Ông Reince Priebus, người được ông Trump chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã cho biết ông Trump "chấp nhận những phát hiện" của một báo cáo tình báo về việc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.

Donald Trump thừa nhận Nga cố giúp ông thắng cử

Hà Ngọc Bách | 09/01/2017, 09:01

Ông Reince Priebus, người được ông Trump chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã cho biết ông Trump "chấp nhận những phát hiện" của một báo cáo tình báo về việc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.

Ông Donald Trump hiện không còn phủ nhận việc Nga đã đạo diễn cuộc tấn công mạng chống lại bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ để giúp ông thắng cử. Dù vậy, Tổng thống mới đắc cử cho rằng đảng Dân chủ đã có quá nhiều sai phạm trong bảo mật thông tin nên mới để tin tặc đánh cắp tài liệu.

Ông Reince Priebusnói với Fox News hôm 8.1.2017rằng ông Donald Trump"khôngphủ nhận Nga đứng sau chiến dịch tấn công mạng này".

"Tôi nghĩ ông ấy đã chấp nhận những phát hiện này", ông Priebus nói, đề cập đến báo cáo hợp nhất của FBI, CIA và NSA về sự can thiệp của Nga trong cuộc tổng tuyển cử.

Phiên bản giải mật của báo cáo trên được công bố ngày 6.1.2017,khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh giúp chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Cùng ngày, ông Trump cũng nhận được báo cáo chi tiết và đầy đủ về sự kiện này từ các cơ quan tình báo.

Tuy nhiên, phụ tá thân cận của ông Trump nhanh chóng tuyên bố đểgiảm bớt sức ảnh hưởng của đợt tấn công mạng của Nga lần này. Ông Priebus nóirằng việcnày khá bình thường vì Nga luôncố can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ trong hơn 50 năm qua.

"Những việcnày đã xảy ra từ 50 năm trước. Đây là chuyện xảy ra vào mỗi kỳbầu cử của chúng ta trong nhiều năm qua", ông Priebus nói.

Tổng thống Putin đã phủ nhận vai trò của ông trong cuộc tấn công mạng lần này. Còn ông Trump thìkhông cho biết liệu ông có chấp nhận kết luận của tình báo Mỹ là chính ông Putin đã ra lệnh tấn công mạng để giúp ông thắng cử hay không.

Trong khi đó, cố vấn Kellyanne Conway của ông Trump nói với CNN rằng Tổng thống mới đắc cử tin "Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác đã cố gắngtấn công mạng chống lại các cơ quan của chính phủ, doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức dân sự trong thời gian qua".

Bà Conway cũng cho rằng Giám đốc FBI James Clapper từnglàm chứng trước Quốc hội rằng "bất kỳ một âm mưu gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹđều bị thất bại".

Dù vậy, theo tình báo Mỹ, họ chỉ xác nhận rằng tin tặc không tấn công máy bỏ phiếu, nhưng họ không chịu trách nhiệm về việc những email rò rỉ tác động như thế nào tới cử tri.

"Cuộc tấn công mạng đã diễn ra... và hành độngcủa những người muốn can thiệp vào nền dân chủ của chúng ta đã thất bại", bà Conway nhấn mạnh.

Dù vậy, bà Conway không thừa nhận rằng trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, ông cùng các cộng sự luôn dùng các email bị đánh cắp của đảng Dân chủ như là vũ khí sắc bén chống lại bà Clinton.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump thừa nhận Nga cố giúp ông thắng cử