Việc Nga tấn công Ukraine đang làm tăng giá kim loại được sử dụng trong ô tô, từ nhôm trong thân xe, palladium ở bộ chuyển đổi xúc tác đến niken cao cấp trong pin ô tô điện.

Giá kim loại tăng cao do Nga tấn công Ukraine, các hãng ô tô và khách hàng gánh hậu quả

Sơn Vân | 09/03/2022, 06:34

Việc Nga tấn công Ukraine đang làm tăng giá kim loại được sử dụng trong ô tô, từ nhôm trong thân xe, palladium ở bộ chuyển đổi xúc tác đến niken cao cấp trong pin ô tô điện.

Trong khi kim loại vẫn chưa phải là mục tiêu của các lệnh trừng phạt từ phương Tây, một số hãng giao hàng và nhà cung cấp phụ tùng ô tô đã loại bỏ hàng hóa của Nga, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ô tô vốn đang quay cuồng vì thiếu chip và giá năng lượng cao hơn.

"Vậy chuyện gì xảy ra từ đây?", Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới, đã hỏi các phóng viên vào tuần trước.

Ông nói: “Đầu tiên, điều xảy ra là chúng ta có sự gia tăng chi phí đến từ nguyên liệu thô và năng lượng, gây thêm áp lực lên mô hình kinh doanh”.

Nhôm và palladium đều đạt mức giá cao kỷ lục vào ngày 7.3, trong khi niken, được sử dụng để sản xuất thép không gỉ, lần đầu tiên vượt qua mức 100.000 USD/tấn hôm 8.3.

Andreas Weller, Giám đốc điều hành Aludyne, công ty có trụ sở tại thành phố Southfield, bang Michigan, Mỹ chuyên sản xuất các bộ phận đúc bằng nhôm và magiê cho các nhà sản xuất ô tô, nói doanh nghiệp ở châu Âu của ông đã chứng kiến ​​giá nhôm tăng 60% trong 4 tháng qua, cũng như hóa đơn năng lượng tăng vọt.

Với doanh thu hàng năm là 1,2 tỉ USD và chi phí tăng lên đến hàng trăm triệu USD, Andreas Weller cho biết ông buộc phải đề nghị khách hàng trả nhiều hơn giá đã thỏa thuận.

"Một số người thấu hiểu và hợp tác hơn những người khác, nhưng chúng tôi không thể tồn tại nếu thiếu điều đó", Andreas Weller, người có 4 xưởng đúc và 1 nhà máy gia công ở châu Âu, nói.

Carlos Tavares nói việc chấm dứt tình trạng thiếu chip có thể giúp các nhà sản xuất ô tô bù đắp giá kim loại và năng lượng cao hơn, nhưng ông không mong đợi bất kỳ giải pháp nào cho các vấn đề bán dẫn trong năm nay.

'Chúng tôi dừng mua nhôm từ Nga'

Người tiêu dùng đang phải trả giá cho sự thiếu hụt chip vì nó đã đẩy lượng tồn kho ô tô xuống và giá tăng, ngay cả trước khi giá kim loại tiếp tục tăng cao.

Theo các công ty tư vấn LMC và J.D. Power, giá giao dịch trung bình cho một chiếc ô tô mới ở Mỹ trong tháng 2.2022 là 44.460 USD, tăng 18,5% so với tháng 2.2021.

Các nhà sản xuất ô tô Đức như Volkswagen và BMW đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khi họ buộc các nhà lsản xuất bó dây điện ở phía tây đất nước phải ngừng hoạt động. Bó dây điện là tập hợp các bộ phận quan trọng được gói gọn trong các dây cáp ở ô tô và Ukraine là nhà cung cấp chính.

Khi nói đến kim loại, các công ty Nga là nhà cung cấp chính cho Đức. Vào năm 2020, họ chiếm 44% nhập khẩu niken của Đức, 41% titan, 1/3 sắt và 18% palladium.

Với sản lượng 108 triệu tấn vào năm ngoái, Nga là nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ 5 thế giới, cung cấp cho các nhà sản xuất thép châu Âu - vốn đang phải đối mặt với giá cao hơn và những khó khăn có thể xảy ra trong việc mua kim loại này.

Voestalpine (Áo) và SSAB (Thụy Điển) đều chịu rủi ro này, theo ngân hàng đầu tư JPMorgan (Mỹ).

Voestalpine nói có đủ hàng tồn kho cho những tháng tới, nhưng dự kiến ​​sau đó họ sẽ phải tìm nguồn nguyên liệu thô từ các nhà cung cấp khác.

gia-kim-loai-tang-cao-do-nga-tan-cong-ukraine-cac-hang-o-to-va-khach-hang-ganh-hau-qua.jpg
Những thỏi paladium nguyên chất 99,98% và 99,97% được nhìn thấy tại nhà máy kim loại Krastsvetmet ở thành phố Krasnoyarsk, vùng Siberia, Nga

Đối mặt với sự lựa chọn mua hàng hóa của Nga và gián tiếp tài trợ cho cuộc tấn công vào Ukraine, nhà cung cấp thép và nhôm Voss Edelstahlhandel (Đức) đã quyết định dừng việc này.

Giám đốc điều hành Voss Edelstahlhandel - Thorsten Studemund nói với Reuters: “Dù nhôm không nằm trong danh sách trừng phạt nhưng nó được Nga sử dụng để đưa tiền vào nước này và do đó chúng tôi đã từ bỏ việc mua hàng”.

Nga là nhà sản xuất nhôm lớn, kim loại sử dụng nhiều năng lượng nhất, chiếm 6% sản lượng toàn cầu.

Công ty của Thorsten Studemund cũng đối mặt với giá niken tăng cao.

Theo Caspar Rawles, Giám đốc dữ liệu của công ty tư vấn Benchmark Mineral Intelligence (BMI), trong khi chiếm 5% sản lượng niken toàn cầu, Nga cung cấp khoảng 20% ​​niken cao cấp trên thế giới.

Niken được sử dụng để sản xuất pin cho ô tô điện, đặt ra thách thức mới cho các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư hàng tỉ USD để chuyển sang động cơ đốt trong, khi nhu cầu về các mẫu xe không phát thải đang bắt đầu tăng cao.

Một số niken cao cấp của Nga có thể sẽ chuyển đến Trung Quốc, nơi không có áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga, nhưng điều này xảy ra vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với các hóa đơn gia tăng về các khoáng chất pin ô tô điện khác khi nhu cầu vượt xa nguồn cung.

Caspar Rawles nói: “Đó là mối quan tâm chính với chuỗi cung ứng pin vì giá lithium cao kỷ lục, giá coban và niken cũng rất cao”.

Pin là một trong những thành phần đắt tiền nhất trong ô tô điện và các nhà sản xuất đã hy vọng chúng sẽ trở nên rẻ hơn để có thể cung cấp những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn.

BMW cho biết đang tập trung tối đa vào việc tái chế niken trong ắc quy, với đến 50% niken phế liệu được sử dụng trong pin cao áp của mẫu ô tô điện BMW iX mới.

Khi nói đến paladium, các nhà sản xuất ô tô cũng đang gặp khó khăn.

Ngành công nghiệp ô tô sử dụng paladium trong các bộ chuyển đổi xúc tác cho các mẫu ô tô chạy xăng, hoặc bạch kim ở các bộ chuyển đổi xúc tác với các mô hình động cơ diesel.

Giá paladium đã tăng trong khoảng 6 năm qua và Nga chiếm khoảng 40% thị trường toàn cầu.

Chris Blasi, Giám đốc điều hành của đại lý kim loại quý Neptune Global, cho biết: “Không có lựa chọn nào khác ngoài paladium và bạch kim cho bộ chuyển đổi xúc tác. Bạn không thể chế tạo một chiếc ô tô mà không có bộ chuyển đổi xúc tác”.

Chris Blasi nói đã mua rất nhiều palladium vào tháng 12.2021 với giá 1.940 USD/ounce. Hôm 7.3, palladium đã đạt mức kỷ lục 3.440 USD/ounce.

Chris Blasi ước tính rằng giá trị palladium được sử dụng trong ô tô trung bình là khoảng 200 USD, nhưng có thể dễ tăng gấp đôi.

Ông nói: “Người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn cho ô tô, hoặc nếu các nhà sản xuất ô tô không thể vượt qua điều này thì họ sẽ phải tìm cách tiết kiệm chi phí ở nơi khác”.

Bài liên quan
Chuyên gia phản ứng khi tỷ phú Elon Musk  đặt cược vào phần mềm tự lái ô tô điện và robot Optimus
Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết sản phẩm quan trọng nhất của Tesla trong 2022 và 2023 sẽ không phải là ô tô điện, mà là phần mềm điều khiển chúng hoàn toàn tự động và robot hình người làm việc ở nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá kim loại tăng cao do Nga tấn công Ukraine, các hãng ô tô và khách hàng gánh hậu quả