Từ ngày 1.3 tới, một công ty Nhật Bản sẽ tung ra sản phẩm ba lô học sinh có thể dùng làm áo phao khi xảy ra sự cố, nhằm bảo vệ trẻ em trong những vụ tai nạn - thảm họa liên quan đến nước.

Nhật Bản: Ba lô học sinh biến thành áo phao bảo vệ trẻ em khi gặp sự cố dưới nước

Bảo Vĩnh | 13/02/2023, 16:48

Từ ngày 1.3 tới, một công ty Nhật Bản sẽ tung ra sản phẩm ba lô học sinh có thể dùng làm áo phao khi xảy ra sự cố, nhằm bảo vệ trẻ em trong những vụ tai nạn - thảm họa liên quan đến nước.

backpack.jpg
Thử nghiệm ba lô - áo phao trong một bể bơi - Ảnh: Sakae Shokai

Công ty Sakae Shokai (thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka) chuyên sản xuất và phân phối các loại kính mắt, đã thử nghiệm kiểu ba lô "Ukuran" có thể chuyển thành áo phao đối với một số học sinh tiểu học khi ở trong bể bơi và hồ tự nhiên Hamana,. Các nhân viên cứu hộ làm người quan sát cuộc thử nghiệm đã đánh giá cao kiểu ba lô đa năng này.

Chủ nhân của ý tưởng biến ba lô học sinh thành áo phao là của một người đàn ông ở độ tuổi 70, người từng thăm ngôi trường tiểu học Okawa ở thành phố Ishinomaki, thuộc tỉnh Miyagi.

Ngôi trường này bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất kéo theo sóng thần hồi tháng 3.2011 đã làm chết nhiều học sinh và nhân viên. Người đàn ông thắc mắc liệu có cách nào để cứu các học sinh nhỏ tuổi, từ đó ông nghĩ ra kiểu ba lô học sinh giúp các em nổi trên nước.

Tiếp đó, ông liên hệ với công ty Sakae Shokai để bàn chuyện sản xuất và bán sản phẩm, kể từ tháng 2.2018. Việc phát triển sản phẩm tập trung vào việc làm cho ba lô dễ dàng đeo và cởi ra, đồng thời tạo nhiều lỗ để ngăn nước tích tụ.

japan-backpack-2.jpg
Nhân viên công ty Sakae Shokai hướng dẫn cách sử dụng balo - áo phao - Ảnh: Mainichi

Sản phẩm được đặt tên là "Ukuran", kết hợp từ “uku” có nghĩa là “nổi” với từ “randoseru” - tên loại ba lô đi học mà học sinh Nhật Bản từ lớp 1 đến lớp 6 thường sử dụng.

Ba lô - áo phao "Ukuran" nặng 1,5 kg, cao 35 cm, rộng 28 cm và sâu 22 cm, làm bằng chất liệu nhựa nylon. Khi dùng làm áo phao, mặt trước của ba lô được choàng qua đầu và người sử dụng có thể xiết chặt vào ngực bằng một sợi đai.

Trong cuộc thử nghiệm, ba lô này giúp người sử dụng nổi suốt 24 giờ dù có đặt thêm bỏ vào một quả cân 7,5 kg. Sách vở được cất vào một túi có thể tách rời trong ba lô, túi này sẽ được lấy ra khi ba lô được sử dụng làm áo phao. Nó cũng đi kèm với một chiếc còi để kêu cứu. 

Mỗi ba lô được bán giá bán 49.500 Yen (khoảng 380 USD).

Đây là lần đầu tiên Sakae Shokai sản xuất một phương tiện cứu hộ. Trưởng thiết kế Etsuko Fujita nói: “Nếu trẻ con gặp tai nạn dưới nước, các em có thể sống sót nhờ nổi trên mặt nước và chờ được cứu hộ”.

Chủ tịch công ty, ông Takashi Yoshizawa cho biết: “Chúng tôi tạo ra sản phẩm này từ ý tưởng của một người đã từng đến một địa điểm là thảm họa của sóng thần và muốn tạo ra một kiểu ba lô để bảo toàn mạng sống cho các em nhỏ”.

Theo Mainichi
Copy Link
Bài liên quan
Sóng thần xuất hiện ở Nhật Bản sau vụ phun trào núi lửa lớn ở Tonga
Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết sóng thần do vụ phun trào núi lửa lớn ở Tonga gây ra đã xuất hiện ở bờ biển nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Ba lô học sinh biến thành áo phao bảo vệ trẻ em khi gặp sự cố dưới nước