Một nhà khoa học Trung Quốc ngày 4.4, đã bị tòa liên bang Mỹ tuyên án hơn 10 năm tù về tội đánh cắp các hạt lúa giống mới có khả năng hỗ trợ chữa bệnh của một công ty Mỹ.

Nhà khoa học Trung Quốc lĩnh 10 năm tù vì ăn cắp giống lúa của Mỹ

Hà Ngọc Bách | 06/04/2018, 18:13

Một nhà khoa học Trung Quốc ngày 4.4, đã bị tòa liên bang Mỹ tuyên án hơn 10 năm tù về tội đánh cắp các hạt lúa giống mới có khả năng hỗ trợ chữa bệnh của một công ty Mỹ.

Ông Weiqiang Zhang, 51 tuổi, một thường trú nhân tại Mỹ,là mộtnhà khoa học có quốc tịch Trung Quốc đã bị kết tội đồng lõa đánh cắp các bí mật thương mại, đồng lõa vận chuyển hàng đánh cắp xuyên bang.

Vụ án xảy ra năm 2013 khi ông Zhang đang làm việc cho Ventria Bioscience tại Junction City, Kansas. Theo các công tố viên, Zhang đã lấy trộm hàng trăm hạt giống biến đổi gen và lưu trữ chúng tại căn hộ của ông ở Manhattan, Kansas.

"Hạt gạo mới có nhiều chất có tác dụng tốt cho sức khỏe và được nghiên cứu để sản xuất huyết thanh của con người, chứa trong máu hoặc lactoferrin, một loại protein liên kết sắt được tìm thấy, ví dụ trong sữa mẹ", công tố viên cho biết công dụng của loại gạo mà ông Zhang đánh cắp,.

"Ventria đã chi hàng triệu USD và nhiều năm nghiên cứu để phát triển hạt giống cũng như các phương pháp hiệu quả để trích xuất các protein, được sử dụng để phát triển các sản phẩm y học cho thị trường toàn cầu", công tố viên cho biết thêm.

Theo công tố viên Mỹ thì Ventria có các phòng nghiên cứu được giữ an ninh cẩn mật, giới hạn ra vào và với nhiệt độ được điều hòa đểgiữ các hạt giống này.

Hè năm 2013, một nhóm quan chức thuộc một viện nghiên cứu lúa gạo ở Trung Quốc đến nhà thăm ông Zhang. Ít ngày sau những người này quay về Trung Quốc, khi qua cửa khẩu an ninh, những người Trung Quốc ngày bị phát hiện mang theo những hạt giống lúa cứu người của Ventria.

“Việc đánh cắp tài sản trí tuệ để đưa ra ngoại quốc không chỉ gây thiệt hại cho các công ty nạn nhân mà còn đe dọa an ninh quốc gia của chúng ta", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers tuyên bố.

Thiên Hà
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học Trung Quốc lĩnh 10 năm tù vì ăn cắp giống lúa của Mỹ