Cho đến nay, HAGL đã 3 lần vào chung kết giải U.19 quốc gia nhưng đều phải ngậm ngùi là á quân, trong đó có 2 lần tổ chức trên sân nhà.

Nhận diện ứng cử viên vô địch U.19 quốc gia: HAGL muốn 'phá dớp' vua vòng loại

Anh Tú | 21/04/2023, 07:45

Cho đến nay, HAGL đã 3 lần vào chung kết giải U.19 quốc gia nhưng đều phải ngậm ngùi là á quân, trong đó có 2 lần tổ chức trên sân nhà.

hagl.jpg
Các cầu thủ HAGL lên xe đến Tây Ninh dự VCK U.19 quốc gia 2023

HAGL là cái tên trở thành thương hiệu trong lòng người hâm mộ bóng đá. Đó không chỉ là một CLB mà còn được coi là một “hệ tư tưởng” bóng đá. Khi nhắc đến HAGL thì người ta nghĩ ngay đến trường phái bóng đá vị nghệ thuật. Tất nhiên, mức độ thành công của các trường phái bóng đá thì còn tùy thuộc vào giai đoạn và con người.

Một thương hiệu bóng đá mang tên HAGL

Ngay cả Barcelona với lối chơi tiki-taka vị nghệ thuật cũng có lúc lụi tàn nhưng tinh thần đá đẹp bất chấp hoàn cảnh thì còn mãi. Với HAGL cũng vậy, thành tích của họ có thể thăng trầm nhưng tinh thần thua cũng phải đá đẹp thì không thay đổi. Và cũng giống như Barcelona có lò La Masia thì HAGL có học viện của mình.

Đó là học viện đã cho ra đời những tuyển thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Lương Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Minh Vương… và mới nhất là Quốc Việt. Thật không ngoa khi nói rằng, HAGL là quyền lực của làng bóng đá trẻ Việt Nam.

Ở giải U.21 thì HAGL không lạ lẫm gì với khán giả. Họ từng vô địch tại Bình Dương năm 2017 và đặc biệt là thế hệ Công Phượng còn từng vô địch giải U.21 quốc tế năm 2014, 2015. Trận chung kết năm 2014 mà HAGL thắng Thái Lan 3-0 trước sự chứng kiến của hơn 50.000 khán giả Cần Thơ là một kỷ lục rất khó để giải trẻ nào tại khu vực lập lại được.

Nhưng ở giải U.19 quốc gia thì HAGL khá vô duyên. Cho đến nay, HAGL đã 3 lần vào chung kết giải U.19 quốc gia nhưng đều phải ngậm ngùi là á quân, trong đó có 2 lần tổ chức trên sân nhà. Năm 2009 tại Gia Lai, HAGL thua Viettel sau loạt luân lưu để tranh ngôi vô địch. Năm 2019, HAGL tiếp tục thua trên sân nhà trong trận chung kết trước Hà Nội. Năm 2020 tại Hưng Yên, HAGL thua PVF.

Nhìn chung ở mọi giải đấu, HAGL tỏ ra rất mạnh ở vòng loại. Điều này là do HAGL thường làm trưởng nhóm và các đối thủ ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên không thể so sánh về lực lượng. Thậm chí nếu gặp Hà Nội tại vòng loại thì "gien" vua vòng loại của HAGL cũng đè bẹp Hà Nội.

Điều này không phải ví dụ cho vui mà là sự thật. Tại giải năm ngoái, Hà Nội được xếp chung bảng với HAGL và ngay trận ra quân, HAGL đã thắng Hà Nội tới 4-0. Trận cuối vòng loại, hai đội hòa nhau 0-0 khi đã đủ điểm vào VCK. Xếp hạng vòng loại năm ngoái, HAGL nhiều hơn Hà Nội đến 5 điểm. Thế nhưng khi đá tại VCK ở Hưng Yên, HAGL lại thi đấu không thành công.

Tại vòng bảng, đội bóng Phố Núi thua cả Viettel và PVF nhưng may mắn lọt vào tứ kết nhờ là đội thứ 3 có thành tích xuất sắc. Trớ trêu là tại tứ kết, HAGL bị bại tướng của họ tại vòng loại là Hà Nội đánh bại 1-0. Hà Nội sau đó vô địch lần thứ 6 và trở thành hình ảnh tương phản với HAGL. Hà Nội thi đấu lận đận ở vòng loại nhưng càng chơi càng bản lĩnh để vô địch. HAGL thì thắng vòng loại như một vị vua rồi mất uy khi vào VCK.

Giải năm nay sẽ khác?

Vòng loại năm nay của HAGL cũng có nét gì đó giống với năm ngoái, đó là chiến thắng với ưu thế tuyệt đối. Nếu năm ngoái, HAGL thắng 7, hòa 1 và không thua trận nào tại vòng loại thì năm nay, HAGL thắng 9, hòa 1 và cũng không thua trận nào.

Thậm chí, HAGL ở vòng loại năm nay còn ấn tượng hơn ở chỗ họ là đội kiếm điểm nhiều nhất trong số 28 đội dự giải với 28 điểm sau 10 trận, trong khi đội xếp thứ 2 là Bình Dương chỉ có 24 điểm. Còn năm ngoái, HAGL vẫn còn kém thành tích toàn thắng 8 trận của Viettel. Tuy nhiên, HAGL năm nay lại có sự thực dụng, đa dạng trong cách tiếp cận trận đấu. Đây là những thứ giúp họ rèn giũa khả năng chinh phục ngôi vô địch.

Có những trận HAGL chơi ru ngủ như trận ra quân với Kon Tum. Khi Kon Tum nghĩ rằng họ có thể tạo ra bất ngờ trước HAGL sau hiệp 1 chơi ngang ngửa thì HAGL cho họ tỉnh ngủ bằng 2 bàn trong hiệp 2. Đến trận gặp Phú Yên thì HAGL lại thay đổi cách tiếp cận trận đấu khi chơi tấn công phủ đầu để ghi bàn dồn dập trong 20 phút đầu nhằm định đoạt sớm trận đấu.

Chúng ta có thể không nghĩ rằng HAGL chịu chơi phòng ngự nhưng họ rèn điều đó khá hay từ vòng loại. Chẳng hạn trong lượt trận thứ 5 gặp Lâm Đồng, sau khi có bàn thắng sớm ngay phút thứ 3 thì HAGL bắt đầu biểu diễn nghệ thuật phòng ngự. Lâm Đồng dù có dâng cao đội hình thì cũng như lao đầu vào vách. HAGL có thể ghi thêm bàn, đặc biệt khi Lâm Đồng chỉ chơi với 10 người trong nửa tiếng cuối nhưng họ vẫn cứ duy trì lợi thế sát nút đó để thử năng lực chống tấn công của đội nhà.

Nói như kiểu game thủ thì HAGL thích tự tạo độ khó cho game để việc thắng trận có ý nghĩa hơn. Quan sát từ đầu vòng loại thì HAGL chơi dị ở chỗ là trong hành trình trở thành đội đầu tiên giành vé đến VCK, đội bóng Phố Núi thường chấp đối thủ một hiệp. Tức là HAGL sẽ chỉ đá 1 hiệp và hiệp còn lại không ghi bàn nhưng chẳng đội nào làm gì được họ.

Chính xác là trong 8 lượt đầu tiên, HAGL không bao giờ ghi bàn ở cả 2 hiệp. Trận thắng Kon Tum 2-0 lượt đầu, HAGL không ghi bàn hiệp 1 mà ghi 2 bàn trong hiệp 2. Trận tiếp theo thắng Phú Yên 2-1, HAGL ghi 2 bàn trong hiệp 1; trận thắng Khánh Hòa 2-0 lượt thứ 3 thì HAGL ghi cả 2 bàn trong hiệp 2; trận thắng Bình Định 2-0 ở lượt thứ 4 thì HAGL cũng ghi 2 bàn trong hiệp 2. Trong trận thắng Lâm Đồng 1-0 ở lượt thứ 5, thì như đã nói, HAGL sau khi ghi bàn phút thứ 3 đã trình diễn nghệ thuật phòng ngự. Lượt trận thứ 6, HAGL chỉ thắng Kon Tum 1-0 bằng 1 bàn giữa hiệp 2; lượt trận thứ 7 thì hòa Phú Yên 0-0. Đến lượt trận thứ 8, HAGL thắng Khánh Hòa 1-0 bằng bàn duy nhất giữa hiệp 1 để chính thức giành vé.

Chỉ sau khi có vé, HAGL mới bắt đầu cho các cầu thủ dự bị vào và không giới hạn thời gian ghi bàn. Lập tức HAGL thắng 3-1 ở lượt thứ 9 khi ghi bàn trong cả 2 hiệp. Gần nhất ở lượt thứ 10, HAGL thắng Lâm Đồng 5-1 với bàn thắng ở cả 2 hiệp.

Rõ ràng, khi HAGL đá nghiêm túc thì họ tiết chế ghi bàn, chú trọng rèn luyện cầu thủ các cách ứng biến từng trận. Còn khi để các cầu thủ dự bị vào sân đá thoải mái thì HAGL không cần tiết chế và ghi bàn giòn giã. Nhưng khi đá thoải mái, HAGL đã thủng lưới đến 2 bàn/2 trận còn khi đá tiết chế thì họ chỉ lọt lưới 1 bàn/8 trận.

HAGL đã học được việc chơi tiết chế để chuẩn bị hành trang cho VCK nảy lửa. Điều này sẽ khiến họ trở nên nguy hiểm hơn so với giải năm trước và cần phải coi HAGL là ứng cử viên vô địch như Viettel và Hà Nội.

Danh sách cầu thủ ghi bàn cho HAGL tại vòng loại:

Thắng Kon Tum 2-0: Nguyễn Minh Tâm (7) 59’; Nguyễn Hoàng Thắng (3) 88’

Thắng Phú Yên 2-1: Nguyễn Văn Sơn La (26) 14′; Trần Đắc Lộc (8) 18′

Thắng Khánh Hòa 2-0: Lê Đức Anh (39) 59’; Cao Văn Lai (22) 90+3’

Thắng Bình Định 2-0: Hoàng Minh Tiến (10) 69′, Nguyễn Huy Hoàng (19) 76′

Thắng Lâm Đồng 1-0: Nguyễn Hồng Thắng (3) 3′

Thắng Kon Tum 1-0: Hoàng Minh Tiến (10) 65′

Thắng Khánh Hòa 1-0: Nguyễn Tiến Nam (9) 25′

Thắng Bình Định 3-1: Nguyễn Minh Tâm (7) 43′, 48′; Ngô Trung Thắng (18) 73′

Thắng Lâm Đồng 5-1: Nguyễn Tiến Nam (9) 18’, 51’, 90’; Đinh Quang Kiệt (2) 21’, Nguyễn Hùng Khang (17) 83’

Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia sẽ chính thức được diễn ra tại Tây Ninh. Bắt đầu từ ngày 22.4 đến 4.5, 25 trận đấu hấp dẫn của 12 đội bóng tiêu biểu ở vòng bảng là Viettel, Hà Nội, Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Khánh Hòa, Becamex Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang cùng đội chủ nhà Tây Ninh sẽ được diễn ra.

12 đội bóng xuất sắc sẽ tranh tài từ ngày 22.4 đến 4.5 tại sân vận động tỉnh Tây Ninh và sân Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh.

Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá Vô địch U.19 quốc gia 2023 sẽ diễn ra vào lúc 17 giờ 15 ngày 22.4 tại SVĐ tỉnh Tây Ninh. Các trận đấu trong khuôn khổ của mùa giải sẽ được mở cửa miễn phí. 

Ngoài ra, khán giả có thể theo dõi trực tuyến thông qua livestream trên các nền tảng như: Fanpage U.19 - U.21 Thanh Niên; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh; kênh YouTube Thể thao 360 (Báo Thanh Niên); VFF Channel (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)...

Thông tin VCK giải U.19 Quốc gia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận diện ứng cử viên vô địch U.19 quốc gia: HAGL muốn 'phá dớp' vua vòng loại