Thông tin nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm qua đời tại nhà riêng vào chiều 20.4 khiến nhiều người bàng hoàng và xót thương.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Anh Hoàng Nhuận Cầm mất là tổn thất không gì bù đắp được

Dạ Thảo - Ảnh: H.P | 20/04/2021, 19:40

Thông tin nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm qua đời tại nhà riêng vào chiều 20.4 khiến nhiều người bàng hoàng và xót thương.

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chiều 20.4 nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm có chương trình ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Thế nhưng đến giờ lên sóng không thấy Hoàng Nhuận Cầm đâu và khi người thân đi tìm, phá cửa nhà mới thấy ông đã mất. Bác sĩ ước đoán nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm mất từ khoảng 14 giờ đến 15 giờ.

"Đây là một tổn thất không gì bù đắp được. Xin chia buồn với gia đình nhà thơ và những bạn đọc yêu mến Hoàng Nhuận Cầm”, nhà thơ Trần Đăng Khoa buồn rầu chia sẻ. Được biết, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm trong những ngày cuối đời đã phải chống chọi với một căn bệnh phổi.

nha-tho-hoang-nhuan-cam(1).png
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm sinh năm 1952 tại Hà Nội trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Tốt nghiệp cấp 3, ông thi đỗ vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (khoá 16).

Năm 1971, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm cùng đông đảo bạn bè đồng khoá trong Khoa Ngữ văn đã tình nguyện nhập ngũ, “xếp bút nghiên” khoác ba lô ra trận. Ông đã sống và chiến đấu cùng Sư đoàn 325B ở mặt trận Quảng Trị giai đoạn từ năm 1971 cho tới khi đất nước thống nhất. Những tháng ngày bom đạn, máu lửa ấy đã in dấu đậm nét trong cả sự nghiệp thơ của ông.

Sau chiến tranh, ông về học lại tại Khoa Ngữ văn (Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội) rồi về công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam. Dù vậy, cuộc sống của ông vẫn dành trọn vẹn cho thơ.

Người ta biết đến Hoàng Nhuận Cầm trước hết là một thi nhân với những bài thơ tình nổi tiếng.

Hoàng Nhuận Cầm là nhà thơ hiện đại của Việt Nam. Bên cạnh thơ ca, ông còn sáng tác kịch bản phim và từng tham gia đóng phim.

Ông nổi tiếng với nhân vật "bác sĩ Hoa Súng" ở chương trình Gặp nhau cuối tuần và vai nhà thơ trong phim Số đỏ.

Các tác phẩm tiêu biểu của Hoàng Nhuận Cầm như Chiếc lá buổi đầu tiên, Vào mặt trận lúc mùa ve đang kêu, Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến, Viên xúc xắc mùa thu...

Ngoài thơ, ông còn sáng tác kịch bản phim và từng tham gia đóng phim. Hoàng Nhuận Cầm đoạt giải nhất cuộc thi thơ Báo Văn nghệ 1972-1973, Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1993 với tập thơ Xúc xắc mùa thu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thơ Trần Đăng Khoa: Anh Hoàng Nhuận Cầm mất là tổn thất không gì bù đắp được