Nhà vua cho biết Hoàng gia luôn tôn trọng mạnh mẽ với hiến pháp Tây Ban Nha và nguyên tắc dân chủ, đồng thời nhấn mạnh cam kết của ông về sự thống nhất và trường tồn của Tây Ban Nha.

Nhà vua Tây Ban Nha chỉ trích lãnh đạo xứ Catalan

Anh Tú | 04/10/2017, 06:56

Nhà vua cho biết Hoàng gia luôn tôn trọng mạnh mẽ với hiến pháp Tây Ban Nha và nguyên tắc dân chủ, đồng thời nhấn mạnh cam kết của ông về sự thống nhất và trường tồn của Tây Ban Nha.

Vua Felipe VI của Tây Ban Nha hôm thứ Ba đã công khai chỉ trích các nhà lãnh đạo xứ Catalan đòi ly khai là những kẻ phá vỡ nguyên tắc dân chủ và chia rẽ xã hội. Trong lúc đó, tại xứ Catalan, hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối cuộc đàn áp của cảnh sát chống lại cuộc trưng cầu độc lập được tổ chức vào Chủ nhật.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, nhà vua nói rằng "hành vi vô trách nhiệm" của các nhà lãnh đạo Catalan đã làm suy thoái sự hòa hợp xã hội trong khu vực. "Hôm nay, trật tự xã hội Catalan bị xâm phạm", nhà vua phát biểu trên truyền hình. "Họ (các nhà lãnh đạo Catalan) đã có các quyết định vi phạm hệ thống các quy tắc được thông qua hợp pháp,điều này thể hiện sự thách thức không chấp nhận được đối với các quyền lực nhà nước".

Nhà vua cho biết Hoàng gia luôn tôn trọngmạnh mẽ với hiến pháp Tây Ban Nha và nguyên tắc dân chủ, đồng thời nhấn mạnh cam kết của ông về sự thống nhất và vĩnh cửu của Tây Ban Nha. Trước đó, ông đã gặp Thủ tướng Mariano Rajoy để thảo luận tình hình ở Catalan.

Bài phát biểu trên truyền hình là một sự can thiệp hiếm hoi của vị vua 49 tuổi vốn thường im tiếng về chính trị. Điều này cũng thể hiện dấu hiệu cho thấy Tây Ban Nha đã bị chấn động bởi cuộc bỏ phiếu của Catalan và cuộc trấn áp của cảnh sát làm hàng trăm người bị thương.

Tại xứ Catalan, tình hình còn nóng hơn. Nhà lãnh đạo xứCatalanCarles Puigdemont, hôm thứ Ba, nói với BBC rằng khu vực sẽ tuyên bố độc lập chỉ trong vài ngày tới. Cùng ngày, hàng chục ngàn người Catalan biểu tình trên các đường phố chống lại hành động của cảnh sát, người đã cố gắng chặn đứng cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật, thậm chí dùng cả các biện pháp trấn áp đối với đám đông. Các cuộc biểu tình hôm thứ Ba đã làm tắc nghẽn giao thông, tê liệt các hoạt động vận tải và kinh doanh.

Cuộc trưng cầu dân ý và hậu quả của nó đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng hiến pháp tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ và là một cuộc kiểm tra chính trị gắt gaođối với Thủ tướng Rajoy, một người có quan điểm cứng rắn về vấn đề này.

Bên ngoài Catalan, hầu hết người Tây Ban Nha chống lại xu hướng ly khai. Ngay ở xứ Catalan, các cuộc thăm dò ý kiến ​​được tiến hành trước thời điểm bỏ phiếu cho thấy chỉ có khoảng 40% cư dân trong khu vực ủng hộ độc lập. Nhưng đa số muốn một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chứcvà cuộc trấn áp của cảnh sát đã làm mếch lòng nhiều người xứ Catalan.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà vua Tây Ban Nha chỉ trích lãnh đạo xứ Catalan