Luật sư đại diện cho bà Tang Juan (Đường Quyên) - nhà khoa học che giấu quan hệ với quân đội Trung Quốc lúc xin thị thực đến Mỹ - đề nghị một tòa án liên bang cho phép thân chủ của mình chuyển ra khỏi vùng vịnh San Francisco thuộc California vì lý do an toàn.

Nhà khoa học Trung Quốc bị bắt tại Mỹ muốn chuyển nơi ở

Cẩm Bình | 28/10/2020, 12:30

Luật sư đại diện cho bà Tang Juan (Đường Quyên) - nhà khoa học che giấu quan hệ với quân đội Trung Quốc lúc xin thị thực đến Mỹ - đề nghị một tòa án liên bang cho phép thân chủ của mình chuyển ra khỏi vùng vịnh San Francisco thuộc California vì lý do an toàn.

Đường Quyên là 1 trong 4 nhà khoa học Trung Quốc khai báo xin thị thực thiếu trung thực bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ cuối tháng 7. Bà từng trốn vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco nhưng cuối cùng vẫn không thể thoát được.

Một thẩm phán đồng ý để bà Đường tại ngoại trước khi bị đưa ra xét xử. Từ ngày 10.9 đến nay nhà khoa học này sống ở nhà của luật sư Steven Cui – một người từ Trung Quốc sang Mỹ định cư chưa hề gặp qua bà Đường.

Luật sư Cui đồng ý để bà Đường lưu trú để chứng tỏ rằng hệ thống tư pháp Mỹ rất công bằng. Ông chịu trách nhiệm giám sát, chấp nhận dùng 750.000 USD vốn chủ sở hữu căn nhà đảm bảo nhà khoa học Trung Quốc không chạy trốn.

china.jpg
Bà Đường từng trốn vào Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco - Ảnh: Reuters

Trong yêu cầu gửi lên tòa liên bang Sacrament, hai luật sư Malcolm Segal và Tom Johnson nhận xét căng thẳng Mỹ - Trung leo thang xung quanh chuyện bắt giữ nhà khoa học đem lại mối nguy cho bà Đường, luật sư Cui lẫn những người sống trong hoặc đến thăm nhà ông.

“Báo giới Mỹ thường xuyên quan tâm vụ việc. Một bức ảnh chụp người giống bà Đường đã bị đăng tải. Trong truyền thông Trung Quốc cũng xuất hiện luồng thông tin tiêu cực nhắm vào bà Đường cùng bên giám sát thứ ba (luật sư Cui). Hoạt động công kích công khai không chỉ dai dẳng mà còn ngày càng đáng lo ngại. Thậm chí còn có cáo buộc bên giám sát thứ ba làm việc cho chính quyền Trung Quốc”, theo hai luật sư Segal và Johnson.

Họ lập luận rằng bà Đường là nhà khoa học nổi tiếng nên chẳng có lý do gì để vi phạm quy định tại ngoại. Tuy nhiên lo ngại về an toàn buộc hai luật sư đề nghị mở phiên điều trần về việc cho phép bị cáo chuyển đến sống ở căn hộ khác nhưng vẫn chịu giám sát của luật sư Cui.

Hai luật sư Segal và Johnson viết: “Căn hộ mới đã sẵn sàng. Khoảng cách gần đảm bảo luật sư Cui có thể tiếp tục thực hiện công việc giám sát, kiểm tra thường xuyên, ghi chú lại người tiếp xúc bà Đường. Mọi điều kiện khác - kể cả theo dõi bằng thiết bị điện tử - vẫn giữ nguyên”.

Bắt giữ người có khả năng làm gián điệp cho Trung Quốc là một trong nhiều vấn đề khiến quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng thời gian qua. Sau vụ bắt giữ 4 nhà khoa học nêu trên, FBI còn mở cuộc điều tra đối tượng khả nghi ở 25 thành phố nước Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học Trung Quốc bị bắt tại Mỹ muốn chuyển nơi ở