Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết sóng thần do vụ phun trào núi lửa lớn ở Tonga gây ra đã xuất hiện ở bờ biển nước này.

Sóng thần xuất hiện ở Nhật Bản sau vụ phun trào núi lửa lớn ở Tonga

Long Hải | 16/01/2022, 07:30

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết sóng thần do vụ phun trào núi lửa lớn ở Tonga gây ra đã xuất hiện ở bờ biển nước này.

song-than.jpg
Hình ảnh do vệ tinh Himawari-8 của Nhật Bản chụp được cho thấy vụ phun trào núi lửa gây ra sóng thần ở Tonga

Cảnh báo sóng thần đã được ban hành đầu tiên cho các đảo Amami và Tokara và sau đó mở rộng đến bờ biển của tỉnh Iwate. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết có thể xuất hiện sóng thần cao tới 3 mét ở những khu vực này.

Tại quận Kominato thuộc tỉnh Kagoshima của đảo Amami Oshima, một trận sóng thần cao 1,2 m đã được quan sát vào lúc 11 giờ 55 ngày thứ Bảy (giờ địa phương). Một cảnh báo về sóng thần ít nghiêm trọng hơn đã được ban bố cho các vùng duyên hải khác và một số khu vực đối diện với biển Nhật Bản.

Sự xuất hiện của những đợt sóng thần thấp hơn 1 m đã được xác nhận tại các khu vực dọc theo bờ biển từ Hokkaido đến Okinawa. Người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng đã được yêu cầu sơ tán khỏi các khu vực ven biển.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vào tối 15.1 đã phát hiện sự thay đổi thủy triều cao hơn một mét. Cơ quan này đã không phân loại đây là một cơn sóng thần, nhưng quyết định kích hoạt hệ thống cảnh báo sóng thần công cộng để thúc giục người dân Amami sơ tán.

Theo quan chức thời tiết Nhật Bản, sóng thần có thể đã được phóng đại do sự thay đổi áp suất khí quyển trong các khu vực rộng lớn do vụ phun trào núi lửa ở Tonga gây ra.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại ở Nhật Bản do sóng thần gây ra. Sau khi có cảnh báo sóng thần và các khuyến cáo, chính phủ nước này đã thành lập một bộ phận liên lạc tại Văn phòng Thủ tướng để thu thập thông tin.

canh-bao.jpeg
Bản đồ của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho thấy các khu vực được cảnh báo sóng thần (màu đỏ) và khuyến cáo (màu vàng) được ban hành cho các khu vực ven biển

Sóng thần xuất hiện ở Nhật Bản sau khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai, nằm ngoài khơi đảo quốc Tonga, phun trào dữ dội và gây ra sóng thần cao khoảng 1,2 m ở đảo chính Tongatapu.

Núi lửa phun trào lần đầu vào ngày 14.1, giải phóng một lượng lớn tro bụi với phạm vi khoảng 20 km. Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy tro, hơi nước và khí bốc lên như một cây nấm khổng lồ phía trên Thái Bình Dương. Đợt phun trào thứ hai xảy ra vào ngày 15.1 và khiến sóng thần ập vào thủ đô Nuku'alofa.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ghi nhận những con sóng cao 0,8 m. Theo báo The Sydney Morning Herald, 20 phút sau khi núi lửa phun trào, sóng thần cao 1,2 m được nhìn thấy từ thủ đô Nuku'alofa của Tonga.

Tro bụi bao trùm bầu trời sau vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai tại Tonga hôm 14.1 - Video: Independent

Đài phát thanh New Zealand dẫn lời Giám đốc Cơ quan Địa chất Tonga Taaniela Kula cho hay vụ phun trào có bán kính 260 km, mạnh hơn 7 lần so với vụ phun trào gần đây nhất vào ngày 20.12.2021.

Nhiều nước trong đó có Mỹ, Canada, New Zealand, Fiji và các đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương đã ban bố cảnh báo sóng thần trong bối cảnh sóng thần ập vào bờ biển Tonga.

Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần ở khu vực bờ Tây từ bang California đến bang Alaska và Hawaii, trong khi Canada cảnh báo sóng thần ở tỉnh cực Tây British Columbia. New Zealand cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần ở khu vực bờ biển miền Bắc và miền Đông.

Trong khi đó, các nhà chức trách ở Fiji và Samoa cũng ban hành cảnh báo, yêu cầu người dân tránh xa bờ biển do dòng chảy mạnh và sóng nguy hiểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóng thần xuất hiện ở Nhật Bản sau vụ phun trào núi lửa lớn ở Tonga