Nhà Glazer, chủ sở hữu của Manchester United, khẳng định họ vẫn “có tư tưởng cởi mở” và chưa quyết định việc có ở lại Old Trafford hay không.

Nhà Glazer nói có thể bán Manchester United, người hâm mộ mừng rỡ

Sơn Vân | 06/04/2023, 13:36

Nhà Glazer, chủ sở hữu của Manchester United, khẳng định họ vẫn “có tư tưởng cởi mở” và chưa quyết định việc có ở lại Old Trafford hay không.

Vào tháng 11.2022, các ông chủ người Mỹ xác nhận rằng sẵn sàng bán Manchester United. Hiện tại, tỷ phú Sheikh Jassim (Qatar) và Sir Jim Ratcliffe (Anh) được cho là ứng viên hàng đầu trong cuộc đua mua lại Manchester United, nhưng gia đình Glazer muốn có tới 6 tỉ bảng để rời khỏi CLB. Điều này dẫn đến tương lai Manchester United đang trong tình trạng không rõ ràng.

Nhiều người hâm mộ Quỷ đỏ lo ngại rằng nhà Glazer sẽ ở lại CLB, đặc biệt là khi hai anh em Joel và Avram Glazer có ý định mở rộng khoản đầu tư từ nguồn bên ngoài.

Tuy nhiên, theo tờ The Telegraph, gia đình Glazer phản hồi tin đồn sẽ ở lại Manchester United bằng cách khẳng định rằng họ cam kết tiếp tục theo đuổi “tất cả phương án hiện có”. Thông tin này khiến người hâm mộ mừng rỡ.

The Telegraph cho biết chìa khóa trong thương vụ này là mức giá mà các bên quan tâm sẵn sàng trả để mua lại Manchester United. Cả Sir Jim Ratcliffe và Sheikh Jassim đều đã đưa ra lời đề nghị trị giá khoảng 5 tỉ bảng Anh. Thế nhưng, nhà Glazer cảm thấy có thể nhận được nhiều hơn thế và đang tìm kiếm số tiền lên tới 6 tỉ bảng để ra đi.

Manchester United cũng được tiếp cận bởi Elliott Management, quỹ phòng hộ lớn của Mỹ, trước đây sở hữu AC Milan. Elliott Management chỉ muốn mua lại cổ phần Manchester United, song chưa rõ liệu đề xuất từ quỹ phòng hộ này có đủ lớn hay không.

Manchester United vừa ghi nhận lợi nhuận ròng hàng quý lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020.

Nếu việc tiếp quản không còn nợ diễn ra, Quỷ đỏ có thể tiết kiệm được tới 45 triệu bảng mỗi năm do không phải chi tiền cho lãi suất, trả nợ hoặc chi trả cổ tức.

Tất cả nhà đầu tư đều mong đợi Raine Group, công ty giám sát quá trình mua lại Manchester United, sẽ liên hệ sớm.

nha-glazer-tuyen-bo-co-the-ban-manchester-united.jpg
Nhà Glazer khẳng định họ vẫn “có tư tưởng cởi mở” và có thể bán Manchester United - Ảnh: Getty Images

Manchester United đã từ chối một lời đề nghị khác từ Thomas Zilliacus (Phần Lan), doanh nhân công nghệ công khai kế hoạch của riêng mình cho CLB. Thomas Zilliacus đã nộp hai hồ sơ dự thầu để tiếp quản đội chủ sân Old Trafford. Điều khác biệt với Sir Jim Ratcliffe và Sheikh Jassim là Thomas Zilliacus dự định cho phép người hâm mộ trở thành đồng sở hữu Manchester United.

Ông nói: "Bất kỳ CLB thể thao nào cuối cùng cũng phải thuộc về người hâm mộ. Mọi thứ diễn ra hiện nay, nơi các tỷ phú và nhà lãnh đạo chính trị tiếp quản các CLB và kiểm soát chúng như sân chơi cá nhân của họ không phải là một xu hướng lành mạnh".

Thomas Zilliacus đã liên hệ với 2 đối thủ cạnh tranh của mình để cùng đấu thầu. Doanh nhân 69 tuổi nói với tờ The Straits Times: "Tất cả chúng tôi sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền. Chúng tôi có thể sử dụng số tiền tiết kiệm được vì lợi ích của CLB".

Thế nhưng, Sir Jim Ratcliffe và Sheikh Jassim không chấp thuận lời đề nghị của Thomas Zilliacus. 

Thomas Zilliacus nói: “Cả cuộc đời mình, tôi đã hình thành những ý tưởng vấp phải sự hoài nghi. Khoảng năm 2003, khi gặp một công ty để bàn về tương lai điện thoại di động, tôi đã nói với họ rằng chẳng bao lâu nữa thế giới sẽ xem phim và chương trình TV trên thiết bị của họ.

Phản ứng của họ là ‘gã này thật điên rồ’. Đó là lý do tại sao tôi hiểu mọi người hoài nghi về kế hoạch của tôi cho Manchester United. Ví dụ, từ thời gian làm việc ở châu Á, tôi biết rằng Manchester United có lượng người hâm mộ khổng lồ ở khu vực đó trên thế giới.

Tôi xuất thân với nền tảng công nghệ và đã thành lập một số công ty sản xuất các giải pháp tiên tiến cho điện thoại di động, máy tính xách tay và trực tuyến.

Tôi đã nói chuyện với nhóm kỹ thuật của mình về Manchester United. Có rất nhiều cơ hội mới và thú vị sẽ mở ra cho CLB để tiếp cận với các CĐV tại Singapore, Nigeria hoặc Mỹ.

Nếu bạn có nửa tỉ người hâm mộ và tính phí họ 3 USD cho một đăng ký hàng năm, điều đó tương đương với 1,5 tỉ USD sẽ được chuyển thẳng vào CLB.

Tôi không phải là Sheikh Jassim, cũng không phải là người giàu nhất Vương quốc Anh, nhưng tôi là chuyên gia trong lĩnh vực mình chọn và tôi hiểu các khả năng. Đó chỉ là một ý tưởng mà tôi có”.

Vào năm 1986, khi còn lãnh đạo bộ phận truyền thông toàn cầu của Nokia, Thomas Zilliacus đã đến Singapore để trở thành người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Giám đốc điều hành chi nhánh Đông Nam Á của hãng ĐTDĐ vang bóng một thời.

Không chỉ bị thu hút bởi tiềm năng phát triển ở khu vực này, Thomas Zilliacus còn tìm thấy tình yêu khi gặp người vợ Nhật Bản của mình ở Singapore vào năm 1993. Họ kết hôn và có 2 con gái.

Trước khi đến Singapore, Thomas Zilliacus là Chủ tịch CLB HJK từng 32 lần vô địch Phần Lan. Trong nhiệm kỳ của ông từ năm 1982 đến 1986, HJK đã giành được một chức vô địch quốc gia và một cúp quốc nội, đồng thời đánh bại Liverpool ở trận lượt đi vòng hai Cúp C1 châu Âu năm 1982.

Manchester United thuộc sở hữu của nhà Glazer kể từ năm 2005. Dưới thời nhà Glazer, Quỷ đỏ đã 5 lần vô địch Premier League trong 8 năm sau đó, nhưng vẫn chưa thể giành lại vương miện kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013.

Bài liên quan
Ronaldo bị từ chối phũ phàng khi cố giành băng đội trưởng Man United từ Maguire
Cristiano Ronaldo từng đưa ra yêu cầu thay thế Harry Maguire làm đội trưởng Manchester United nhưng bị từ chối trong thời gian còn ở sân Old Trafford, theo trang ESPN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Glazer nói có thể bán Manchester United, người hâm mộ mừng rỡ