Nhà Trắng phủ nhận chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) về việc Mỹ truy tố 15 quan chức an ninh TNK đánh nhau với người biểu tình ôn hòa chống Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thăm Washington D.C hồi tháng 5.2017.

Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ không hề xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Trí | 21/09/2017, 14:54

Nhà Trắng phủ nhận chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) về việc Mỹ truy tố 15 quan chức an ninh TNK đánh nhau với người biểu tình ôn hòa chống Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thăm Washington D.C hồi tháng 5.2017.

Khuya 19.9, trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh thời sự PBS (Mỹ), lãnh đạo TNK phát biểu qua một người phiên dịch:

“Tuần trước, Tổng thống Donald Trump gọi điện thoại cho tôi để nói chuyện này. Ông ấy nói ông ấy xin lỗi và cho tôi biết rằng ông ấy sẽ nói tiếp, khi chúng tôi đến Mỹ trong khuôn khổ một chuyến thăm chính thức. Những người phản đối sỉ nhục chúng tôi, họ lahét đủ điều, cảnh sát không can thiệp triệt để”.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters nói hôm 21.9: “Hai lãnh đạo bàn nhiều việc nhưng không có chuyện xin lỗi”.

Theo các nhân chứng, hồi tháng 5, vụ ẩu đả xảy ra bên ngoài tư dinh Đại sứ TNK, giữa người biểu tình với nhóm vệ sĩ của Tổng thống Erdogan, khi ông Erdogan đến thăm thủ đô Washington D.C của Mỹ. Sau đó, Thượng nghị sĩ John McCain đề nghị trục xuất Đại sứ TNK để phản ứng hành vi đánh người của vệ sĩ Tổng thống TNK.

Hồi tháng 8, 15 vệ sĩ gồm chỉ huy an ninh của Tổng thống Erdogan bị một đoàn bồi thẩm Mỹ buộc tội hành hung. Các tội này đều có thể khiến các bị cáo lãnh án tù tối đa 15 năm.

2 công dân Canada cũng bị buộc tội trên, trong khi 2 công dân Mỹ đang bị tạm giam chờ ngày hầu tòa, vì họ dính líu vụ ẩu đả khiến 9 người dân và 1 cảnh sát bị thương.

Hình ảnh video cho thấy Tổng thống Erdogan chứng kiến đội vệ sĩ cùng những người khác tấn công người biểu tình ở một bãi đậu xe bên đường, để phản đối việc ông đến Mỹ và các chính sách của ông đối với người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc họp báo tháng 6, cảnh sát trưởng Washington D.C, ông Newsham nói sở không đủ chứng cứ để buộc tội danh nào đối với Tổng thống Erdogan.

Quan hệ Mỹ - TNK thêm phần lạnh lẽo hôm 18.9, chính phủ Mỹ hủy một thỏa thuận bán súng ngắn cùng các loại vũ khí khác cho nhóm vệ sĩ của Tổng thống TNK. Thỏa thuận này được công bố trước khi xảy ra vụ ẩu đả.

Ông Erdogan nói sẽ đem chuyện này cùng vụ ẩu đả ra nói chuyện với Tổng thống Mỹ ngày 21.9 (giờ Mỹ) tại cuộc gặp bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Erdogan còn nói những người biểu tình phản đối ông là “khủng bố”, là tín đồ của giáo sĩ lưu vong Fethullah Glen, nhưng cảnh sát thủ đô Mỹ bác bỏ: “Không hề có chứng cứ người biểu tình là khủng bố”.

TNK đã chỉ trích Mỹ ủng hộ quân nổi dậy người Kurd tham gia nội chiến Syria, và TNK đòi Mỹ dẫn độ giáo sĩ Glen. Tổng thống Erdogan buộc tội vị giáo sĩ lưu vong là chủ mưu vụ đảo chính bất thành nhằm lật đổ ông hồi năm 2016.

Trung Trực (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Mỹ không hề xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ