Lo ngại không cạnh tranh được với sản phẩm nội địa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được giải quyết sau khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất không lo bị đóng cửa

Một Thế Giới | 15/04/2015, 16:08

Lo ngại không cạnh tranh được với sản phẩm nội địa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã được giải quyết sau khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Tại buổi giao lưu trực tuyến do Báo Đầu tư tổ chức sáng 15.4, ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định: "Nhà máy lọc dầu Dung Quất không thể đóng cửa được".
Theo ông Quỳnh, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy khác. Vì thế, PVN đang trình các Bộ Tài chính, Bộ Công thương, báo cáo Thủ tướng đề xuất có chính sách về giá bán sản phẩm, thuế đối với các mặt hàng xăng dầu sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu để giá cả các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh được với lại các loại sản phẩm tương đương nhập khẩu.
Bên cạnh đó, trao đổi với VnExpress sáng nay (15.4), ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, Bộ Tài chính đã đồng ý điều chỉnh giảm mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Cụ thể, Bộ Tài chính điều chỉnh mức thuế áp dụng cho xăng từ 35% giảm xuống còn 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống còn 20%. Mức thuế trên được điều chỉnh ngang bằng với xăng chịu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ các nước ASEAN. Tuy nhiên sản phẩm dầu diesel vẫn còn chịu mức thuế cao hơn 15% so với nhiên liệu cùng loại nhập khẩu từ các nước trong khu vực.
Ngoài ra, Chủ tịch BSR và các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu dầu diesel của nhà máy hợp lý để sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh thị trường trong nước.
Trước đó, ngày 13.4, Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hiện quản lý và vận hành Nhà máy có gửi lời tới các cơ quan thông báo việc nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ bị đóng cửa.
Lý do được BSR đưa ra là do sự thay đổi chính sách của Nhà nước. Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn cho rằng, theo các thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn mức thuế đối với các hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc... đã đưa ra các mức thuế ưu đãi đặc biệt thấp hơn mức Công ty đang hưởng.
Do đó, công ty này lo ngại, mức chênh lêch thuế trên khiến sản phẩm của công ty có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN tới 1.469 đồng/lít (với xăng A92)... trong năm 2015. Kéo theo đó là việc các doanh nghiệp ký hợp đồng với Công ty Bình Sơn sẽ từ chối không nhận hàng do sản phẩm của Bình Sơn không cạnh tranh được về giá.
Vì vậy, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo sản phẩm Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh được tại thị trường trong nước.
Phan Diệu tổng hợp

Bài liên quan
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy lọc dầu Dung Quất không lo bị đóng cửa