Nhà văn Ngô Thảo đã chia sẻ thông tin nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả của bài hát "Hoa sữa" vừa qua đời vào 6 giờ sáng 21.3 vì suy tim.

Nhạc sĩ Hồng Đăng tác giả ca khúc 'Biển hát chiều nay' qua đời vì suy tim

Dạ Thảo | 21/03/2022, 08:00

Nhà văn Ngô Thảo đã chia sẻ thông tin nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả của bài hát "Hoa sữa" vừa qua đời vào 6 giờ sáng 21.3 vì suy tim.

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936 tại Yên Thành, tỉnh Nghệ An, ông đã học lớp sáng tác khóa đầu tiên của Trường Âm nhạc Việt Nam. Ông từng là tổng biên tập tạp chí Âm nhạc và Thế giới âm nhạc, nguyên Phó tổng thư ký Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Ông đã sáng tác hơn 700 tác phẩm, bao gồm nhiều thể loại: ca khúc, hợp xướng, ca cảnh, khí nhạc, nhạc phim, nhạc sân khấu... Đặc biệt, ông đã sáng tác nhạc cho hơn 70 bộ phim, trong đó có những ca khúc nhạc phim nổi tiếng như: Hoa sữa (Hà Nội mùa chim làm tổ), Lênh đênh (Đời hát rong), Biển hát chiều nay (nhiều phim về đề tài biển), Nỗi nhớ đêm đại dương (Những hạt muối của biển), Biển và cô gái tôi chưa quen (Những ngôi sao nhỏ), Không gian xanh (Vùng trời)... Ông là người có công trong việc khởi xướng nửa thế kỷ âm nhạc Việt Nam và chính ông cũng được vinh danh trong Con đường âm nhạc năm 2000.

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã có những ca khúc để đời như "Biển hát chiều nay", "Hoa sữa", "Lênh đênh".... Khi còn khỏe, nhạc sĩ Hồng Đăng từng chia sẻ về việc sáng tác âm nhạc của mình, ông nói chuyện sáng tác ca khúc y như chuyện người nông dân làm ruộng, rất đỗi bình thường. Những đứa con tinh thần của Hồng Đăng được sinh nở dễ dàng. Ông không có một không gian đặc biệt dành cho sáng tác. Ngay những tác phẩm nổi tiếng như “Hoa sữa” hay “Biển hát chiều nay”, “Kỷ niệm thành phố tuổi thơ”… cũng không hề tốn thời gian hơn.

Nhạc sĩ Hồng Đăng sở hữu gia tài ca khúc đáng nể, tính khiêm tốn cũng chừng 700 bài hát. Đáng tiếc, còn ít nhất trên 300 ca khúc của ông chưa tới được công chúng.

Ca sĩ Tùng Dương với ca khúc Biển hát chiều nay:

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Hồng Đăng tác giả ca khúc 'Biển hát chiều nay' qua đời vì suy tim