Mặc dù đang ồn ào tranh chấp và đang chờ phán quyết từ tòa án, thế nhưng bài hát “Gánh mẹ” của Quách Beem vẫn được trao giải ở hạng mục “Nhạc phim yêu thích nhất” do Zing Music Awards 2019 bình chọn.

Nhà thơ Trương Minh Nhật phản đối ZMA trao giải thưởng bài 'Gánh mẹ' cho Quách Beem

Tiểu Vũ | 10/01/2020, 10:09

Mặc dù đang ồn ào tranh chấp và đang chờ phán quyết từ tòa án, thế nhưng bài hát “Gánh mẹ” của Quách Beem vẫn được trao giải ở hạng mục “Nhạc phim yêu thích nhất” do Zing Music Awards 2019 bình chọn.

Tối 9.1, lễ trao giải Zing Music Awards (ZMA) 2019 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Chương trình do Zing MP3 tổ chức. Giải thưởng ZMA 2019 được chia thành9 hạng mục, gồm: Phát hiện của năm, Nghệ sĩ của năm, nhóm giải thưởng theo thể loại nhạc (Ca khúc pop/ballad, dance/electronic, R&B/soul, rap/hip hop, Nhạc phim được yêu thích) và nhóm giải thưởng yêu thích (Nam/Nữ nghệ sĩ được yêu thích).

Đáng chú ý là ở hạng mụcNhạc phim được yêu thích nhất, BTC ZMA 2019 đãtrao giải cho bài hát Gánh mẹ của Quách Beem (bài hát đượcđạo diễn Lý Hải dùng làm nhạc phim OST Lật mặt 4: Nhà có khách).

Giải thưởng bất ngờ này khiến cho nhiều người cảm thấy “hoang mang” vì thời gian qua bàiGánh mẹ của Quách Beemđang vướng vào ồn ào tranh chấp quyền tác giả với nhà thơ Trương Minh Nhật. Tranh cãi đã diễn ra, ông Trương Minh Nhật đã đâm đơnkiệnra tòa, vụ ánviệc đang đượcTAND TP.HCM thụ lý từ tháng 12.2019.

Giải thưởng Ca khúc nhạc phim được yêu thích của Zing Music Awards 2019 đã thuộc về Gánh mẹ(Quách Beem (OST Lật mặt4: Nhà có khách) - Ảnh: ZMA

Ngay sau khi được tin Gánh mẹ giành giải thưởng, nhà thơ Trương Minh Nhật đã bức xúclên tiếng phản đối.“Nghe tin Gánh mẹ được trao giải thưởng cho nhạc phim được yêu thích nhất 2019 tại ZMA tôi không khỏi bối rối và bức xúc. Rõ ràng đây đứa con tinh thần của tôi, là tình cảm thiêng liêng của tôi viết về mẹ khi bà sắp mất vào năm 2014. Giờ đây Gánh mẹ lại được ZMA xướng tên là tác phẩm người khác. Tôi hoàn toàn thấtvọng những gì mà ZMA đang làm”.

Trước đó, bài hát Gánh mẹ đã lọt vào top 5 hạng mụcNhạc phim được yêu thíchcủa ZMA 2019. Ngay khiGánh mẹlọt vào danh sách này, ngày 30.12.2019, Văn phòng Phan Law (đơn vị đại diện pháp lý cho ông Trương Minh Nhật) đã có đơnđến BTC Zing Music Awards 2019(ZMA), yêu cầu loại bỏ bài hát này ra khỏiđề cử tranh giải tại hạng mục“Nhạc phim được yêu thích”, đồng thờikhông cho phép nhạc sĩ Quách Beem biểu diễn bài hát tại Lễ trao giải Zing Music Awards 2019.

Đơn của phía ông Trương Minh Nhật gửi đến BTC ZMA và Sở VHTT TP.HCM

Tiếp đó ngày 7.1,Văn phòng Phan Law gửi tiếp lá đơn thứ 2 cho BTC ZMA và Sở VHTT TP.HCMyêu cầu đơn vị này"với vai trò là cơ quan nhà nước cấp phép, quản lý việc tổ chức lễ trao giải Zing Music Awards 2019 can thiệp để ngăn chặn đề cử, trao giải thưởng cho một tác phẩm đang có tranh chấp quyền tác giả''.

Phan Law cho biết thêmkhi 2 lá đơn được gửi đi, BTC ZMA vẫn "phớt lờ" không có bất cứ phản hồi nào.Phan Law nhận địnhbài hátGánh mẹhiện tại đang có tranh chấp về quyền tác giả giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) đang được tòa án có thẩm quyền giải quyết nênBTC ZMAđưa bài hátGánh mẹvào danh sách đề cử “Nhạc phim được yêu thích nhất” là không đảm bảo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ cũng như không đảm bảo quyền lợi của ông Trương Minh Nhật -tác giả của bài thơGánh mẹ.

Ngược lại, phía BTC ZMA xác nhận với truyền thông đến nayhọchưa nhận được bất cứ đơn thư nào từ phía nhà thơ Trương Minh Nhật về ca khúcGánh mẹ. Một đại diện của BTC ZMA nói với báo chí rằng:“Khi vinh danh một ca khúc nào đó, chúng tôi tri ân giá trị của ca khúc, không phải tri ân mỗi người hát hay người sáng tác. Giải thưởng trao cho tác phẩm, không phải trao cho con người”.

Nhạc sĩ Quách Beem và văn bản yêu câu giải trình của Cục bản quyền tác giải

Liên quan vụ kiệnbản quyền giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem, Luật sư Phan Vũ Tuấn nhận định đâysẽ là vụ án cực kỳ lý thú, khi Giấy chứng nhận đăng ký Quyền tác giả không giúp cho người đăng ký (ở đây là Quách Beem) chứng minh được quyền của mình mà lại trở thành chứng cứ quan trọng của một hành vi xâm phạm quyền tác giả cực kỳ nghiêm trọng (K1 Điều 28 Luật SHTT).

“Tháng 9.2018, Quách Beem đã tự ý đi đăng ký bản quyền cho ca khúcGánh mẹ(bao gồm nhạc và lời) cho chính cá nhân anh này. Sau đó, anh này cho đăng tải hình ảnh giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đã được che ngày cấp, bản sao tác phẩm đăng ký tại Cục, và tự điền thêm dòng chữ 25.10.2013. Chính thông tin không xuất phát từ Cục bản quyền tác giả này, đã gây ra sự nhiễu loạn thông tin trong thời gian vừa qua”, LS Phan Vũ Tuấn nói.

Diễn biến vụ tranh chấp bản quyền giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem

Vụtranh chấp bản quyền bài thơGánh mẹgiữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9.2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hátGánh mẹcủa nhạc sĩ Quách Beem đăng tải trên mạng Youtube có phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơGánh mẹcủa ông.

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơGánh mẹđược ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Sau khi phát hiện, Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải công khai xin lỗi đồng thời hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hátGánh mẹ, là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật.

Thế nhưng cả hai bên đã không đạt thỏa thuận như mong muốn. Nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hátGánh mẹdo anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cuối tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng Luật Phan Law Vietnam đứng ra khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên TAND TP.HCM. Song song với việc khởi kiện, ông Nhật đã viết đơn gửi lên Cục Bản quyền tác giả Việt Nam yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hátGánh mẹmà cục này đã cấp cho nhạc sĩ vào ngày 26.3.2019. Đồng thời ông Nhật cũng yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức trong quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Ngày 4.12, TAND TP.HCM đã chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạcGánh mẹgiữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem).

Ngày 13.12 Cục Bản quyền tác giả Việt Nam cũng ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạcGánh mẹgửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.

Ngày 26.12, Tòa Kinh tế, nơi thụ lý vụ kiện đã mời đương sự Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) và ông Trương Minh Nhật có mặtđể làm việc. Tuy nhiên, buổi làm việc chỉ tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn Trương Minh Nhật cũng như các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý là văn phòng Luật Phan Law Vietnam và sau đó thì dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức.

Ngày 13.1.2020. Toà Kinh tế TP.HCM sẽ tiến hành phiên hòa giải thứ 2.

Clip ông Trương Minh Nhật nói về tranh chấp bản quyền với Quách Beem:

Tiểu Vân - Y Quyên

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị gỡ khỏi Youtube

Nhạc sĩ Quách Beem vắng mặt trong buổi giải quyết tranh chấp bài thơ 'Gánh mẹ'​

Cục Bản quyền yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem giải trình

Tòa án đã thu lý hồ sơ vụ nhạc sĩ Quách Beem bị kiện vi phạm bản quyền bài 'Gánh mẹ'​

‘Gánh mẹ’ của nhạc sĩ Quách Beem vướng tranh chấp bản quyền​

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị yêu cầu rút khỏi đề cử Zing Music Awards 2019
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thơ Trương Minh Nhật phản đối ZMA trao giải thưởng bài 'Gánh mẹ' cho Quách Beem