Bị nhà chức trách yêu cầu dừng mọi hoạt động liên quan đến các sản phẩm từ phế thải cao su tại khu vực sản xuất nhưng Công ty Nguyễn Tài ở Sóc Trăng vẫn không chấp hành.

Nhà máy gạch ở Sóc Trăng đốt phế phẩm cao su để… trừ muỗi

23/07/2016, 09:55

Bị nhà chức trách yêu cầu dừng mọi hoạt động liên quan đến các sản phẩm từ phế thải cao su tại khu vực sản xuất nhưng Công ty Nguyễn Tài ở Sóc Trăng vẫn không chấp hành.

Lốp xe cũ tại Công ty Nguyễn Tài

Sáng 23.7, nguồn tin từ Công an TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cho biết cảnh sát môi trường đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Nguyễn Tài ở phường 10 để làm rõ vụ đốt phế thải cao su. Vụ việc xảy ra đêm 19.7, công an và ngành chức năng bắt quả tang 2 công nhân dùng gỗ để đốt lốp xe cũ trong máy nhiệt phân cao su.

Theo biên bản của Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Sóc Trăng, người dân phường 10 phản ánh rằng Công ty Nguyễn Tài ở đường Trần Hưng Đạo đã nấu lốp xe gây mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Kiểm tra đột xuất lúc 22 giờ, đoàn phát hiện 2 công nhân Sơn Quyền và Phạm Ngọc Luyện nấu khoảng 3,5 tấn lốp xe cũ. Theo ghi nhận của đoàn làm việc, quá trình nhiệt phân cao su của doanh nghiệp có phát sinh khí thải và mùi hôi.

Lãnh đạo Công ty Nguyễn Tài cho biết doanh nghiệp có lò sản xuất gạch tuynel, sử dụng máy nhiệt phân cao su để tận dụng than làm nguyên liệu làm gạch, lấy dầu đốt và sắt phế liệu. Hệ thống này trị giá hơn 1 tỉ đồng, đảm bảo môi trường vì hệ thống nhiệt phân cao su khép kín trong lò.

Hệ thống ngưng tụ lấy dầu khép kín của máy phân nhiệt cao su.

“Đây là công nghệ tiên tiến, đảm bảo môi trường vì chỉ đốt ít củi, dầu, được lấy thông qua bộ ngưng tụ. Than và sắt lấy được trong lò kín nắp, không phải nấu bằng nồi hở như nhiều người nhầm tưởng”, lãnh đạo Công ty Nguyễn Tài giải thích.

Theo đại diện doanh nghiệp, công ty không gây ô nhiễm môi trường nhưng có lỗi là đốt lò khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Một phần cũng vì họ muốn xử lý khoảng 10 tấn lốp xe tồn đọng trong bãi là nơi sinh sản của muỗi vào mùa mưa.

“Chúng tôi lắp máy nhiệt phân cao su từ năm 2013. Cuối năm 2015, UBND TP.Sóc Trăng có văn bản kêu dừng vì lắp ở khu vực có dân cư và công ty đã chấp hành. Nhưng thấy nhiều lốp xe tồn đọng, nếu đổ ra bãi rác thì sợ ô nhiễm môi trường, để thì muỗi phát sinh ở khu vực có nước mưa nên muốn đốt cho hết”, người đứng đầu Công ty Nguyễn Tài chia sẻ.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy gạch ở Sóc Trăng đốt phế phẩm cao su để… trừ muỗi