Dù cho rằng chưa chứng minh được tính xác thực giữa việc người TQ đứng sau lưng người Việt mua đất ở ven biển, các khu vực nhạy cảm, nhưng TP.Đà Nẵng đang phải đối diện trực tiếp với nỗi lo này.

Nhà hàng “chín điểm” mang biển hiệu chữ Tàu ở Đà Nẵng

Một Thế Giới | 15/12/2015, 15:40

Dù cho rằng chưa chứng minh được tính xác thực giữa việc người TQ đứng sau lưng người Việt mua đất ở ven biển, các khu vực nhạy cảm, nhưng TP.Đà Nẵng đang phải đối diện trực tiếp với nỗi lo này.

Cực kỳ nhạy cảm
Một báo cáo về tình hình các công ty và cá nhân có sở hữu các lô đất vệt biệt thự sân bay Nước Mặn cho thấy có tổng số 246 lô, cụ thể:
Các công ty đang quản lý: 77 lô. Trong đó, Công ty TNHH TM Du lịch & DV V.N.Holiday 24 lô, Công ty TNHH TM&DV Diệp Phúc Lợi 17 lô, Công ty TNHH TM & DV Hoàng Gia Trung 12 lô, Công ty TNHH Thương mại Du lịch và DV Silver Park 4 lô, Công ty TNHH TM Du lịch & DV Nguyên Thịnh Vượng 10 lô, Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp 7 lô, Công ty TNHH Du lịch TM và DV Golden Wyn 3 lô.
Các trường hợp cấp cho cá nhân quyền sử dụng đất nhiều lô: 74 lô. Ngoài ra, còn 95 lô do mỗi cá nhân nhận chuyển nhượng 1 lô.
Ngoài dự án vệt biệt thự dọc tường rào sân bay Nước Mặn, Công ty Diệp Phúc Lợi còn nhận chuyển nhượng 3 lô từ dự án TĐC Nam Bắc Mỹ An và Bắc bến xe Đông Nam.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND P.Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cho hay: “Người Trung Quốc tập trung ở các resort, trong đó ở trong resort của công ty Silver Shores là nhiều nhất”.
“Còn việc người TQ nhờ người Việt đứng tên mua đất thì chưa thể xác minh. Hiện nay trên địa bàn phường quản lý rất nhiều lô đất đối diện Silver Shores, nhưng khó có thể xác định có phải do người Trung Quốc mua hay không”, ông Nghĩa cho biết.
Ông này ví dụ, Công ty Holiday hiện nay đang có 24 lô, Diệp Phúc Lợi là 17 lô, Hoàng Gia Trung là 12 lô. Nhưng đăng ký chủ công ty thì không có cái tên nào là người nước ngoài hết. Các lô đất này liền kề, chia ra sổ theo số lượng, muốn ghép thành lô lớn thì phải làm công tác ghép thửa.
Trả lời câu hỏi, các lô đất được mua mập mờ về chủ sở hữu ngay sát sân bay Nước Mặn có phải nhạy cảm hay không? Ông Nghĩa cho biết: “Dĩ nhiên là cực kỳ nhạy cảm chứ không còn là nhạy cảm nữa, vì nó án ngữ toàn bộ mặt tiền bờ biển. Nói về độ nhạy cảm rất là lớn. Đối với chính quyền địa phương, mình rất lo lắng việc đó”.
Với chức trách của địa phương mình, ông Nghĩa cho biết chỉ đảm bảo ANTT trên địa bàn. “Đối với người Trung Quốc, nếu mà đi ra ngoài ở thì vận động người dân không có những hành động thái quá. Mấy năm nay, nhất là sau sự kiện TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông, người dân rất xôn xao, họ đôi khi rất muốn thể hiện thái độ gì đó. Đến thời điểm hiện nay, vấn đề gây mâu thuẫn giữa người Trung Quốc và Việt Nam tại địa phương là không xảy ra”, ông Nghĩa nói.
Theo vị này, việc quan trọng là đề phòng trường hợp mâu thuẫn, tăng cường quản lý nhân, hộ khẩu. Trên địa bàn phường, hiện người TQ đang thuê 11 nhà với 43 người (số liệu tính đến ngày 5.11). Hiện nay, người Trung Quốc kết hôn trên địa bàn phường là 8 trường hợp và đang tạm trú tại Khuê Mỹ. Có thời điểm người TQ ở làm việc, du lịch trên địa bàn cao nhất là 3.000 người.
Trả lời câu hỏi, công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn phường khó khăn nhất là việc gì? Ông Nghĩa cho biết là việc người bản địa đứng tên mua đất giúp người Trung Quốc. “Không biết sau này xây dựng như thế nào. Nhưng để chứng minh mối liên hệ giữa những người đứng tên này với người Trung Quốc là rất khó”.
Da Nang voi noi lo nguoi TQ gom dat o khu vuc nhay cam-hinh-anh-1
 Một nhà hàng TQ có gắn số lạ 18 .
Ông này cũng cho hay: “Trước đây, họ (người Việt) đứng tên xây dựng các khách sạn xin làm tên là “Chín điểm” với hàm ý liên quan đến đường lưỡi bò. Mình không cho thì họ kiến nghị là luật cho phép. Sau này lại xin đặt tên là khách sạn 18, sau đó xây tiếp khách sạn thứ 2 là khách sạn 36, giờ thêm 1 nhà hàng 333. Tất cả cộng vào đều là con số 9, với hàm ý đường lưỡi bò 9 đoạn”.
“Trường hợp ông Trác Ngọc Phúc (hộ khẩu Việt, ngày trước là đội trưởng đội bảo vệ của Silver Shores) đứng tên 3 lô đất và công ty Diệp Phúc Lợi của ông có 14 lô, nên khả năng lấy tiền của người Trung Quốc là rất có thể. Câu hỏi là chỉ là đội trưởng đội bảo vệ mà mua hơn 10 lô đất thì ở đâu ra?”, ông Nghĩa cho hay.
Cảnh báo nhau nhiều lần
Theo ông Nghĩa, dọc ven biển khoảng 3km của phường, dân địa phương lo sợ trở thành phố Trung Quốc do đó chính quyền cũng thường xuyên kiểm tra. Mới đây vừa xử lý một trường hợp biển hiệu chữ Trung Quốc lớn hơn chữ Việt.
“Chúng tôi đã ngồi họp với nhau nhiều lần, vẫn cảnh báo nhau về việc có thể hình thành khu phố Trung Quốc. Phường mình là phường đông người Trung Quốc nhất và ở địa điểm nhạy cảm nhất nhưng không thể ngày nào cũng vào Silver Shores để kiểm tra. Còn cái dải đất ven biển ấy, khi họ xin giấy phép thì bắt buộc phải cho họ xây, vì họ không có sai luật”, ông nói.
Ông Tăng Hà Vinh, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Đà Nẵng tại quận Ngũ Hành Sơn cho biết: “Tất cả các trường hợp mua đất đều đúng quy định của pháp luật, đều là người Việt Nam. Còn thông tin người Trung Quốc đứng sau là thông tin hành lang, chưa có cơ sở để xác minh mối liên hệ giữa người Việt Nam đứng tên mua và người Trung Quốc”.
“Vệt đất dọc sân bay Nước Mặn thì xác định được một số công ty mua rất nhiều đất. Công ty Holiday mua 24 lô, Diệp Phúc Lợi mua 17 lô và 1 số cá nhân nhận mua nhiều lô. Có thể nói việc này rất nhạy cảm nhưng họ hoàn toàn làm đúng pháp luật”.
Như vậy, đã xuất hiện tình trạng gom đất. Trả lời việc hạn chế tình trạng này như thế nào, ông Vinh cho biết: “Trong Quyết định số 47 năm 2012 của UBND TP.Đà Nẵng “Về ban hành quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” có quy định rõ, đối với quận Ngũ Hành Sơn “chủ sử dụng đất có nhu cầu xây dựng trên khu đất từ 2 lô liền kề trở lên thì phải được Sở Xây dựng xem xét phương án kiến trúc từng trường hợp cụ thể, trước khi thực hiện các bước xây dựng cơ bản tiếp theo. Nghĩa là việc nhập thửa ở khu vực này sẽ phải có sự đồng ý của Sở Xây dựng”.
Lê Đình Dũng - Hà Anh
Bài liên quan
Lý do nhiều người Trung Quốc không sử dụng nhân dân tệ kỹ thuật số - 'vũ khí chống tham nhũng'
Cuối mỗi tháng, Sammy Lin (người quản lý tài khoản tại một ngân hàng quốc doanh ở Tô Châu, phía đông Trung Quốc) nhận lương hàng tháng theo hình thức mà hầu hết mọi người đều không quen thuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hàng “chín điểm” mang biển hiệu chữ Tàu ở Đà Nẵng