Trang tin Bloomberg dẫn lời bà Masako Mori, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Kishida cảnh báo, đất nước sẽ bị xóa sổ nếu không thể làm chậm tốc độ giảm dân số.

Nhật Bản đứng trước nguy cơ ‘biến mất’ vì dân số sụt giảm mạnh

Cẩm Bình | 06/03/2023, 15:30

Trang tin Bloomberg dẫn lời bà Masako Mori, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Kishida cảnh báo, đất nước sẽ bị xóa sổ nếu không thể làm chậm tốc độ giảm dân số.

“Nếu cứ tiếp tục thế này thì đất nước sẽ biến mất. Những người sống trong quá trình biến mất phải đối mặt với tác hại to lớn”, cố vấn Mori phát biểu sau khi Nhật vừa công bố số lượng trẻ em sinh ra năm 2022 ở mức thấp kỷ lục.

Năm 2022, tại Nhật có chưa đến 800.000 trẻ sinh ra trong khi số người chết lên khoảng 1,58 triệu. Dân số giảm xuống từ hơn 128 triệu người năm 2008 xuống còn 124,6 triệu người, tốc độ giảm đang gia tăng. Tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên tăng lên hơn 29%.

japan.jpg
Sụt giảm dân số Nhật diễn ra nhanh hơn dự báo - Ảnh: Straits Times

Theo cố vấn Mori: “Dân số không phải đang giảm dần mà là đang giảm thẳng đứng. Trẻ em sinh ra bây giờ sẽ bị ném vào một xã hội trở nên méo mó, teo tóp và mất khả năng hoạt động”.

Bà nhấn mạnh, nếu tình hình không thay đổi thì hệ thống an sinh xã hội sẽ sụp đổ, sức mạnh kinh tế và công nghiệp sẽ suy giảm, lực lượng phòng vệ sẽ không tuyển đủ quân nhân để bảo vệ đất nước.

Đảo ngược đà giảm dân số cực kỳ khó khăn vì số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở Nhật sụt giảm. Cố vấn Mori kêu gọi chính phủ Nhật làm mọi cách làm chậm đà giảm, cũng như giảm thiểu thiệt hại.

Khủng hoảng nhân khẩu học là vấn đề được Thủ tướng Kishida đặc biệt quan tâm. Ông dự tính giải quyết khủng hoảng bằng cách tăng trợ cấp cho gia đình có con cái, cải thiện dịch vụ chăm sóc trẻ em, thay đổi văn hóa làm việc.

Nhưng một hội đồng chính phủ chỉ ra, cần tiến hành thay đổi toàn diện hơn, chẳng hạn như gánh nặng nuôi con cho phụ nữ, giúp phụ nữ dễ dàng tái tham gia lực lượng lao động hơn sau khi sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản đứng trước nguy cơ ‘biến mất’ vì dân số sụt giảm mạnh