Một quan chức y tế cấp cao của Trung Quốc cho biết Hồng Kông cần phải tuân theo chiến lược dynamic zero, tập trung vào việc giảm nhiễm SARS-CoV-2, bệnh nặng và tử vong.

Trung Quốc: Hồng Kông cần giảm số ca COVID-19, tử vong theo chiến lược dynamic zero

Sơn Vân | 08/03/2022, 15:35

Một quan chức y tế cấp cao của Trung Quốc cho biết Hồng Kông cần phải tuân theo chiến lược dynamic zero, tập trung vào việc giảm nhiễm SARS-CoV-2, bệnh nặng và tử vong.

Phát ngôn này được đưa ra khi Hồng Kông chuẩn bị chi tiết về kế hoạch xét nghiệm hàng loạt dự kiến ​​trong tháng này.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, Liang Wanniian từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, người đang ở Hồng Kông để điều phối các nỗ lực chống lại các đợt bùng phát dịch, nói xét nghiệm hàng loạt cần được thực hiện vào đúng thời điểm với tất cả các chi tiết được sắp xếp cẩn thận.

Ông cho hay: “Giảm nhiễm SARS-CoV-2, các ca bệnh nặng và tử vong là ưu tiên hàng đầu và cấp bách nhất của Hồng Kông trong giai đoạn hiện tại”.

Ông Liang Wanniian nói dynamic zero không có nghĩa là không có sự lây truyền SARS-CoV-2 mạnh.

Bình luận của Liang Wanniian được đưa ra khi tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 ở Hồng Kông tăng cao kỷ lục chủ yếu do biến thể Omicron gây ra, với tổng số khoảng 500.000 ca mắc COVID-19 và hơn 2.200 trường hợp tử vong - hầu hết là trong 2 tuần qua.

Các nhà chức trách đã công bố những thông điệp mâu thuẫn và khó hiểu về kế hoạch xét nghiệm hàng loạt bắt buộc. Nhiều người băn khoăn liệu nó có trùng với đợt phong tỏa trên toàn thành phố hay không.

Giá thực phẩm ở Hồng Kông đã tăng vọt và các kệ hàng trong siêu thị hết sạch hàng ngày trong một tuần qua do người dân lo lắng về khả năng thành phố phong tỏa nên tích trữ.

Hồng Kông dự kiến ​​sẽ ghi nhận hàng chục ngàn ca mắc COVID-19 mới vào ngày 8.3 sau khi ra mắt trang web tự báo cáo vào đêm 7.3, nơi mọi người có thể khai báo nếu mắc COVID-19.

Các quan chức cho biết, sau khi người dân khai báo trên trang web, chính quyền sẽ cố gắng và tiếp nhận họ vào các cơ sở cách ly nếu nhà riêng quá chật và đông đúc.

trung-quoc-hong-kong-can-uu-tien-giam-nhiem-sars-cov-2.jpg
trung-quoc-hong-kong-can-uu-tien-giam-nhiem-sars-cov-21.jpg
Nhân viên mặc thiết bị bảo hộ cá nhân tại cơ sở cách ly COVID-19 ở đảo Thanh Y, Hồng Kông ngày 8.3 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc và Hồng Kông là những nơi cuối cùng vẫn duy trì các chính sách Zero COVID sau khi nhiều nơi chuyển sang coi COVID-19 như căn bệnh đặc hữu.

Đầu tháng này, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông – Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã nói với người dân không nên hoảng sợ khi mọi người tràn vào các cửa hàng tạp hóa.

Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói rằng sẽ không có một cuộc phong tỏa nào trên toàn Hồng Kông và chính quyền của bà đang tìm cách duy trì sự bình tĩnh khi lên kế hoạch cho hệ thống xét nghiệm mở rộng.

Số lượng bệnh nhân COVID-19 ở Hồng Kông tăng đột biến dẫn đến các bệnh viện, trung tâm cách ly và nhà tang lễ quá tải.

Khi các ca mắc COVID-19 và tử vong tăng cao kỷ lục, Hồng Kông đã thực hiện các biện pháp hà khắc nhất của mình, với hạn chế về các cuộc tụ tập công cộng trên 2 người, hầu hết các địa điểm đóng cửa và cấm các chuyến bay đến thành phố từ nhiều quốc gia bao gồm cả Mỹ và Anh.

Sự gia tăng số ca COVID-19 ở Hồng Kông làm tê liệt nhân lực trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, phương tiện giao thông công cộng, các nhà điều hành trung tâm thương mại cũng như các dịch vụ bưu điện, siêu thị và nhà thuốc. Nhiều nhà hàng và cửa hàng bị đóng cửa, trong khi các quận chính yên tĩnh đến kỳ lạ với ít cư dân xuất hiện ở các khu phố sầm uất.

Không giống như những nơi khác đang phải đối mặt với sự gia tăng ca COVID-19 do biến thể Omicron, Hồng Kông không thể chọn cách sống chung với vi rút vì Trung Quốc tiếp tục yêu cầu Zero COVID.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thậm chí đã đấu tranh để xác định thuật ngữ mà chính quyền sử dụng để mô tả phương pháp tiếp cận của mình - dynamic zero.

Dynamic zero - tôi thừa nhận đây là một chính sách được đại lục yêu cầu. Nhưng tôi không phải là người khởi xướng, vì vậy nếu bạn muốn một định nghĩa có thẩm quyền về 'dynamic' thì tôi xin lỗi, tôi thực sự không thể giải thích được", bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thổ lộ.

Hôm 6.3, Trung Quốc đã ghi nhận 526 ca mắc COVID-19, cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán, trong đó có 312 người không có triệu chứng, theo tờ Bloomberg.

Bài liên quan
Omicron hoành hành, Zero COVID đẩy các cơ sở y tế Hồng Kông đến bờ vực quá tải
Việc Hồng Kông kiên quyết theo đuổi chiến lược Zero COVID đã kéo giãn các bệnh viện và cơ sở cách ly gần như đến giới hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Hồng Kông cần giảm số ca COVID-19, tử vong theo chiến lược dynamic zero