương đương nhà ở xã hội, tuy nhiên, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không được hưởng bất kỳ chính sách ưu đãi nào. Trong khi để xây dựng một dự án, thủ tục thì chủ đầu tư phải mất đến vài năm, chi phí bỏ ra rất nhiều. Nếu đầu tư dự án nhà giá trung bình thấp thì không có chính sách hỗ trợ, lợi nhuận thấp nên doanh nghiệp không mặn mà. Do đó, các chủ đầu tư đầu tư nhiều vào phân khúc cao cấp bởi tỷ suất sinh lời cao hơn, kinh doanh thứ cấp cũng lời hơn nhiều.

Phan Diệu

(Ảnh minh họa: P.D)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà giá rẻ: Nhu cầu quá lớn nhưng nguồn cung có hạn