Trong quá trình kiểm sát việc giải quyết nguồn tin, kiểm sát viên đã có hành vi đòi người bị tố cáo phải đưa tiền để giúp họ không bị khởi tố.

Nhận hối lộ 20 triệu đồng, cựu kiểm sát viên lĩnh 3 năm tù

Nhã Thanh | 01/06/2021, 16:21

Trong quá trình kiểm sát việc giải quyết nguồn tin, kiểm sát viên đã có hành vi đòi người bị tố cáo phải đưa tiền để giúp họ không bị khởi tố.

Ngày 1.6, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Đỗ Văn Khoa (SN 1964, trú tại Ba Vì, Hà Nội), cựu kiểm sát viên Viện KSND huyện Ba Vì về tội “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, sau khi có đơn tố giác Nguyễn Thị Bích Thủy có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Viện KSND huyện Ba Vì phân công kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa kiểm sát việc giải quyết vụ việc trên.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ba Vì ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Bích Thủy về tội danh trên. 

Ngày 24.7.2019, TAND huyện Ba Vì xét xử sơ thẩm và ra bản án, phạt Nguyễn Thị Bích Thủy 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi có đơn kháng cáo của Thủy, TAND TP.Hà Nội xét xử phúc thẩm nhưng không chấp nhận kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. 

nhan-hoi-lo-20-trieu-dong-cuu-kiem-sat-vien-linh-an-3-nam-tu.jpg
Bị cáo Đỗ Văn Khoa tại phiên tòa sơ thẩm

Tuy nhiên, trước đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao nhận được đơn tố cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy. Quá trình điều tra đã xác định được, trong thời gian Cơ quan điều tra Công an huyện Ba Vì giải quyết đơn tố giác liên quan đến Thủy, bị cáo có gặp Đỗ Văn Khoa ở ngoài hành lang trụ sở công an và nói với Khoa về việc bên công an đòi Thủy đưa số tiền 150 triệu đồng để “làm trắng hồ sơ”.

Sau khi trao đổi, Thủy nói sẽ đưa tiền cho Khoa, và giữa tháng 8.2017, Thủy tìm đến nhà Khoa đưa số tiền 20 triệu đồng. Sau đó, Khoa hẹn Thủy đưa tiếp 20 triệu đồng nữa, còn 120 triệu đồng hẹn 1 tháng sau đưa nốt. Tuy nhiên, Thủy không thực hiện việc đưa thêm tiền cho Khoa.

Tiếp đến, Nguyễn Thị Bích Thủy đã chủ động đến nhà Đỗ Văn Khoa nói về việc đã đưa cho Khoa số tiền 20 triệu đồng và có ghi âm làm bằng chứng; điều này được Khoa thừa nhận và Thủy không đưa thêm tiền nữa. Tại cuộc nói chuyện này, Thủy nhờ Khoa lo giảm án và được kiểm sát viên đồng ý, đồng thời bảo Thủy chuẩn bị số tiền 430 triệu đồng để đưa cho Khoa.

Ngày 12.8.2018, Thủy gọi điện cho Khoa và nói đã chuẩn bị được 100 triệu đồng và được Khoa hẹn tại cổng Công an huyện nhưng thực tế Thủy không đến và cũng không có ý định đưa tiền cho Khoa.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Văn Khoa chỉ thừa nhận hành vi đã nhận của Thủy 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu. Trên cơ sở tài liệu điều tra, chỉ có đủ căn cứ xác định Đỗ Văn Khoa đã có hành vi đòi Thủy đưa tiền để giúp Thủy không bị khởi tố, Khoa đã nhận của Thủy 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu trị giá 2,34 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Khoa đã tự nguyện nộp lại số tiền 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đối với nội dung tố cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy về việc Đỗ Văn Khoa đòi đưa số tiền 430 triệu đồng để lo giảm án cho Thủy, qua điều tra Khoa không thừa nhận và Thủy cũng không có tài liệu chứng minh. 

Như vậy, cơ quan điều tra xác định Khoa không có hành vi đòi số tiền này mà Thủy là người chủ động đặt vấn đề để thỏa thuận, và thực tế thỏa thuận không được thực hiện, Khoa không có tác động gì đến việc giải quyết vụ án. Vì vậy, các nội dung tố cáo ấy của Thủy không có căn cứ để xử lý.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ hành vi của Nguyễn Thị Bích Thủy đưa số tiền 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu cho Đỗ Văn Khoa là hành vi đưa hối lộ; tuy nhiên Thủy đã chủ động làm đơn tố cáo sự việc, cung cấp chứng cứ… nên căn cứ quy định của pháp luật, cơ quan điều tra không khởi tố hành vi “Đưa hối lộ” đối với Thủy là có căn cứ.

Bài liên quan
Tiền Giang: Bắt Chánh văn phòng Sở Y tế, điều tra hành vi nhận hối lộ
Ông Nguyễn Văn Nguyện - Chánh văn phòng Sở Y tế Tiền Giang bị bắt vào chiều 22.1 để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận hối lộ 20 triệu đồng, cựu kiểm sát viên lĩnh 3 năm tù